Truyền hình công nghệ Full HD xuất hiện tại Việt Nam

Dịch vụ truyền hình độ phân giải cao High Definition TV với độ phân giải cao nhất hiện nay 1.920 x 1.080 pixel vừa được đưa vào hoạt động thử nghiệm bởi trung tâm truyền hình cáp TP HCM (HTVC).

Chuẩn phát dịch vụ này của HTVC là Full HD 1080i với tỷ lệ khuôn hình 16:9 và tín hiệu âm thanh 5.1 thường dùng trong rạp hát.

Một số người đã dùng thử khoảng 1 tháng nay cho biết, trước đây xem truyền hình cáp bằng màn hình LCD Full HD thường thấy các "ô vuông", do tín hiệu không đạt độ phân giải cao nên khi hiển thị ở màn hình có độ nét lớn thường bị lỗi. Dịch vụ mới có hình ảnh nét hơn nhưng số lượng kênh hiện vẫn chưa nhiều.

Với gói thuê bao 100.000 đồng một tháng, hiện tại người dùng có thể xem được 8 kênh ở độ nét cao như HTV7, HTV9, Disney Channel, CCTV, CNN... Đại diện HTVC cho biết số lượng kênh HD sẽ được bổ sung liên tục trong thời gian tới. Ngoài ra, gói dịch vụ này còn có thể xem được 32 kênh khác với độ phân giải chuẩn SD.

Để xem được hình ảnh siêu nét, ngoài tivi có hỗ trợ Full HD, khách hàng cần trang bị bộ giải mã bao gồm sep-top box HD, thẻ giải mã và dây nối HDMI. Giá bán ban đầu của bộ thiết bị này khoảng 5.140.000 đồng.

HTVC còn cho biết nếu dùng màn hình thường chuẩn SD thì chất lượng hình ảnh thu được từ tín hiệu HDTV cũng chỉ có độ phân giải 720 x 576 pixel. Hoặc màn hình hỗ trợ HD Ready thì vẫn chỉ thu được hình ảnh ở mức 1280 x 720 pixel.

Trên thực tế, người xem truyền hình dù có sử dụng tivi LCD hoặc Plasma chuẩn Full HD vẫn không thể nào thu được độ nét tối đa 1920 x 1080 pixel, thậm chí còn kém so với những loại tivi thông thường. Vì các đài truyền hình trong nước thường dùng kỹ thuật phát sóng analog, truyền hình kỹ thuật số mặt đất, truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh đều là chuẩn SD với tỉ lệ khung hình 4:3. Công nghệ Full HD ở VN mới chỉ được biết đến qua các đĩa DVD phim có chất lượng cao với sự hỗ trợ thêm của đầu đọc loại đĩa này.

Trên thị trường, các loại màn hình hỗ trợ độ nét cao đang giảm giá mạnh từ 30 - 50 %.

Hai đối thủ khác của HTVC là công ty truyền hình cáp SaigonTourist SCTV và công ty truyền hình di động VTC cũng đang bắt đầu kế hoạch chạy đua. VTC cho biết dự định sẽ cho phát sóng HDTV trên phạm vi cả nước qua vệ tinh.

Thứ Sáu, 08/08/2008 08:59
31 👨 877
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp