TV LED so tài cùng LCD

Dù có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng không phải lĩnh vực nào LED TV cũng qua mặt được LCD truyền thống.

Theo Lcdbuyingguide, về mặt kỹ thuật, TV LED cũng nằm trong họ LCD. Màn hình trên TV LED cũng là màn tinh thể lỏng tương tự như các màn LCD thông thường. Có khác chăng chỉ là chúng sử dụng công nghệ nền LED (di-ôt phát quang), trong khi LCD sử dụng công nghệ đèn huỳnh quang CCFL.

Dưới đây là so sánh về hình ảnh và tính năng của hai loại TV này.

TV LED vs. LCD. Ảnh: Flickr.

Độ tương phản/độ đen

Màn LCD thông thường có đèn nền luôn ở trạng thái bật. Để tạo màu đen hoặc vùng tối, màn hình phải chặn ánh sáng này lại bằng cách xoay chiều tinh thể về vị trí đóng. Nhưng cách này không thể khóa ánh sáng hoàn toàn được, dẫn tới độ tương phản trên các màn LCD không cao và chi tiết hiển thị trên các vùng tối không rõ. Thế hệ TV LED mới đã khắc phục nhược điểm này bằng công nghệ tối cục bộ, theo đó, các đèn LED ở vùng màn hình có cảnh tối sẽ giảm độ sáng hoặc tắt hẳn tạo cho các màu tối trở nên tối hơn, từ đó tăng được độ tương phản, cải thiện chất lượng hình ảnh.

Do vậy, LED TV có lợi thế hơn LCD do được trang bị công nghệ tối cục bộ.

Độ chính xác màu

Với công nghệ đèn nền LED trắng (một màu) thì giữa LCD và LED không thấy sự khác biệt đáng kể. Tuy nhiên, với thế hệ đèn nền LED 3 màu RGB mới được ứng dụng trên TV LED của Sony, màu sắc trên LED TV trở nên rực rỡ và trung thực hơn.

Góc nhìn

Mặc dù LCD đã liên tục được cải thiện góc nhìn những năm gần đây, nhưng đây vẫn là một điểm yếu lớn chủ yếu do bản chất vấn đề công nghệ. LCD thế hệ cũ thường chỉ hiển thị tốt ở 30 độ tính từ trung tâm, càng ra ngoài rìa độ tương phản càng giảm. Màn LED đã khắc phục nhược điểm này với góc nhìn lớn hơn nhiều, ngang bằng với công nghệ Plasma.

TV LED còn quá mới nên chưa đo được chính xác tuổi thọ. Ảnh: iTechnews.

Khi sử dụng máy tính

Cả hai công nghệ này khi kết nối với máy tính để hiển thị thông tin đều tiện lợi tương đương nhau.

Hiển thị chuyển động nhanh

Khả năng hiển thị hình ảnh chuyển động nhanh phụ thuộc vào thời gian phản hồi và tốc độ làm tươi. Kiểu chiếu sáng nền của hai công nghệ này không ảnh hưởng gì đến hai thông số trên, do đó, khi mua màn hình bạn cũng không cần phải so sánh hai thông số này dù chúng là TV LED hay LCD.

Tuổi thọ

Các nhà sản xuất đều tuyên bố màn của mình có tuổi thọ 100.000 giờ. TV LED hiện còn quá mới, vì thế chưa thể đo được chính xác về tuổi thọ. Tuy nhiên, dựa vào tuổi thọ của các bóng đèn LED có thể suy ra màn LED TV cũng sẽ "thọ" khá lâu.

Kích cỡ và giá thành

TV LED hiện thời đang có mặt trên thị trường có kích cỡ từ 46 tới 70 inch. TV LCD truyền thống còn đa dạng hơn, từ 15 tới 65 inch (phiên bản LCD mới nhất của Samsung). Nếu so sánh LCD thường và LED cùng kích cỡ, có thể thấy ngay giá thành cho TV LED vẫn còn đắt nếu không muốn nói là quá đắt.

Tiêu thụ điện năng

TV LED tiêu thụ điện năng nhiều hơn LCD truyền thống nếu so với cùng kích cỡ màn hình. Về mặt này, LED TV tỏ ra không hề kém so với công nghệ Plasma.

Thứ Năm, 17/09/2009 10:32
31 👨 320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp