Túi phóng viên ảnh quốc tế có gì?

Phóng viên ảnh James Vellacott của tạp chí Daily Mirror chia sẻ bí mật trong túi đồ nghề của mình.

Ông đã chụp cho tạp chí này 14 năm nay, xử lý rất nhiều tình huống nghề nghiệp, từ chụp người mẫu, chính trị gia tới chiến sự Afghanistan.

Bên trong túi máy ảnh của phóng viên tờ Daily Mirror. Ảnh: Ephotozine.

A. Ba lô máy ảnh (trong ảnh là phiên bản Shape Shifter của hãng Thinktank).

Ba lô đủ to và chắc để có thể nhét mọi đồ nghề vào, kể cả laptop. Nếu không nhồi nhét quá nhiều khiến ba lô trở nên cồng kềnh, phóng viên ảnh sẽ dễ dàng qua được cửa kiểm soát hải quan để mang lên máy bay. Và tất nhiên, kích thước của nó thừa đủ để nhét vào khoang chở hành lý xách tay trên máy bay.

B. Ba ống kính chính: 16-35 mm f/2.8, 24-70 mm f/2.8 và 70-200 mm IS f/2.8. Thêm một ống Canon 85mm f/1.2L và một teleconverter 2x.

Ống 16-35 mm f/2.8L được dùng để chụp ngoài trời hay trên đường phố. Ống này cũng thích hợp khi chụp các tòa nhà. Dù góc rộng tạo hiệu ứng chóp nhọn, bạn vẫn có thể có được những bức ảnh ấn tuợng.

Ống 24-70 mm f/2.8L là một ống tầm trung phù hợp cho mọi nhu cầu. Bạn có thể sử dụng nó để chụp ảnh góc rộng hay chụp chân dung. Còn ống 70-200 mm f/2.8L IS cũng không kém phần xuất sắc. Ống này xóa phông nền tốt và rất thích hợp cho chụp ảnh chân dung trong nhà.

85 mm f/1.2 cũng là một ống kính tuyệt hảo. Bạn có thể sử dụng nó trong điều kiện ánh sáng yếu. Với độ mở rộng, dù cho trường ảnh nông, bạn có thể sử dụng ống này chụp trong nhà mà không cần đến đèn flash.

C. Hai thân DSLR Canon và một máy ảnh compact.

Không bao giờ chỉ dùng một thân máy và phó thác số phận những bức ảnh cho thân này. Tốt nhất cần có hai thân với hai ống kính được lắp sẵn sàng. Bên cạnh đó, mang thêm máy compact cũng có cái tiện riêng khi có những sự kiện cấm không được mang máy chuyên nghiệp vào.

Thân full-frame là tốt nhất nhưng nếu không có điều kiện thì có thể sử dụng các thân khác thay thế (trong ảnh là hai thân máy Canon 5D Mark II kèm grip).

D. Hai đèn flash, dây khiển đèn, ắc quy nạp điện cho đèn (Quantum Turbo 2x2), đầu đọc thẻ đa năng và tấm hắt sáng (Tri Flip Latolite).

Đèn flash là thiết bị không thể thiếu trong bộ đồ nghề, còn ắc quy xạc sẽ rất hữu ích khi cần đèn flash hồi nhanh để chụp liên tục. Đầu đọc thẻ cũng không kém phần quan trọng trong trường hợp bạn mượn thẻ của đồng nghiệp lấy ảnh hay đơn thuần muốn copy ảnh ra laptop. Tấm hắt sáng sử dụng loại nhỏ gọn, gấp được để sao cho gọn nhẹ và dễ mang đi.

E. Laptop.

Trong nghiệp vụ báo chí ngày nay, tốc độ là quan trọng. Chụp ảnh xong, điện về cho cơ quan là đã có ảnh, và ngay lập tức phải chuyển ảnh về. Laptop sẽ là công cụ hữu dụng trong trường hợp này.

F. Hộ chiếu, ảnh và sổ ghi chép.

Không phải lúc nào cũng có đủ thời gian mở máy tính ghi chép. Vì thế, việc có một cuốn sổ nhỏ để ghi vài dòng hay một vài con số sẽ trở nên hữu ích.

Hộ chiếu cũng nên luôn mang theo bên mình trong trường hợp phóng viên phải đi công tác đột xuất bằng máy bay. Vài chiếc ảnh thẻ cũng nên có sẵn trong ví phòng khi cần phải làm giấy tờ để đi đâu hay vào chỗ nào đó.

G. Các thiết bị quan trọng khác.

Pin dự phòng, xạc cho đèn, thẻ nhớ dự phòng (trong ảnh là Sandisk Extreme IV 8 GB)… tất cả đều là những thiết bị phụ trợ tối cần thiết. Không ai muốn đang chụp thì thẻ hết dung lượng hay pin không còn đủ. Vì thế phải luôn chuẩn bị bộ dự phòng.

Một thiết bị tuy nhỏ nhưng lại rất hữu ích, đó là tản sáng cho đèn flash. Chỉ cần một miếng tản sáng bình thường (như của Gary Fong chẳng hạn), giá rẻ nhưng tính năng tiện dụng. Nó sẽ phát huy tác dụng trong trường hợp bạn phải một mình đi chụp các nhân vật nổi tiếng chẳng hạn và lại không đủ thời gian để sắp đặt đèn. Với miếng tản sáng này, bạn lắp vào đèn flash, tháo đèn ra khỏi thân máy. Đặt đèn ở một vị trí nào đó, dùng bộ điều khiển kích hoạt đèn khi chụp để tạo ánh sáng bao trong phòng. Thiết bị này sẽ phân tán bớt ánh sáng của đèn flash vốn rất mạnh, cho hình ảnh chuẩn hơn là dùng đèn flash chụp thẳng mặt. Sau khi sử dụng xong, bạn lại chỉ việc gấp nó lại và nhét trở vào túi.

Cuối cùng, dù không thuộc phạm vi đồ nghề trong ba lô vì cồng kềnh nhưng thiết bị này cũng không nên bị bỏ sót. Đó là thang gấp nhỏ hay ghế gấp. Nó sẽ rất hữu ích khi bạn cần thêm chút chiều cao ở giữa đám đông, hoặc khi bạn bị chiếm mắt chỗ đứng ở hàng trên thì với chiếc thang này, bạn vẫn chụp được ảnh đẹp dù bị đứng đằng sau.

Thứ Ba, 18/08/2009 08:36
31 👨 428
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp