Tưởng là bài toán cấp 2 đơn giản nhưng câu hỏi phỏng vấn này của Microsoft khiến ứng viên trượt 'chỏng vó'

Có một vị trí trong Microsoft, một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới là điều mong ước của nhiều người. Nhưng hiện thực nó không phải là điều đơn giản, bởi để ứng tuyển vào công ty này, các ứng viên không chỉ cần nắm vững chuyên môn mà còn phải chuẩn bị sẵn tinh thần “thép” để trả lời những câu hỏi chẳng ai có thể ngờ tới, thậm chí có câu hỏi còn có thể gây sang chấn tinh thần cho ứng viên. Và câu chuyện do một ứng viên Microsoft có tài khoản mang tên Prashant Bagdia đã chia sẻ trên diễn đàn Quora từ năm 2016 như dưới đây là một ví dụ.

Prashant Bagdia là một ứng viên đã lọt vào vòng phỏng vấn của Microsoft. Những câu hỏi chuyên môn không làm khó được Prashant Bagdia nhưng đến khi câu hỏi cuối được đặt ra thì anh ta không khỏi than “trời ơi đất hỡi”.

Câu hỏi đại khái như sau: Tính diện tích của một hình tam giác vuông biết rằng, chiều dài cạnh huyền là 10, chiều cao đến cạnh huyền bằng 6.

Tính diện tích của một hình tam giác vuông biết rằng, chiều dài cạnh huyền là 10, chiều cao đến cạnh huyền bằng 6

Ngay khi đọc câu hỏi, nhiều người sẽ cho rằng đây chỉ là bài toán cấp 2 đơn giản, thậm chí nhiều học sinh cấp 1 cũng có thể giải được. Một câu hỏi quá dễ cho một cuộc phỏng vấn ở tập đoàn hàng đầu thế giới chăng?

Bagdia cũng đã nghĩ vậy và cho rằng đây là một câu hỏi mẹo, chắc phải có gì đó ẩn đằng sau nó. Nhưng dù đã suy tính kỹ càng mà không phát hiện ra điều gì, anh đã quyết định đưa ra câu trả lời dựa trên kiến thức cơ bản (diện tích tam giác bằng đáy nhân chiều cao chia đôi). Và đáp án của Bagdia là 0,5 x 10 x 6 = 30.

Sau khi nghe đáp án của Bagdia, người phỏng vấn đã hỏi lại: “Anh chắc chắn về đáp án này chứ? Hãy thử lại lần nữa.” Bagdia lại tính toán và suy nghĩ, cuối cùng anh trả lời: “Tôi chắc chắn đáp án của câu hỏi này là 30. Ngài muốn tôi suy nghĩ khác là để làm rối trí tôi, để tôi đưa ra đáp án sai cho câu hỏi cơ bản này.”

Nhưng người phỏng vấn lại đưa ra đáp án rằng: Tam giác như vậy không hề tồn tại.

Lục lại kiến thức toán học để biết tại sao bài toán lại có đáp án như vậy nhé.

Khi đặt một tam giác vuông trong một đường tròn, với cạnh huyền là đường kính thì góc đối diện với nó chính là góc vuông, 90 độ. Vậy nên, 2 góc còn lại sẽ là các góc bù 180 độ với điểm còn lại nằm ở bất kỳ đâu trên đường tròn đó.

Khi đặt một tam giác vuông trong một đường tròn

Với hình trên ta thấy, bán kính của đường tròn chính là đường cao lớn nhất của tam giác này tới cạnh huyền, tức là bằng 5. Điều này có nghĩa là, một tam giác vuông có cạnh huyền bằng 10 thì chiều cao tối đa đến cạnh huyền chỉ bằng 5 mà thôi.

Bán kính của đường tròn chính là đường cao lớn nhất của tam giác này

Và tất nhiên, đồng nghĩa với việc tam giác vuông có cạnh huyền là 10 và đường cao đến cạnh huyền bằng 6 như câu hỏi đưa ra không hề tồn tại.

Câu hỏi này tuy có vẻ đơn giản nhưng các ứng viên muốn trả lời được cần phải tư duy theo nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó bao gồm cả tính logic của đề bài.

Bagdia đã trượt vòng phỏng vấn của Microsoft trong tình trạng mông lung bởi không hiểu tam giác vô lý ở chỗ nào.

Xem thêm:

Thứ Ba, 08/01/2019 08:19
52 👨 7.414
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ