TV LCD sẽ thống trị thị trường trong 4 năm nữa

Công nghệ đèn huỳnh quang lạnh (CCFL) và LED trên LCD giúp loại màn hình mỏng này sẽ "thống trị" hoàn toàn thị trường TV hiện tại và tương lai.

Công nghệ màn hình LCD hiện đang thống trị thị trường TV, và nó sẽ vẫn giữ được lợi thế này trong khoảng 3 đến 4 năm nữa, hãng nghiên cứu thị trường DisplaySearch cho hay.

Không hề ngạc nhiên khi công nghệ màn hình LCD đang dần loại bỏ hoàn toàn kiểu màn hình CRT cổ điển, trong khi Plasma vẫn chưa tạo được ấn tượng mạnh còn công nghệ màn hình OLED thì vẫn chỉ dừng ở "hiện tượng mới".

Plasma sẽ có những bước phát triển về doanh số trong năm nay, sau sụt giảm những năm trước đó, DisplaySearch cho biết. Tình hình khả quan đến được do các sản phẩm áp dụng 3D bắt đầu được phát hành. Nhưng trong khi tình hình kinh doanh TV Plasma sẽ tăng lên 15 triệu đơn vị toàn cầu trong năm 2010, thì đến năm 2011, tình hình sụt giảm sẽ quay trở lại và còn kéo dài đến tận năm 2013.


Bảng báo cáo về thị trường TV trong tương lai của DisplaySearch. Trong đó, PDP - màn hình Plasma; RP - màn hình đèn chiếu, FPD Y/Y Growth - tỷ lệ tăng trưởng doanh số màn hình mỏng theo năm. (Ảnh: Reghardware).

Màn hình OLED mới chỉ bắt đầu được các nhà sản xuất chú ý, số lượng TV sử dụng công nghệ này được phát hành chỉ chiếm tỷ lệ ít ỏi, chưa thể so sánh với công nghệ LCD (CCFL), LED và Plasma đang có. Phần lớn sản phẩm trên thị trường sẽ là những mẫu TV OLED (với nhiều kích thước màn hình khác nhau) tới từ Samsung và LG.

Sang năm 2013, dự kiến số lượng TV sử dụng màn hình OLED được phát hành ra thị trường sẽ đạt được 250 triệu sản phẩm, thậm chí sẽ vượt qua số lượng màn hình CRT còn xuất hiện.

Nhưng tổng kết lại, LCD vẫn sẽ là công nghệ chi phối hoàn toàn thị trường TV hiện tại và cả tương lai. Trong đó, phần lớn sẽ được áp dụng công nghệ đèn LED. Trong năm nay, khoảng 228 triệu TV sẽ được bán ra và có 180 triệu trong số đó là LCD, con số theo dự đoán của DisplaySearch, chiếm tới 79% thị trường.

Đến năm 2013, doanh số bán LCD sẽ đạt tới mốc 228 triệu sản phẩm, chiếm tới 91% thị trường TV toàn cầu. Trong đó, 139 triệu sản phẩm (khoảng 55,6 %) là thế hệ màn hình TV LCD mỏng sử dụng đèn LED. Phần còn lại dành cho công nghệ đèn huỳnh quang lạnh CCFL ở những mẫu LCD thông thường.

Thứ Sáu, 26/03/2010 10:40
31 👨 227
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp