Tung tin người nổi tiếng chết: chiêu mới của thư rác

Các chuyên gia bảo mật Symantec đang theo dõi một vụ bùng nổ phát tán thư rác với những câu chuyện về những người nổi tiếng qua đời trong những vụ tai nạn ôtô hoặc máy bay.

Âm mưu đằng sau vụ gửi ra những tin tức giả mạo này là nhằm phát tán virus sử dụng các tập tin đính kèm dạng HTML hoặc nén (zip). Theo Symantec, đây là một trong rất nhiều kiểu tấn công virus đã quan sát được trong vài tuần gần đây. Việc sử dụng tên người nổi tiếng để đánh lừa những người nhận thư mở những tập tin hoặc theo đường URL có chứa mã độc chỉ là phương thức cũ đã từng được sử dụng.

Thủ đoạn này có vẻ vẫn thu được thành công bởi những kẻ tấn công tiếp tục sử dụng nó như một thử đoạn để lừa các nạn nhân mở những tập tin độc hại. Các chuyên gia bảo mật quan sát thấy ở một trong nhiều cuộc tấn công dạng này, những kẻ phát tán thư rác sử dụng những dòng tiêu đề thư về việc một người nổi tiếng đã mất. Trong nội dung thư, chúng còn đế thêm rằng người này đã chết cùng với 34 người khác trong một chuyến bay mà bị đâm vào sườn núi khi đang chuẩn bị hạ cánh. Để biết thêm chi tiết, người nhận được yêu cầu mở một tập tin độc hại đính kèm.

Tiêu đề của các thư rác độc hại kiểu này thường là: Beyonce Knowles đã chết; Brad Pitt đã chết; Cameron Diaz đã chết; David Beckham đã chết; Gwen Stefani đã chết; Jay-Z đã chết; Jennifer Aniston đã chết; Jennifer Lopez đã chết; Johnny Depp đã chết; Tiger Woods đã chết; Tom Cruise đã chết…

Những kẻ phát tán thư rác thường được biết đến là những kẻ chuyên tạo ra sức hút tò mò trong các thư rác của chúng mà theo đó người dùng quan tâm và thử mở ra, thậm chí có thể cài đặt một chương trình để chạy. Đồng thời, thông qua những cái tên tin cậy kiểu như tên một tờ báo danh tiếng, hoặc tên một người nổi tiếng khiến cho những thư rác có cơ sở để tin tưởng trong tâm trí của người nhận. Người dùng nên áp dụng những biện pháp cần thiết như không mở bất kỳ một tập tin/đường liên kết nghi ngờ nào ở trong một bức thư không mong đợi hoặc từ một nguồn không biết trước.

Thứ Năm, 26/08/2010 09:36
31 👨 93
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp