Trung Quốc phát triển hệ điều hành thay thế Windows, Android

Quốc gia đông dân nhất thế giới đang lên kế hoạch xây dựng một hệ điều hành có thể cạnh tranh với nền tảng của Microsoft, Google và Apple.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng sau một loạt cáo buộc liên quan đến các cuộc tấn công trên mạng. Do đó, Trung Quốc hiện tham vọng phát triển một hệ điều hành dành riêng cho thị trường nội địa.

Theo Xinhua, hệ điều hành ban đầu hoạt động trên các hệ thống desktop trước khi mở rộng sang smartphone và các thiết bị di động khác. Nền tảng đi kèm với kho ứng dụng này được kỳ vọng sẽ xuất hiện trong tháng 10, dự kiến phổ biến trên máy tính để bàn trong 1-2 năm và trên smartphone trong 3-5 năm tới.

Trung Quốc phát triển hệ điều hành thay thế Windows, Android
Các hãng công nghệ Mỹ như Microsoft, Apple, Google liên tục bị gây khó dễ tại Trung Quốc.

Trung Quốc đã có một số hệ điều hành riêng nhưng đều không thể cạnh tranh với "hàng Mỹ". Từ giữa năm 2013, Trung Quốc tuyên bố Google đang kiểm soát quá nhiều tới ngành công nghiệp smartphone nội địa thông qua hệ điều hành Android.

Tháng 5/2014, các cơ quan, tổ chức chính phủ nước này bị cấm sử dụng Windows 8. Sau đó, Microsoft còn tiếp tục bị điều tra liên quan đến cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền.

Đến tháng 7, các cơ quan chính phủ nước này lại bị cấm mua sản phẩm phần cứng của Apple. Lệnh cấm được đưa ra bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc với lời giải thích rằng phương Tây có thể lợi dụng các thiết bị này nhằm do thám, khai thác thông tin cấp độ nhà nước nhờ khả năng định vị. Mười thiết bị nằm trong danh sách cấm gồm các mẫu máy tính bảng iPad và máy tính MacBook.

Thứ Hai, 25/08/2014 14:03
31 👨 924
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp