Truyền hình số E-ten V900

V900 kế tục những chiếc PDA mạnh về GPS của E-ten, nhưng lại độc đáo với khả năng bắt sóng truyền hình kỹ thuật số mặt đất chất lượng cao.

Mặc dù cùng xuất xứ Đài Loan giống HTC, nhưng E-ten lại được ít người biết đến hơn. Tại Việt Nam, chỉ có một số model của hãng như X500, X500+, X800 mới được dân chơi sử dụng vì nó dùng hệ điều hành Windows Mobile và dễ sử dụng. Cả 3 model này đều được trang bị GPS ổn định. V900 nằm trong bộ 4 PDA mới mới ra mắt tháng 6 vừa rồi. Điểm mạnh nhất của nó là khả năng bắt sóng truyền hình số với các chuẩn phổ biến DVB-T/H và T-DMB/DAB.

Máy có thiết kế gọn và giao diện điều khiển bằng tay. Ảnh: Quốc Huy.


V900 chạy theo xu hướng màn hình cảm ứng như những chiếc PDA hiện đại, nhưng thiết kế của nó chưa hợp lý cho lắm. Máy có kích thước 106 x 60,5 x 17 mm, trọng lượng khoảng 147 gram, bề mặt không lưu dấu vân tay. Nếu như các mẫu PDA trước đây của E-ten, như X500+ và X800 pha trộn giữa màu cam và màu đen thì V900 chỉ hoàn toàn có một màu.

Kiểu dáng của máy có phần chạy theo HTC Touch và iPhone do màn hình phủ toàn bộ mặt trước. Tuy nhiên, khi so về độ chuyên nghiệp thì E-ten không bằng hai hãng trên vì các phím điều hướng chưa được giấu một cách kín đáo, hay nói cách khác là vẫn lộ.

Mọi thông tin của V900 hiển thị trên màn hình rộng 2,8 inch, bên dưới là phím điều khiển được thiết kế như một tay cài số ôtô, hai phim là phím bấm gọi điện nhỏ. Góc trên màn hình là camera thứ hai gọi điện video và loa ngoài.

Mặt sau của máy được làm bằng nhựa, viền quanh thân là đường kim loại nên trông rất khỏe khoắn. Bên phải máy là phím chụp ảnh, nút nguồn và khe cắm thẻ nhớ microSD. Cạnh trái là phím tăng giảm ânh thanh, nút shortcut ghi âm. Còn bên dưới là cổng miniUSB và giắc cắm tai nghe 2,5 mm. Camera 3 Megapixel và đèn flash, gương chụp chân dung được đắp nổi trong một khung riêng ở mặt sau.

Tính năng đáng chú ý nhất của V900 là xem truyền hình số. Ảnh: Quốc Huy.


V900 là chiếc PDA hiếm hoi hỗ trợ các chuẩn truyền hình kỹ thuật số mặt đất DVB-H, DVB-T, T-DMB, DAB vốn thường thấy trên các điện thoại cao cấp của Nokia, Samsung. Tại Việt Nam, những model phổ biến là Nokia N92, N77, N96.

Tuy nhiên, khác với N92 hay N77 - phải đăng ký gói cưới để sử dụng thì V900 lại có chức năng bắt sóng như một đầu thu kỹ thuật số. Thử nghiệm tại Hà Nội, V900 dò được 28 kênh, trong đó xem được 22 kênh, số còn lại bị khóa. Người dùng dễ dàng xem được các đài phổ biến của VTC, VTV và nhiều kênh quốc tế trên hệ thống truyền hình số.

Thao tác bắt sóng rất đơn giản, bạn chỉ cần rút ăngten ra, dò đài cho lần xem đầu tiên, máy sẽ tự động lưu tần số vào bộ nhớ. Với những nơi sóng khỏe, thì thậm chí bạn chẳng cần đến awngten. Hình ảnh hiển thị nét căng, chất lượng âm thanh vừa đủ, không lớn.

V900 đang tải bản đồ Google Maps. Ảnh: Quốc Huy.


Chiếc PDA này cũng kế thừa dòng Glofiish nổi tiếng về khả năng bắt sóng GPS. Khi ra ngoài trời, số vệ tinh máy bắt được có thể lên trên 9 cái.

Khi thử nghiệm với hai phần mềm GPS phổ biến, Vietmap và Google Maps, máy dẫn đường chính xác. Thời gian tải dữ liệu nhanh, màn hình hiển thị đường phố hoặc bản đồ vệ tinh rõ ràng.

Một bất lợi của model này là không có phím khởi động nhanh GPS, thậm chí cũng không có cả phím tát để xem truyền hình mặc dù tính năng này được hãng đặt lên vị trí cao.

Tốc độ lướt web bằng Wi-Fi của V900 nhanh. Ảnh: Quốc Huy.


V900 chạy trên hệ điều hành Windows Mobile 6.1, mạnh về văn phòng, kết nối. E-ten không tự làm cho mình một giao diện riêng như TouchFLO của HTC, mà trong hệ điều hành đi kèm có phần mềm Spb Mobile Shell, đây là tiện ích thay đổi giao diện. Người dùng có thể bấm vào menu rồi từ đó đi vào các ứng dụng. Các icon trên màn hình lớn nên dùng tay chấm dễ dàng và kéo thả cũng đơn giản.

V900 cũng mạnh về kết nối với HSDPA, Wi-Fi, Bluetooth. Trong quá trình sử dụng, máy kết nối Wi-Fi để duyệt web, tải bản đồ Google Maps nhanh.

Các ứng dụng khác trên hệ điều hành Windows Mobile về cơ bản giống như các máy khác như email, duyệt web, văn phòng và giải trí đa phương tiện.

Camera chụp ảnh 3 Megapixel khởi động và bắt nét chậm. Khó để có thể chụp các bức ảnh di chuyển nhanh. Không những vậy, hình ảnh trong nhà bị xanh. Tuy nhiên, với các bức ảnh chân dung có ánh sáng tốt, chất lượng hình cũng không đến nỗi quá tệ.

Máy sử dụng pin 1.530 mAh, thời gian xem TV liên tục khoảng hơn 4 giờ. Ít sử dụng thì khoảng 2 ngày mới cần sạc lại. Pin V900 nằm trong khoảng trung bình so với các PDA chạy Windows Mobile khác.

Ưu điểm:

- Bắt sóng truyền hình kỹ thuật số dễ dàng, hình ảnh sắc nét
- Nhiều kết nối: 3G/HSDPA, Wi-Fi, Bluetooth
- Đa tính năng: văn phòng, giải trí, định vị GPS.

Nhược điểm:

- Thiết kế màn hình cảm ứng chưa hợp lý.
- Camera chụp ảnh chưa đẹp.

Thứ Ba, 07/10/2008 15:47
31 👨 286
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp