Tự chế máy tính 'cổ quái'

Nếu đã chán mắt với chiếc computer của mình, hãy tạo cho nó một dáng vẻ mới. Vỏ máy tính là ngọn nguồn cảm hứng cho dân "mod" bởi đó là nơi dễ chỉnh sửa, thêm thắt nhất.

Chuẩn bị dụng cụ

Những tay mod case "lão làng" có xu hướng chọn hình thù cổ quái để chèn linh kiện máy tính vào như ô tô đồ chơi, các thiết bị điện tử khác. Tuy nhiên, để bắt đầu, bạn có thể dùng ngay những hộp máy tính bình thường rồi "chế biến" chúng thành đồ độc. Tất nhiên, ý tưởng sáng tạo và bàn tay khéo léo là yếu tố tiên quyết.

Từ hộp máy đơn giản...

...thành ấn tượng mới. Ảnh: Tech-tip


Bạn phải chuẩn bị dụng cụ xoay cho dân cơ khí để cắt, khoan, tạo hình, đánh bóng... trên mọi chất liệu từ gỗ, nhựa cho đến thép cứng. Có thể nói, những dụng này rất tiện dụng và tạo nên những đường nét tinh xảo nhưng khó tìm ở Việt Nam. Nếu có người thân ra nước ngoài, bạn nên nhờ họ mua thiết bị của hãng Dremel để dễ bề trổ tài hơn. Xem trang này để quyết định thiết bị cần dùng trước khi mua. Trang web cũng hỗ trợ mua qua mạng. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện, bàn tay khéo léo dùng mũi khoan thường cũng có thể tạo ra những tác phẩm tuyệt đẹp.

Một mẫu để khắc, tạo hình

và một mẫu cắt của Dremel. Ảnh: Dremel


Trong trường hợp không có Dremel, bạn hãy chuẩn bị dao tỉa để cắt kim loại mỏng hoặc nhựa. Dụng cụ này sẽ cắt nguyên liệu theo từng mảnh nhỏ để cuối cùng bạn tạo được mẫu ưng ý.

Sử dụng dao tỉa. Ảnh: Answer


Que hàn nhỏ cũng là vật dụng cần thiết dành cho những ai muốn tác phẩm của mình thêm vững chắc hơn. Ngoài ra, bạn có thể tìm mua thêm đèn LED, công tắc, dây rợ, sơn, đề can... tùy theo ý tưởng.

Đèn chiếu sáng


Hệ thống chiếu sáng là một trong những nguồn cảm hứng để thiết kế mod. Các bóng đèn LED có thể là thiết bị phổ biến nhất để thắp sáng và làm rực rỡ cả bên trong lẫn bên ngoài vỏ máy. Bạn có thể mua rất dễ dàng ở ngoài hàng điện rồi nối chúng theo một ý tưởng nào đó với những màu sắc và hiệu ứng khác nhau. Một số bộ phận trong máy tính có đèn LED như quạt làm mát, nguồn điện, thiết bị điều chỉnh quạt... Hiện nay, người ra còn dùng loại đèn huỳnh quang, Electro Luminescent, tia cực tím UV... để thực hiện ý tưởng.

Các chú ý khi thực hiện

- Tạo khoảng trống thoáng đãng giữa các thiết bị, nhất là khu vực quạt gió để quạt không bị mắc kẹt hay dễ bám bụi.

- Những gờ cạnh phải được mài nhẵn để tránh cứa vào dây nối.

- Dây rợ không nên để loằng ngoằng mà dùng dây nhựa cứng bó lại gọn gàng.

- Vật liệu ở những chỗ dễ sinh nhiệt không nên là vật liệu dễ bắt lửa hay được bôi sơn có dầu.

- Gắn chặt các đinh ốc cẩn thận.

Một số ý tưởng mod case

Máy tính - ôtô Scooby Doo. Ảnh: Gruntville

Một kiểu dáng khó đặt tên. Ảnh: Gruntville

Không dành cho người yếu tim. Ảnh: Plexa


Thuỳ Hương

Thứ Bảy, 12/08/2006 08:11
31 👨 1.952
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp