Trung Quốc "vung" tiền tỷ thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài

Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) nhất trí chi 15,1 tỷ USD để mua lại công ty Nexen của Canada. Đây là vụ thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay mà Trung Quốc từng thực hiện.

Hãng tin Bloomberg cho biết, mức giá mà CNOOC trả cho Nexen là 27,5 USD/cổ phiếu, cao hơn 61% so với mức giá của cổ phiếu này khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/7 tại Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Nexen, công ty có trụ sở ở Calgary thuộc vùng Alberta của Canada, sở hữu nhiều mỏ dầu và khí đốt cùng các cơ sở khai thác ở Biển Bắc, Vịnh Mexico, Nigeria, cũng như các tài sản trong lĩnh vực dầu cát ở vùng Long Lake, Alberta. Trong quý 2 vừa qua, Nexen đạt mức sản lượng 207.000 thùng dầu mỗi ngày. Có được Nexen, sản lượng của CNOOC sẽ tăng thêm 20%. Khoảng 28% sản lượng hiện nay của Nexen nằm ở Canada.

Trung Quốc "vung" tiền tỷ thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài

“Vấn đề hiện chỉ còn nằm ở chỗ liệu nhà chức trách có thông qua thương vụ hay không”, ông Andrew Potter, một nhà phân tích thuộc ngân hàng Imperial Bank of Commerce của Canada, nhận xét.

Hồi năm 2005, CNOOC chào mua công ty năng lượng Unocal Corp. của Mỹ với giá 19 tỷ USD nhưng không được phía Mỹ thông qua.

Ngoài thương vụ Nexen, ngành năng lượng Trung Quốc hôm qua còn công bố một thỏa thuận lớn khác. Tập đoàn hóa dầu Trung Quốc China Petrochemical Corp đã nhất trí chi 1,5 tỷ USD đẻ mua lại 49% cổ phần trong bộ phận ở Anh Quốc của Talisman Energy, công ty dầu lửa cũng có trụ sở ở Calgary, Canada. Năm ngoái, chính China Petrochemical cũng đã chi 2,2 tỷ USD để mua Daylight Energy Ltd., một công ty năng lượng khác có trụ sở ở Calgary.

Thương vụ mua lại Nexen của CNOOC diễn ra trong bối cảnh các công ty Canada chuẩn bị xây dựng những đường ống dẫn dầu mới để vận chuyển nhiên liệu hóa thạch từ nước này sang châu Á nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ. Nhiên liệu sản xuất từ dầu cát của Canada được cho là bị ép giá khi chỉ được xuất sang Mỹ.

“Bối cảnh chính trị ở Canada hiện rất thuận tiện. Các công ty dầu lửa Trung Quốc đã từ tốn và thận trọng tăng cường hiện diện ở Canada”, ông Wenran Jiang, một chuyên gia thuộc Viện Trung Quốc ở Đại học Alberta, nhận xét. Năm ngoái, CNOOC đã mua một đối tác của Nexen là Opti Canada với giá 2,5 tỷ USD.

“Người Trung Quốc rất giỏi trong việc thâu tóm những tài sản có giá trị dài hạn. Thương vụ mua Nexen cho thấy, họ hiểu giá trị của các tài sản dầu khí và sẵn sàng chi tiền để mua”, bà Jennifer Stevenson, nhà quản lý quỹ Dynamic Funds ở Calgary, phát biểu.

Hiện nay, Nexen đang tìm kiếm một vị CEO mới sau khi CEO Marvin Romanov từ chức vào tháng 1 năm nay trong bối cảnh giá cổ phiếu sụt giảm mạnh và công ty không đạt được các mục tiêu về sản lượng.

Canada đã trở thành một mảnh đất màu mỡ cho các công ty dầu lửa Trung Quốc tìm kiếm các mỏ dầu và khí đốt nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng khổng lồ của nước này. Theo số liệu của Bloomberg, tính đến hôm qua, các công ty Trung Quốc đã chi khoảng 49 tỷ USD để mua các mỏ dầu và các công ty dầu khí của Canada. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc mới chỉ mua được 3,5 tỷ USD tài sản dầu khí của nước Mỹ.

Thứ Ba, 24/07/2012 17:12
31 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp