TV cỡ nhỏ - “liều thuốc bổ” cứu sống Plasma?

Có vẻ như “toa thuốc” tự kê của ngành công nghiệp sản xuất TV đang rất hiệu nghiệm. Những chiếc TV màn hình phẳng cỡ nhỏ giống như “liều thuốc bổ” giúp thị trường TV Plasma khởi sắc.

TV cỡ nhỏ len lỏi vào thị trường…

Kết thúc quý II, thị trường TV màn hình phẳng có dấu hiệu phục hồi sau 1 năm “lận đận”. Theo khảo sát của công ty phân tích thị trường DisplaySearch, sản lượng TV xuất xưởng trên toàn thế giới tăng 11% so với cùng kỳ năm 2007, nhưng chỉ tăng 3% so vơi quý I năm nay.

Mặc dù vậy, đây vẫn là tin tốt với ngành công nghiệp màn hình vì cách đây 3 tháng, thị trường TV plasma đã có dấu hiệu chững lại, kinh doanh chậm chạp. Theo giới phân tích, một phần là do giá bán khá đắt đã khiến người tiêu dùng chưa nghĩ đến mua thêm một TV phẳng cỡ lớn để trang trí cho ngôi nhà.

Trong 3 tháng vừa rồi, một số nhà sản xuất TV có tên tuổi đã bắt đầu chuyển sang sản xuất màn hình cỡ nhỏ nhằm hy vọng sẽ thu hút được người dùng trong điều kiện phải thắt chặt chi tiêu do giá xăng và lương thực tăng chóng mặt như hiện nay.

Vizio - hãng sản xuất TV mới gia nhập thị trường - đã tiên phong chào hàng dòng TV Plasma 32 inch. Liền sau đó, các “ông lớn”, như Panasonic, LG, Sony và Samsung cũng xuất xưởng các TV cỡ vừa, từ 32 inch, 40 inch và 46 inch.

“Sony và Samsung cũng không muốn để mất miếng bánh ngon. Cả hai cùng tung ra những model cạnh tranh với mức giá thấp hơn nhiều”, Paul Gagnon, giám sát thị trường TV của công ty DisplaySearch, bình luận. “TV Plasma cỡ nhỏ của Vizio đã tác động mạnh mẽ đến chiến lược kinh doanh của Samsung và Sony, cùng gia nhập “mặt trận” màn hình vừa nhỏ vừa rẻ”.

Nếu xét về giá bán thì TV Plasma 32 inch của Vizio chỉ có giá 550 USD, trong khi đó, TV LCD 32 inch của Samsung và Sony được bán lẻ với giá 699 USD - cái giá thấp nhất từ trước đến nay của TV màn hình phẳng cùng cỡ.

… nhưng lại là “thần dược” với Plasma

3 tháng qua đã mang lại nhiều đổi thay trên thị trường TV Plasma với dấu hiệu phục hồi trở lại. Theo DisplaySearch, sản lượng TV Plasma xuất xưởng đã tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3,4 triệu chiếc. Dù vẫn còn kém xa sản lượng TV LCD nhưng đây cũng là con số đáng khích lệ bởi khá nhiều hãng lớn đã lần lượt lời bỏ thị trường để chuyên tâm sản xuất TV LCD.

Theo DisplaySearch, bên cạnh sự thành công của TV Plasma 32 inch do Vizio tiên phong, dòng màn hình HD plasma 46 inch của Panasonic cũng góp phần đáng kể giúp tăng sản lượng của TV Plasma trên toàn cầu trong 3 tháng qua. Trong tổng số TV màn hình phẳng tiêu thụ trên khắp thế giới thì loại 32 inch chiếm phần lớn, với hơn 9 triệu chiếc được bán ra.

TV Plasma Trung Quốc là thị trường ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của TV Plasma, với sản lượng tăng đến 285% so với 2007. Mặc dù vậy, TV LCD vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng. Trong quý II vừa qua, sản lượng TV LCD tăng 47% so với năm ngoái, đạt 23,7 triệu chiếc, trong khi đó, chỉ bán được 3,4 triệu TV Plasma.

Thứ Hai, 25/08/2008 09:00
31 👨 198
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp