Truyền thống thành công ở Qualcomm

Sự kế thừa cha truyền con nối trong các công ty hay tập đoàn lớn thường gây ra không ít lo ngại. Tuy nhiên, tại hãng chip Qualcomm, nỗi lo này đã tan dần kể từ khi ông Paul E. Jacobs thay cha làm giám đốc điều hành (CEO) công ty từ năm 2005.

Truyền thống thành công ở Qualcomm
Ông Paul E. Jacobs (phải) và cha, Irwin Jacobs.

Trong sáu năm qua, Paul Jacobs đã nỗ lực mở rộng hoạt động của Qualcomm ra bên ngoài những lĩnh vực mang lại nhiều thành công cho công ty dưới thời cha mình. Một trong những thành tựu nổi bật của ông là đưa Qualcomm trở thành công ty hàng đầu trong thị trường chip điện thoại thông minh (smartphone) trong bối cảnh người tiêu dùng thực hiện các công việc điện toán trong lòng bàn tay họ, thay vì tại bàn làm việc.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, Qualcomm đang chiếm 41% thị trường chip về mặt doanh thu và 61% thị phần của bộ vi xử lý ứng dụng được sử dụng trong điện thoại chạy trên nền tảng Android. Thành công nói trên phần nào nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường điện thoại thông minh.

Công ty IDC cho biết doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong năm 2010 tăng 74% so với năm trước đó, trong khi doanh số máy tính cá nhân (PC) chỉ tăng 14%.

Nhà công nghệ xuất sắc

Mức tăng trưởng cao nói trên khiến các hãng chip như Intel, NVIDIA, Samsung, Texas Instruments… chạy đua phát triển loại chip nhỏ hơn, tiêu thụ ít năng lượng hơn và có thể chạy những ứng dụng ngày càng phức tạp mà người tiêu dùng mong đợi ở chiếc điện thoại.

Riêng Qualcomm lâu nay tập trung phát triển loại chip mạnh mẽ nhưng ít tiêu thụ năng lượng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng, cho phép chúng có thể kết nối với các thiết bị khác bằng nhiều cách khác nhau. Ông Stuart Robinson, một nhà phân tích của Strategy Analytics, nhận định: "Qualcomm đi trước các công ty khác từ hai đến ba năm về mặt tích hợp".

Theo đánh giá của nhà phân tích Cody Acree của công ty Williams Financial Group, Qualcomm đã thành công trong việc bàn giao sự lãnh đạo từ cha sang con – điều mà nhiều công ty khác đã không thể làm được. Ông nhận định: "Ông Paul là một kỹ sư có bằng sáng chế của riêng mình và là một nhà công nghệ xuất sắc trước khi trở thành CEO của Qualcomm. Toàn bộ ngành công nghiệp này tôn trọng ông vì biết rõ ông không đảm nhận vị trí này chỉ vì nó là của cha mình".

Người nhìn xa trông rộng

Là con thứ ba trong bốn người con trai của ông Irwin Jacobs, Paul làm quen với máy tính từ rất sớm. Khi học lớp bảy, Paul đã làm việc bán thời gian tại Linkabit, một công ty công nghệ khác của cha. Lên đại học, Paul làm việc tại Qualcomm mỗi khi nghỉ hè trước khi tốt nghiệp ngành công nghệ robot tại trường Đại học California ở bang Berkeley. Ông Steven M. Mollenkopf, Phó chủ tịch điều hành phụ trách hoạt động phát triển chip của Qualcomm, nhận định: "Paul là người nhìn xa trông rộng trong lĩnh vực công nghệ ông quan tâm. Đối với một công nghệ, ông ấy còn quan tâm đến việc tìm kiếm những ứng dụng mới cho nó. Trong khi đó, ông Irwin thường chỉ chú ý đến việc chế tạo và phát triển công nghệ".

Ông Paul thường đề cập đến một thế giới kết nối, nơi con chip vươn ra bên ngoài ranh giới của điện thoại thông minh. Trong thời đại bùng nổ Internet như hiện nay, những vật dụng thường ngày, như ti vi, máy rửa chén, giày chạy bộ, thiết bị theo dõi lượng đường glucose trong máu (đường huyết), khung ảnh, máy khử nhịp tim, băng cá nhân…, có thể được tích hợp các con chip nhỏ xíu hoặc bộ cảm biến để truyền tải thông tin và giao tiếp với các thiết bị di động. Ông Paul dự báo: "Các bộ cảm biến sẽ xuất hiện trên cơ thể bạn. Chúng sẽ hiện diện trong môi trường xung quanh bạn".

Để đi đến một tương lai như thế, Qualcomm cần phải phát triển được những loại chip có thể tương tác không ngừng với đủ loại tín hiệu giao tiếp, như Wi-Fi, Bluetooth, GPS (hệ thống định vị toàn cầu), NFC (công nghệ giao tiếp trường gần)… Vào tháng 2 vừa qua, Qualcomm đã công bố một công nghệ mới, được gọi là FlashLinq, cho phép các thiết bị nhận biết và tự động giao tiếp liên tục với nhau trong vòng bán kính một cây số. Vào năm ngoái, công ty đã dành 2,5 tỉ đô la Mỹ – khoảng 23% doanh thu – chỉ cho việc nghiên cứu và phát triển những công nghệ như thế.

Vụ thâu tóm công ty sản xuất chip Atheros Communications với giá 3,1 tỉ đô la vào đầu năm nay giúp Qualcomm mở rộng phạm vi hoạt động sang lĩnh vực máy tính bảng và thiết bị điện tử gia dụng. Paul Jacobs nhận định rằng thương vụ này sẽ giúp công ty tiến gần hơn đến viễn cảnh "công nghệ không dây sẽ được nhúng vào trong thế giới xung quanh chúng ta".

Ông đặc biệt quan tâm đến việc mở rộng công nghệ liên lạc không dây vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Vào đầu năm nay, Qualcomm đã bắt tay với công ty Telcare để tích hợp kết nối 3G vào máy đo lượng đường glucose trong máu, cho phép theo dõi lượng đường huyết của bệnh nhân từ xa trong thời gian thực.

Gần đây hơn, Qualcomm và tổ chức X Prize Foundation đã phát động cuộc thi chế tạo một thiết bị cầm tay có thể phát hiện chính xác những vấn đề sức khỏe với giải thưởng có giá trị 10 triệu đô la. Ông Paul nhận định: "Một thiết bị như thế không phải là quá xa vời".

Thứ Sáu, 02/09/2011 13:14
31 👨 214
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp