Trung Quốc: Lay lắt người dùng 3G

Mặc dù China Mobile, mạng di động lớn nhất Trung Quốc, có gần 500 triệu thuê bao đăng ký, nhưng số người dùng 3G lại chưa tới 1 triệu mặc dù nhà mạng này đã áp dụng rất nhiều các biện pháp kích cầu.

China Mobile có 498 triệu thuê bao di động, lớn hơn dân số Mỹ, và đa số người dùng chủ yếu chơi game, download nhạc và lướt Web. Tính tới tháng 7/2009, số người đăng ký dịch vụ 3G (TD-SCDMA – chuẩn “cây nhà lá vườn” của Trung Quốc) mới chỉ hơn 1 triệu người. Dịch vụ này chính thức được thương mại hóa từ tháng giêng đầu năm.

Theo giới phân tích, sở dĩ 3G tăng trưởng chậm tại Trung Quốc là do các nhà mạng đưa ra quá ít các lựa chọn điện thoại 3G cho người dùng. Ngoài ra, thói quen từ xưa tới nay của người dùng chủ yếu là thoại và tin nhắn, chứ chưa có nhu cầu về dịch vụ dữ liệu. Những người dùng có nhu cầu đăng ký 3G lại không nhiều, và chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn.

Số lượng người dùng đăng ký dịch vụ 3G ít một cách đáng ngạc nhiên khiến cho China Mobile không đạt được chỉ tiêu đề ra. Theo kế hoạch trước đây, China Mobile phấn đấu đạt 50-80 triệu thuê bao 3G cho tới cuối năm 2009. Cách đây ít lâu, nhà mạng này đã sát nhập mạng 2G và 3G vào làm một, và người dùng có thể nâng cấp lên dịch vụ mới mà không phải đổi số. Đây được xem là biện pháp khuyến khích người dùng 3G trong nước nhưng rốt cuộc kết quả lại không như mong muốn. Hiện tại, sóng 3G đã phủ khắp 38 thành phố lớn của Trung Quốc.

Ngoài China Mobile, thị trường 3G Trung Quốc còn chứng kiến sự cạnh tranh của 2 “đại gia” khác là China Unicom và China Telecom. Khác với China Mobile, hai mạng di động còn lại sử dụng chuẩn 3G “ngoại quốc” chứ không phải chuẩn “nội” TD-SCDMA. Trong quý 2 vừa qua, chỉ có 1/4 trong số các thiết bị 3G bán ra tại Trung Quốc hỗ trợ chuẩn TD-SCDMA.

Thứ Sáu, 21/08/2009 08:44
31 👨 1.014
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp