Tự chế ống kính tilt-shift giá 'siêu rẻ'

Người chơi ảnh có thể “chế” ống kính bình thường thành ống kính tilt-shift với chi phí rẻ hơn từ hàng chục đến... hàng trăm lần.

Những ống kính tilt-shift chuyên nghiệp thường có giá từ 1.200 - 2.500 USD là ống kính “trượt – dịch chuyển”, giúp tạo hiệu ứng đặc biệt, có khả năng làm cho các đối tượng được chụp bị thu nhỏ lại như mô hình, đồ chơi trong một bức ảnh chụp close-up (cận cảnh) hay macro (phóng đại).

Những bức ảnh chụp bằng ống kính tilt-shift chỉ rõ nét ở vùng trung tâm, và mờ dần về phía rìa trên và dưới của ảnh. Hiệu ứng làm mờ này có thể được giải thích bằng định luật quang học Scheimpflug: khi mặt phẳng của hình ảnh muốn chụp và mặt phẳng ống kính không song song thì chỉ một phần của hình ảnh muốn chụp nằm trên đường thẳng nối với mặt phẳng tiêu cự mới cho ảnh rõ nét.

Hiểu một cách đơn giản: khi ống kính bị bẻ nghiêng một góc so với thân máy thì chỉ có dải giữa cảm biến thu được ảnh nét, còn dải trên và dải dưới, hoặc bên trái và bên phải ảnh sẽ bị mờ (tùy thuộc vào việc ống kính nghiêng theo chiều ngang hay chiều dọc thân máy ảnh).

Góc nghiêng càng lớn, khoảng nét càng thu hẹp và ngược lại. Ống kính tilt-shift chính là những ống kính có thể “bẻ nghiêng” được như vậy.

Dựa trên nguyên lý về sự “bẻ nghiêng” cùng một sự hiểu biết nhất định về cấu tạo của ống kính máy ảnh, người chơi ảnh có thể “chế” những ống kính bình thường thành ống kính có khả năng tạo ra hiệu ứng lạ mắt tương tự như ống kính tilt-shift.

Dưới đây là một cách làm ống kính tilt-shift “thủ công”.


Những "nguyên vật liệu" được sử dụng ở đây là: một ống kính máy ảnh cơ Carl Zeiss 50mm f/2.8, một ống giấy gấp có thể co giãn, một ngàm chuyến đổi M42 - DSLR và một tấm da.


Công đoạn đầu tiên là... tháo tung chiếc ống kính, chỉ giữ lại phần ruột và phần mặt nạ (có ghi tên, thông số ống kính).


Lắp thêm một vòng sắt (lấy từ một ống kính Helios) cũ vào phần còn lại của ống kính Carl Zeiss.


Dán ống giấy gấp vào ngàm chuyến đổi M42 - DSLR bằng keo dán kim loại.


Cắt một miếng da vừa với ống giấy, có lỗ tròn vừa với trục ống kính ở giữa và dán vào ống kính bằng keo dán kim loại.



Dán ngàm chuyển đổi M42 - DSLR cùng ống giấy vào miếng da. Đến đây, chiếc ống kính tilt-shift "thủ công" đã hoàn thành.


Ống giấy gấp có khả năng xoay nghiêng trục ống kính theo nhiều hướng chính là điểm cốt yếu của chiếc ống kính này.


Để có thể thực hiện thay tác "xoay nghiêng" ống kính mà vấn lấy nét đựợc ở vô cực, phải tính toán khoảng cách để đáy ống kính có thể được thể đẩy sâu vào trong thân máy mà không chạm vào gương lật.


Một ống kính tilt-shít thủ công khác được làm từ ống kính Helios 58mm f/2, có giá rất rẻ nhưng chất lượng quang học khá tốt. Chi phí nguyệt vật liệu để làm chiếc ống kính này khoảng 500.000 đồng, rẻ hơn... 100 lần so với một ống kính tilt-shift giá 2.500 USD.


Do cấu tạo đặc thù nên ống kính Helios "tilt-shift" còn có lẫy điều chỉnh khẩu độ, điều mà Carl-Zeiss "tilt-shift" không có.


Tất nhiên, đây là những ống kính chỉnh tay hoàn toàn.


Người chụp lấy nét bằng cách đẩy ống kính ra vào và xoay nghiêng theo các hướng để tạo hiệu ứng.

Thứ Hai, 06/12/2010 10:09
11 👨 2.871
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp