Tự tạo bảng công cụ điều khiển hệ thống trong Windows

QuanTriMang.com - Có khi nào bạn phải mở quá nhiều cửa sổ để quản lý hệ thống Windows, ví dụ như Device Manager, Services, Event Viewer...? Sau đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn tự tạo 1 bảng điều khiển riêng với các công cụ hỗ trợ quen thuộc và thường xuyên sử dụng.

Quá trình này khá cơ bản và đơn giản, vì hầu hết các thành phần điều khiển của hệ thống đều có sẵn trong bộ plugin của Microsoft Management Console.

Tạo bảng điều khiển của riêng bạn:

Trước tiên, các bạn mở MMC (run > mmc.exe):

Chọn File > Add/Remove Snap-in hoặc bấm phím tắt Ctrl+M:

Tại cửa sổ bên trái bạn sẽ thấy nhiều thành phần như Computer Management và Device Manager... lựa chọn 1 công cụ tại đó và nhấn nút Add (mỗi lần chỉ được Add một công cụ):

Cửa sổ tiếp theo hiển thị, tại đây các bạn chọn máy tính để quản lý, có thể trực tiếp hoặc qua hệ thống mạng nội bộ. Lưu ý rằng 1 thành phần được phép chọn nhiều lần, và nhiều máy tính để quản lý khác nhau tương tự với thành phần đó. Sau khi hoàn tất việc chọn máy tính, nhấn Finish:

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy 1 mục khá thú vị, đó là Link to Web Address, rất tiện lợi khi bạn cần truy cập và cấu hình các thiết bị mạng:

Đặt tên cho thành phần này, và tên sẽ được hiển thị tại menu bên trái bảng điều khiển chính:

Như ví dụ dưới đây sau khi chúng ta chọn các thành phần chủ yếu thường xuyên làm việc:

Giao diện cấu hình thiết bị mạng Linksys Administration đã được thêm tại bước trên:

Tiếp theo, các bạn chọn mục File –> Options và chuyển chế độ Console Mode thành User mode – full accessDo not save changes to this console để hệ thống không hiện bảng thông báo mỗi khi bạn sử dụng bảng điều khiển nữa:

Và cuối cùng, lưu file này tại 1 thư mục nào đó, ví dụ ở Desktop:

Trong trường hợp muốn thay đổi lại thiết lập, thêm hoặc xóa bớt các thành phần khỏi danh sách, các bạn chỉ việc kích chuột phải vào file đó và chọn Author:

Tất nhiên là bạn sẽ không phải thực hiện bước này nếu không chọn Do not save changes to this console ở bước trên. Nhưng mỗi lần khởi động, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các sự thay đổi.

Thứ Sáu, 12/11/2010 15:31
31 👨 1.900
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp