TV Plasma vẫn lạc quan vào tương lai

Mặc dù chỉ còn một số ít hãng sản xuất TV Plasma, nhưng trên kệ hàng của siêu thị điện máy hàng tháng vẫn có đợt ra màn Plasma mới.

Plasma Viera của Panasonic. Ảnh: V.T.

Bác Hùng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn nhớ từng nhìn thấy mẫu Plasma 32 inch của LG cách đây vài tháng ở một siêu thị điện máy nhưng khi tích đủ tiền để đến mua thì không còn nữa. Thay vào đó là kệ trưng bày các mẫu Plasma lớn 42 inch, khiến bác phải đến các siêu thị khác.

Ông Lê Quang Vũ, Giám đốc Media Mart, cho hay TV Plasma dù chiếm tỷ lệ nhỏ so với TV LCD (khoảng 10%) nhưng vẫn được các hãng sản xuất quan tâm phát triển và thay đổi model. "Người tiêu dùng tìm đến Plasma chủ yếu là người yêu thích chương trình thể thao hoặc mua cho phòng hội họp, các điểm trình diễn công cộng bởi Plasma có ưu thế về kích thước lớn, không bị chói ở nơi nhiều ánh sáng".

Hiện nay số lượng các hãng sản xuất Plasma còn rất ít, bao gồm những công ty chủ chốt như Panasonic, Samsung và LG. Sau khi một loạt công ty lớn Pioneer, Vizio... từ bỏ cuộc chơi vì thua lỗ, nhiều người đã nhắc đến viễn cảnh ảm đạm của công nghệ này. Dù vậy, gần đây các hãng "đỡ đầu" Plasma vẫn tích cực thay đổi mẫu mã, cải thiện các điểm yếu của sản phẩm để thu hút người tiêu dùng.

LG khá bám sát nhu cầu với một số model cỡ nhỏ 32 inch, trong khi nhiều hãng coi thế mạnh của Plasma là cỡ lớn và bỏ ngỏ thị trường này cho LCD lấn át. Ảnh: Cybertheater.


"Không nhiều hãng tập trung vào thị trường Plasma, không phải do nhu cầu thị trường thấp hay do chất lượng sản phẩm Plasma kém, mà đơn giản là do tính cạnh tranh của thị trường này càng trở nên khắc nghiệt hơn", ông Nguyễn Xuân Trường, chuyên viên phòng Nghiên cứu thị trường của LG Electronics Việt Nam, phân tích. Cũng bởi tính chất cạnh tranh nên để duy trì thị phần, các hãng còn lại phải liên tục đổi mới mẫu mã và công nghệ cho TV Plasma.

Đại diện của LG cho hay năm 2009, hãng này tung ra các model Plasma không đường viền, tích hợp chức năng kết nối cổng USB. Thiết bị có tốc độ quét dòng 600 Hz, độ tương phản mega giúp chất lượng hình ảnh được cải thiện rõ rệt. Năm nay LG sẽ giới thiệu tại Việt Nam dòng TV Plasma Full HD đầu tiên với kích cỡ lớn 50, 60 inch.

Trong khi đó, Panasonic, hãng sản xuất Plasma có thị phần lớn nhất thế giới, dự kiến năm nay sẽ giới thiệu tại Việt Nam một mẫu siêu mỏng có độ dày màn hình chỉ 1 inch (2,34 cm), giảm 50% điện năng tiêu thụ so với độ dày thông thường. Ngoài ra, họ cho biết sẽ tập trung phát triển tấm chống chói để giảm thiểu tác động của ánh sáng bên ngoài tới màn hình TV, phủ một lớp chất dẻo lên bề mặt để màn hình bền hơn khi bị tác động mạnh, độ bền thiết bị sẽ từ 100.000 giờ sử dụng trở lên.

Nỗ lực của Samsung cũng không nằm ngoài việc hạn chế sự tiêu thụ điện năng của Plasma khi tung ra model 850 PAVV Full-HD cỡ 50 inch chỉ mỏng 2,9 cm. Những yếu tố thời trang như mỏng mảnh, nhiều tính năng tích hợp, cổng USB, HDMI, kết nối Internet... đã trở thành tiêu chí của các hãng khi bước chân vào cuộc đua với LCD.

Model mới của Samsung chỉ mỏng 2,9 cm, còn Panasonic hứa hẹn năm nay sẽ ra mắt mẫu mỏng 2,3 cm. Ảnh: Cybertheater.


Hầu hết nhà sản xuất đều tỏ ra lạc quan khi nhìn vào dự báo thị trường và tin tưởng Việt Nam là một mảnh đất đầy tiềm năng. Theo đánh giá của Hiệp hội Công nghệ thông tin và điện tử Nhật Bản (JEITA), đến năm 2012, nhu cầu về TV trên toàn thế giới là 155 triệu chiếc LCD và 25 triệu chiếc Plasma. Nhu cầu tại Việt Nam dự kiến tới năm 2012 đạt quy mô khoảng 30 triệu chiếc.

"Theo số liệu của các công ty thị trường, nhu cầu tăng từ 8.000 chiếc năm 2007, lên 26.000 trong năm 2008, và con số này được kỳ vọng là 50.000 chiếc trong năm 2009. Như vậy tốc độ tăng trưởng của thị trường màn hình Plasma là rất lớn với tỷ lệ tăng trưởng khoảng 200%", đại điện LG Việt Nam cho hay.

Dù có thông tin năm 2008, kinh doanh Plasma của LG sụt giảm 1,5% vì các loại TV nói chung hạ giá rất mạnh, còn Panasonic tuyên bố sẽ giảm một phần ba sản lượng vào năm 2009, lãnh đạo các hãng vẫn cho rằng Plasma sẽ tiếp tục song hành với LCD. Tim Alessi, Giám đốc sản phẩm của LG, cho hay Plasma sẽ chiếm hơn 40% thị phần của loại màn hình phẳng trên 50 inch trong 3-4 năm nữa. Còn Bob Perry, Phó giám đốc điều hành của Panasonic tại Mỹ, tiết lộ hãng này còn mở một nhà máy Plasma mới từng bị ngưng lại hồi cuối năm 2008.

"Plasma sẽ tiếp tục là công nghệ quan trọng trong tương lai gần và trung hạn, là lựa chọn của các fan thể thao, những người thích hometheatre hoành tráng, muốn tận hưởng màu đen sâu hơn, sự tái tạo màu sắc sống động, góc nhìn rộng và đặc biệt là chuyển động mềm mại", Tim Alessi nói.

Thứ Năm, 21/05/2009 08:32
31 👨 189
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp