Tương lai của TV là LED, 3D và wireless

Sử dụng màn LED mỏng, ít dây, cũng như sẵn sàng cho công nghệ 3D là xu hướng chính của HDTV trong thời gian tới.

Tại triển lãm của Hiệp hội thiết kế và lắp đặt thiết bị điện tử - CEDIA tổ chức trong tuần này tại Atlanta, Mỹ, một xu hướng mới của nền công nghệ màn hình đang hiện rõ là LED - một lựa chọn thay thế cho màn LCD CCFL truyền thống sử dụng cho HDTV. Ưu điểm vượt trội của TV LED là mỏng, thân thiện với môi trường (không chứa thủy ngân) và cho màu sắc đẹp hơn. Tuy nhiên, giá của màn LED đắt hơn nhiều so với màn LCD truyền thống.


HDTV LED cho màu sắc đẹp rực rỡ. Ảnh Sphere.

Sony vừa mới ra mắt 2 mẫu HDTV Bravia XBR10-series siêu mỏng với đèn LED ở rìa màn hình, với hai mẫu 46 inch và 52 inch, tốc độ làm tươi (refresh rate) 240 Hz, cho hình ảnh mượt mà. LED thì không mới, nhưng công nghệ mà Sony đem đến cho sản phẩm này là Wireless HD - chuẩn không dây độ nét cao - lại rất đáng quan tâm. Công nghệ này sử dụng một thiết bị hình hộp truyền tín hiệu với các ngõ vào tương tự ở mặt sau TV để người dùng có thể cắm các thiết bị A/V nguồn, như đầu đĩa, thiết bị chuyển đổi tín hiệu (set-top box ), máy chơi game (game console)... Sau đó, các tín hiệu đầu vào sẽ được hộp tín hiệu này giải mã ở chuẩn hình ảnh HD 1080p và âm thanh đa kênh 7.1 rồi truyền qua sang HDTV ở dải tần 60 GHz (chưa được đăng ký).

Tốc độ truyền dữ liệu của chuẩn Wireless HD thậm cao hơn cả Wi-Fi, sử dụng chip SiBeam, những sản phẩm đầu tiên sẽ có tốc độ truyền 4 GB một giây so với mức tối đa 600 MB một giây của Wi-Fi 802.11n. Và Wireless HD không làm việc trong dải tần của Wi-Fi mà chỉ truyền được ở khoảng cách 10 mét, nên chỉ có thể thay thế cho các dây cáp cắm trực tiếp chứ chưa áp dụng cho hệ thống mạng gia đình.

Công nghệ mới đầy hữu ích này giá không "mềm" chút nào. Hai sản phẩm Sony Bravia XBR10 46 inch có giá 4.500 USD và 52 inch là 5.000 USD, trên 80 triệu đồng, dự kiến sẽ sớm có mặt trên thị trường vào tháng sau.


HDTV theo xu hướng 3D. Ảnh Xcitefun.

Wireless HD cũng đã được Panasonic ứng dụng trong cho TV Plasma TC-P54Z1 lên tới 5.500 USD ra mắt đầu năm nay của mình. Song công nghệ chủ đạo mà hãng nhắm đến là TV 3D. Tại CEDIA, Panasonic đã có buổi trình diễn 15 phút công nghệ độc đáo này và cho biết, 3D TV sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn trong nghành công nghiệp sản xuất HDTV. Năm sau, Panasonic sẽ đưa 3D TV vào sản xuất thương mại bên cạnh đầu đĩa Blu-ray cao cấp.

Công nghệ 3D cũng được nhiều hãng quan tâm. Phó chủ tịch bộ phận TV của Sony, Jeff Goldsmith, đã cho tạp chí PC World biết rằng hãng cũng sẽ sớm có sản phấm Full-HD TV 1080p với công nghệ 3D. Trong khi Samsung sắp tới cũng sẽ sớm ra mắt những mẫu HDTV 3D đầu tiên.

Thứ Bảy, 03/10/2009 10:46
11 👨 418
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp