Twitter bị tấn công vì động cơ chính trị?

Quản trị mạng - Bắt đầu từ hôm thứ năm, cuộc tấn công từ chối dịch vụ phát tán DDoS nhắm văof nhiều trang mạng xã hội và blog. Nhưng trong số các trang đó chỉ có Twitter là bị ảnh hưởng nặng nề nhất, còn những trang khác hầu như không phải chịu tác động đáng kể nào.

Đã có một số ý kiến cho rằng cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) hôm thứ 5 nhằm vào Twiter , Facebook, LiveJournal, và một số trang của Google có thể có động cơ chính trị. Mục tiêu được thông báo của những cuộc tấn công này là một blogger có tên Cyxymu ở Georgia, một quốc gia khu vực Đông Âu. Cyxymu là một nhà ủng hộ thẳng thắn của Georgia. Max Kelly, giám đốc bảo mật của Facebook, cho biết cuộc tấn công được tiến hành để ngăn chặn người dùng tiếp cận những bài phát biểu của ông Cyxymu.

Nếu nhận định của Kelly là chính xác thì cuộc tấn công này có thể do hacker người Nga hay những kẻ thân Nga thực hiện. Căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Nga và Georgia kể từ khi diễn ra cuộc chiến vào năm ngoái giữa hai quốc gia này về khu vực tranh chấp Nam Ossetia. Không có bằng chứng rõ ràng rằng tổ chức nào thực hiện cuộc tấn công, nhưng sáng nay ông Cyxymu cho rằng thủ phạm rất có thể là KGB, cơ quan an ninh của chính quyền Xô Viết trước đây.

Mặc dù cuộc tấn công DoS ngày hôm qua nhắm vào nhiều trang mạng xã hội và blog, nhưng chỉ có Twitter bị ảnh hưởng nhiều nhất. Cuộc tấn công chỉ làm website của Facebook và LiveJournal chậm lại, trong khi đó những người dùng Google không phải chịu tác động đáng kể nào. Kelly thông báo với Cnet rằng người dùng ở Georgia vẫn có thể truy cập vào trang của ông Cyxymu, nhưng ngươig dùng ở một số quốc gia khác lại không thể truy cập vào trang riêng của ông trên Facebook. Vào sáng nay trang của ông Cyxymu trên Twitter đã được khôi phục nhưng những trang của ông trên Facebook và LiveJournal vẫn chưa thể truy cập.

Trong khi Kelly đưa ra một số bình luận với Cnet thì Facebook vẫn chưa đưa ra lời phát biểu chính thức nào về mục tiêu của vụ tấn công này, tuy nhiên Facebook đã đăng liên kết bài viết của Cnet từ trang riêng của công ty. Google, LiveJournal và Twitter vẫn chưa thảo luận về mục tiêu cũng như nguồn phát động có thể của cuộc tấn công này.

Tấn công từ chối dịch vụ phát tán (DDoS) có thể làm chậm website bằng cách làm quá tải máy chủ với vô số yêu cầu truy cập vào website này. Số lượng yêu cầu gửi đi cùng một lúc làm cho máy chủ không thể xử lý lưu lượng tải, hậu quả là người dùng không thể truy cập vào website đó. Tấn công DDoS là một cuộc tấn công điển hình do botnet (một mạng rộng lớn gồm nhiều máy tính có thể được điều khiển bởi một máy chủ) thực hiện.

Theo tin đã đưa, cuộc tấn công DoS không phải là cuộc tấn công duy nhất nhằm vào ông Cyxymu. Một cuộc tấn công phát tán thư điện tử cũng được tiến hành gần đây, trong đó những bức thư giả mạo thư của ông Cyxymu được phát tán tới rất nhiều người. Những email này chứa liên kết tới các trang của ông Cyxymu. Vào thời điểm đó, không có bằng chứng nào cho thấy cuộc tấn công phát tán này do một hay nhiều hacker thực hiện. Nhưng những email giả mạo không thể là khởi nguồn của cuộc tấn công DoS bởi vì sẽ rất khó để phát động tấn công bằng cách sử dụng email để gửi số lượng yêu cầu truy cập website cần thiết cho vài cuộc tấn công DoS cùng xảy ra.
Thứ Bảy, 08/08/2009 08:55
31 👨 379
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp