Từ sống nhờ trợ cấp thất nghiệp, thanh niên này đã trở thành ‘cha đẻ’ của tựa game PUBG tỷ đô chỉ sau 6 năm

Cách đây sáu năm, Brendan Greene - cha đẻ của tuyệt phẩm PlayerUnknown’s Battlegrounds, người hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá hàng trăm triệu USD, chỉ kiếm được 300 USD/tháng nhờ nghề nhiếp ảnh.

Năm 2013, sau khi lấy vợ, Greene chuyển tới Brazil sinh sống. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của anh nhanh chóng tan vỡ và để có tiền mua vé máy bay trở về quê nhà ở Ireland, Greene phải dành dụm tiền từ việc thiết kế web và chụp ảnh đám cưới. Điều này khiến Greene phải cắt giảm chi phí ăn uống, giao lưu bạn bè và chơi game chính là thú vị giải trí của anh.

Khi đã chán chơi game, Greene khám phá ra mod game – thuật ngữ chỉ công việc chỉnh sữa mã nguồn gốc (thêm vũ khí, vật dụng, nhân vật, kiểu chơi, cốt truyện…) để tạo ra phiên bản mới của một trò chơi sẵn có, thường là thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất, game nhập vai hay game chiến thuật theo thời gian thực.

Khi đó, Greene là một nhà thiết kế web bán thời gian nên có đủ kiến thức để tự mod game. Greene lấy cảm hứng từ "Battle Royale" - bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển của Nhật để mod game. Trong phim, các học sinh trung học bị bỏ rơi trên một hòn đảo, được cung cấp vũ khí và phải chiến đấu để sinh tồn.

Brendan Greene, cha đẻ của tuyệt phầm PlayerUnknown’s Battlegrounds
Brendan Greene, cha đẻ của tuyệt phầm PlayerUnknown’s Battlegrounds.

Đến năm 2014, Greene tiết kiệm đủ tiền để quay lại Ireland. Tại đây, Greene gặp khó khăn khi tìm việc nên phải chuyển về sống cùng cha mẹ. Thậm chí, anh còn phải sống dựa vào tiền trợ cấp thất nghiệp từ chính phủ, 180 Euro mỗi tuần (tương đương 202 USD dựa trên tỷ giá hiện tại). Greene dùng số tiền này để duy trì server trực tuyến của mình.

Việc Greene tập trung vào việc mod game miễn phí khiến cha mẹ của anh không khỏi lo lắng và băn khoăn không biết anh có thể kiếm ra tiền từ sở thích này không. Đáp lại thắc mắc của cha mẹ mình, Greene trả lời rằng trong tương lai anh sẽ tạo ra trò chơi của riêng mình. Thời điểm đó, sản phẩm của anh chỉ được cộng đồng nhỏ game thủ trên mạng chú ý tới.

Sau 6 tháng sống cùng cha mẹ và nhận trợ cấp thất nghiệp, vào cuối năm 2014, Greene lọt vào mắt xanh của một nhà phát triển trò chơi tại Sony Online Entertainment (nay là Daybreak Game Company) và nhận được lời mời làm cố vấn cho một trò chơi tên là H1Z1 của Sony trong vòng 2 năm. Công ty cũng đồng ý để anh sử dụng khái niệm "battle royale" của mình trong trò chơi. Giá trị của hợp đồng không được tiết lộ nhưng Greene cho biết anh có thể có cuộc sống tốt hơn và không phải dựa vào trợ cấp chính phủ.

Năm 2016, Greene đã hợp tác với công ty game Bluehole của Hàn Quốc (nay là Krafton Game Union) để phát triển tựa game battle royale, chính là tựa game PUBG đình đám sau này. Chỉ sau hơn nửa năm ra mắt, PUBG đã làm rung chuyển thị trường game PC với số lượng bán ra đạt kỷ lục 13 triệu bản, vượt mặt "ông lớn" Dota 2 về số lượng người chơi.

Hiện, Greene là Giám đốc của các dự án đặc biệt tại PUBG Corporation. Theo thống kê cho thấy, PUBG hiện đã bán được hơn 50 triệu bản, phiên bản di động đạt 200 triệu lượt tải xuống.

PUBG, tựa game được yêu thích trên thế giới chỉ sau vài tháng ra mắt
PUBG, tựa game được yêu thích trên thế giới chỉ sau vài tháng ra mắt.

Chỉ 6 năm sau khi phải sống nhờ trợ cấp thất nghiệp, Greene đã trở thành triệu phú với khối tài sản kếch xù, có thể chu cấp đầy đủ cho gia đình và cô con gái nhỏ 13 tuổi của mình. Và tất nhiên, anh chàng cũng có một cuộc sống thoải mái tại Amsterdam, Hà Lan. Mỗi sáng Greene, đạp xe đi làm và đi du lịch thường xuyên để quảng bá trò chơi của mình.

Thứ Tư, 15/05/2019 08:09
52 👨 424
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ