TV LCD "bành trướng" tại CES 2007

Các nhãn hiệu TV đã trở thành tâm điểm thu hút mọi sự chú ý của người xem tại Hội chợ hàng điện tử dân dụng quốc tế CES 2007 đang diễn ra tại Las Vegas. Hàng loạt công ty đã trưng bày những thành tựu đỉnh cao, từ các mẫu ti vi LCD siêu kích cỡ tới công nghệ tân tiến cho phép TV chiếu trực tiếp các bộ phim tải từ Internet.

Bên cạnh rất nhiều hãng điện tử dân dụng cho ra mắt những TV màn hình phẳng có kích thước cực đại, nhiều hãng lại chú trọng loại thiết bị hỗ trợ người xem như đầu đĩa DVD có thể chơi được nhiều định dạng đĩa khác nhau, kể cả những định dạng vốn “không đội trời chung”.

Chỉ vài giờ sau khi tập đoàn LG Electronics giới thiệu màn hình LCD 100 inch, tập đoàn Sharp đã chẳng ngại ngần “vỗ mặt” đối thủ khi trình làng dòng TV LCD siêu nét 108 inch của mình. Hãng này tuyên bố, đây sẽ là kích thước lớn nhất có được tới nay trong thị trường TV màn hình tinh thể lỏng.

Nhằm đối phó với tình trạng sụt giá của thị trường TV màn hình phẳng, các nhà sản xuất chủ trương tăng cường TV có độ phân giải cao, dòng sản phẩm đem lại nhiều lợi nhuận hơn các TV có kích cỡ nhỏ và độ phân giải bình thường.

Nhiều công ty lại khai thác những cách thức tạo thêm sự hấp dẫn và tiện dụng của ti vi giúp người dùng có thể xem ở mọi góc độ. Hãng Philips Electronics NV giới thiệu hệ thống bao quanh một loa (one-speaker surround-system) và một video hub siêu nét không dây.

Hãng điện tử lớn nhất châu Âu này còn giới thiệu những mẫu ti vi kích cỡ lớn có thể làm bừng sáng cả bức tường nền phía sau chúng và hệ thống video game amBx có quạt tạo gió dành cho thị trường Bắc Mỹ.

Nguồn: AP
Với mong muốn thúc đẩy người dùng quan tâm nhiều hơn tới những nội dung được cung cấp qua mạng Internet, tập đoàn điện tử Sony của Nhật lớn tiếng tuyên bố, hãng này sẽ trang bị một module có thể đính kèm theo các TV để truyền và phát trực tiếp lên ti vi các bộ phim, chương trình giải trí tải xuống từ mạng chỉ bằng một “cú” nhấn nút trên điều khiển từ xa.

Chuyên gia phân tích Michael Goodman của Tập đoàn Yankee nhận định: “Một trong những thách thức nan giải nhất để người dùng tiếp nhận rộng rãi các dịch vụ tải phim chính là việc phủ lấp khoảng cách giữa máy tính cá nhân và ti vi - yếu tố quan trọng nhất trong hệ thống giải trí gia đình”.

Hãng LG còn giới thiệu loại đầu đĩa DVD hỗ trợ cả hai định dạng HD DVD, Blu-ray và công nghệ DVD siêu nét. Có thể nói đầu đĩa DVD của LG được coi như giải pháp bình ổn tối ưu nhất trong cuộc chiến công nghệ đang “leo thang” giữa Blu-ray và HD DVD. LG cho biết, loại đầu đĩa Super Multi Blu sẽ được tung ra thị trường vào đầu tháng hai tới tại Mỹ với giá khoảng 1.200USD.

Không quá “hoa mắt” trước xu thế “trăm hoa đua nở” của các đại gia điện tử với những sản phẩm liên quan đến TV, rất nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, chính thiết bị di động mới chính là nhịp điệu chủ đạo tại CES lần này. Có thể thấy các chuyên gia đã rất có lý khi ngày càng nhiều người hơn xem TV trên máy tính xách tay và vác theo cả kho âm nhạc trong …túi áo. Công ty Samsung Electronics Co. Ltd. cho biết hãng này dự kiến sẽ triển khai loại công nghệ mới cho phép người dùng xem truyền hình số trên ô tô, tàu hoả và tất nhiên là cả MTXT.

To hơn và tốt hơn

Hãng Sharp cho biết, loại TV LCD 108 inch của họ sẽ có mặt trên thị trường vào khoảng giữa năm nay nhưng không nói rõ hơn về giá cả mặt hàng này.

Theo Hiệp hội điện tử dân dụng (Consumer Electronics Association), doanh thu của mặt hàng LCD năm 2007 dự kiến sẽ là 12 tỉ USD, tăng 50% so với mức 8 tỉ USD năm 2006. Trái lại doanh thu của mặt hàng TV plasma sẽ chỉ tăng rất ít, vào khoảng 6 tỉ USD trong năm nay, tức là cao hơn năm 2006 là 0.3 tỉ USD.

Hiện tại, TV LCD đã và đang ngày càng phổ biến hơn, tuy vậy, chúng vẫn đắt hơn TV plasma và được tiêu thụ chủ yếu vẫn là dòng có kích cỡ nhỏ.

Tập đoàn Pioneer cho biết, hãng dự kiến trong mùa hè năm nay sẽ đưa ra dòng TV siêu nét plasma cao cấp với phổ màu phong phú hơn, đổ bóng sâu hơn và tương phản màu tốt hơn những dòng TV đã có. Rõ ràng hãng điện tử có trụ sở tại Tokyo này muốn tăng sức cạnh tranh với các đối thủ lớn như Samsung và LG của Hàn Quốc, Hitachi của Nhật Bản (hãng đã bán ra cả TV màn hình LCD lẫn TV plasma).

Cũng hôm chủ nhật tuần vừa rồi (7/1), tập đoàn Toshiba cho hay trong năm nay sẽ cho ra mắt hai dòng sản phẩm là TV LCD 52 inch và 57 inch, đây chắc chắn là động thái cạnh tranh với các đối thủ như Sharp trong cuộc đua đột phá đẳng cấp 50 inch.

Đỗ Dương

Thứ Tư, 10/01/2007 09:37
31 👨 71
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp