"Tút" ảnh số qua layer

Khả năng chỉnh sửa ngay theo từng lớp ảnh (layer) chính là điểm khác biệt giữa ảnh chụp kỹ thuật số và ảnh chụp phim.

Thực hiện các điều chỉnh trong một layer tách biệt với ảnh gốc để cho phép áp dụng linh hoạt các hiệu ứng.
Trong phần này sẽ hướng dẫn bạn làm thế nào để chỉnh sửa ảnh chụp bằng cách chỉnh sửa vài yếu tố trên một layer với tiện ích Adobe Photoshop Elements, tuy nhiên mọi ứng dụng xử lý ảnh hỗ trợ layer đều có thể thực hiện điều này.

Trước tiên, bạn mở ảnh cần chỉnh sửa. Chọn Layer.New Adjustment Layer và chú ý đến các tùy chọn. Để cải thiện tình trạng phơi sáng, bạn sử dụng mục Levels hay Brightness/Contrast. Còn để thay đổi độ bão hòa màu (hay chuyển ảnh chụp sang chế độ gần như đơn sắc), hãy thử dùng tính năng Hue/Saturation.

Theo thí dụ trong hình minh hoạ, chọn Levels và nhấn OK trong hộp thoại New Layer. Trong phần kiểm soát Levels, điều chỉnh các giá trị đen, trắng và gama theo ý muốn, sau đó nhấn OK.

Để kết hợp layer đã được chỉnh sửa vào ảnh gốc, bạn hãy giảm giá trị mục Opacity cho đến khi có được kết quả tốt nhất.

Nhờ vào các layer, bạn không tác động đến ảnh gốc. Kỹ thuật xử lý layer cho phép bạn "thọc sâu" hơn một chút vào chi tiết ảnh, từ đó tiếp tục tinh chỉnh kết quả thu được. Bây giờ, bạn có thể "pha trộn" ảnh gốc với layer ảnh đã được

chỉnh sửa. Nhấn Opacity trong thanh Layers và giảm dần tỷ lệ này từ mức 100% cho đến khi có được sự kết hợp tốt nhất.

Nhưng nếu phần mềm chỉnh sửa ảnh của bạn không cho chỉnh sửa các layer hay cũng không có một số khả năng tinh chỉnh thì sao? Giả dụ, bạn đang cần tăng độ nét cho một bức ảnh trong Elements. Mở ảnh ra, chọn Layer.Duplicate Layer. Trong khung điều khiển layer, chọn layer trên cùng, nhấn Enhance.Unmark Mask và điều chỉnh độ nét. Một khi bạn đã thực hiện xong điều chỉnh trong layer như trên, bạn có thể sử dụng công cụ Eraser để gỡ bỏ hiệu ứng đã áp dụng trước đó; ví dụ, bạn có thể làm giảm độ sắc nét từ khuôn mặt của nhân vật chính trong ảnh, trong khi để phông nền phía sau sắc nét hơn.

Thứ Năm, 19/11/2009 14:03
31 👨 369
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp