Tư vấn CNTT cho DN: phải khách quan!

Trong lễ ra mắt Trung tâm tư vấn CNTT cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) của HN ngày 9/4/2007, nhiều đại diện DN bày tỏ băn khoăn: Làm sao đảm bảo tính khách quan trong nội dung tư vấn? và liệu nội dung tư vấn có bị ảnh hưởng bởi các DN hỗ trợ trung tâm và cung cấp giải pháp?

Trung tâm tư vấn CNTT này là một trong những hoạt động của Đề án quốc gia “Hỗ trợ DN ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển giai đoạn 2005 - 2010” (đề án 191), mà Chính phủ giao cho VCCI triển khai.

Trao đổi với các DN đến dự, PV VietNamNet nhận thấy rõ nhu cầu của DN đối với một trung tâm tư vấn uy tín, độc lập và có tính chuyên nghiệp cao là rất lớn. Ngoài Trung tâm tư vấn CNTT được thành lập tháng 9 năm ngoái tại TP.Hồ Chí Minh, thì đây là trung tâm tư vấn CNTT thứ 2 tại VN.

Với mục tiêu chính là tư vấn hỗ trợ DN vừa và nhỏ, trung tâm này sẽ chia ra làm ba nhóm hoạt động. Nhóm thứ nhất nhằm nâng cao nhận thức với hàng loạt buổi hội thảo, toạ đàm và tổ chức các sự kiện hàng tháng để cho DN trước hết thấy được: Ứng dụng CNTT là có lợi, là cần thiết, trung tâm sẽ tư vấn và giúp đỡ nếu DN muốn triển khai nhưng còn băn khoăn về hướng thực hiện...

Nhóm hoạt động thứ hai giúp DN nâng cao năng lực bằng ứng dụng CNTT. Nhưng đại diện Trung tâm cũng nói rõ, không phải giúp theo kiểu "bao cấp": hỗ trợ trang thiết bị máy tính. mạng...mà là hỗ trợ đào tạo DN sử dụng hiệu quả những thứ đó.

Ông Nguyễn Văn Thảo, đại diện VCCI (đứng giữa) cùng đại diện Intel và Sở BCVT Hà Nội trong lễ ký kết ra mắt trung tâm tư vấn CNTT Hà Nội (Ảnh Thế Phong)

Nhóm hoạt động thứ ba thúc đẩy môi trường ứng dụng CNTT, đó là hỗ trợ DN tham gia TMĐT, tạo tra các trung tâm thông tin cho DN tham gia khai thác ứng dụng CNTT...

"Ở nước ngoài, các đơn vị thứ ba, như các trung tâm tư vấn độc lập và các công ty chuyên điều tra thị trường có rất nhiều và chuyên nghiệp. Những đơn vị này đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của thị trường. Ở Việt Nam, sự xuất hiện của các đơn vị như thế vào thời điểm đầu hội nhập như lúc này là vô cùng cần thiết và đúng lúc.", một doanh nhân tâm sự.

Tư vấn thực sự hay chỉ để... tiếp thị sản phẩm?

Liệu trung tâm được mở ra, cùng với sự tài trợ của một số DN cung cấp sản phẩm và giải pháp, những tư vấn mà DNVVN nhận được có thực sự khách quan, là tốt nhất đối với họ không? hay lại giống như một số chương trình liên minh hợp tác trước đây mục tiêu chỉ là "tiếp thị phần cứng và bán sản phẩm"?

Giải thích băn khoăn này, ông Nguyễn Văn Thảo, Phó tổng thư ký VCCI nói: Đây là dự án của nhà nước, không phải của riêng DN nào. Trung tâm tư vấn này nhằm giới thiệu những giải pháp công nghệ mới, phù hợp để DN lựa chọn, đào tạo kiến thức (ngay chiều 9/4 đã có một lớp học đầu tiên tại trung tâm), và là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cho các DN. Điều này các chương trình trước đây chưa có.

Ông Thảo cũng cho rằng, ngay cả việc tăng cường các kênh tiếp thị phần cứng và phần mềm cũng có tác dụng tốt, giúp DN có nhiều sự lựa chọn, bởi vì hiện nay, trừ một số phần mềm văn phòng, phần mềm kế toán, nhiều DN khi có nhu cầu các phần mềm đặc thù không biết tìm ở đâu, lựa chọn các tiêu chí gì?...

Bài toán của nhà tổ chức!

Một Phó giám đốc Công ty kinh doanh phần cứng băn khoăn: Trung tâm này được sự hỗ trợ của Intel, Microsoft, CMS... , có thể sẽ mất đi tính độc lập của một đơn vị tư vấn?, liệu sẽ bị hướng tư vấn sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ "sân sau"?. Khi nội dung tư vấn bị ảnh hưởng bởi các nhà cung cấp dịch vụ, thì DN sẽ không có được các thông tin khách quan?

Giải thích điều này, ông Thảo nói: Trung tâm tư vấn chỉ đưa ra các giải pháp, và tạo lập tính khách quan bằng cách thỏa thuận với nhiều nhà cung cấp dịch vụ (hiện Trung tâm đã ký thỏa thuận với hơn 30 nhà cung cấp dịch vụ) cho mỗi lĩnh vực. DN khi đó có thể lựa chọn giải pháp và nhà cung cấp phù hợp với mình trong số rất nhiều giải pháp mà nhà tư vấn đưa ra, trong đó có cả những nhà cung cấp dịch vụ là "đối thủ" của nhau. "Điều này sẽ đảm bảo tính khách quan khi tư vấn ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp", ông Thảo khẳng định.

Ông Thân Trọng Phúc, Giám đốc công ty Intel Việt Nam thì thẳng thắn cho rằng: Đây là trung tâm do VCCI quản lý chứ không phải do Intel hay Microsoft, CMS.... Nhà cung cấp khi tham gia cũng chỉ đăng ký các giải pháp như một trong nhiều lựa chọn để nhà tư vấn đưa ra cho DN mà thôi. Ông Phúc cũng cho rằng, các đơn vị tư vấn do nhà nước thành lập trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam, chắc chắn sẽ có uy tín cao hơn. "Điều quan trọng mà một trung tâm tư vấn mang lại lòng tin cho DN là thực tế hoạt động của nó, chứ không phải xuất xứ. "Thời gian và thực tế phản ánh của thị trường sẽ mang đến câu trả lời đúng nhất về tính hiệu quả của Trung tâm này!".

Thế Phong

Thứ Năm, 12/04/2007 08:16
31 👨 51
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp