Trung Quốc hạn chế GPS trên máy ảnh

Một số hãng máy ảnh đã can thiệp vào GPS trên máy ảnh để tự động tắt chức năng này khi máy được sử dụng ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc hạn chế GPS trên máy ảnh
Panasonic TS4 ra mắt đầu năm nay.

Vụ việc bắt đầu từ thông cáo báo chí của Panasonic đầu năm nay khi ra mắt phiên bản TS4 tích hợp tính năng định vị GPS đã có một dòng chú thích rằng hệ thống này "có thể không hoạt động tại Trung Quốc hoặc vùng biên giới với Trung Quốc của các nước láng giềng".

Trang Ogle Earth sau khi tìm hiểu đã thấy rằng không chỉ phiên bản TS4 của Panasonic, các phiên bản tích hợp GPS tiền nhiệm như TS3, ZS10 (năm 2011) và ZS7 (2010) của hãng này cũng có những dòng thông báo tương tự, nhưng chỉ ở trong Hướng dẫn sử dụng chứ không đưa ra ngoài thông cáo báo chí như TS4. Thậm chí trên phiên bản ZS7 còn có sẵn một dòng thông báo lỗi "Chức năng GPS không hoạt động ở vùng này".

Sau khi tìm hiểu sâu hơn, trang này phát hiện không chỉ có Panasonic, mà cả các hãng như Nikon (AW100, S9300, P510), Leica (V-Lux 20, 30, 40) hay Fujifilm (F550, F600, F770, XP30, XP150) cũng có động thái hạn chế hiển thị thông tin định vị trên các máy ảnh tích hợp GPS của mình. Các hãng đưa ra lời giải thích trong sách Hướng dẫn sử dụng, theo đó, nguyên nhân của động thái hạn chế này là do việc sử dụng GPS tại Trung Quốc là vi phạm luật pháp của nước này và người sử dụng có thể bị buộc tội. Samsung (ST1000, HZ35W) thậm chí còn giải thích trong Hướng dẫn sử dụng của mình rằng chỉ những máy tích hợp GPS mua tại thị trường Trung Quốc mới có khả năng nhận tín hiệu GPS ở đây.

Không có thông tin về việc các hãng còn lại như Sony, Canon, Pentax, Casio và Olympus có can thiệp vào GPS của máy ảnh trên thị trường Trung Quốc hay không. Trong sách Hướng dẫn của các phiên bản tích hợp GPS của các hãng này chỉ nhắc đến việc tính năng GPS có thể không hoạt động ở một số thị trường và khách hàng nên tham khảo các quy định của pháp luật trước khi mua máy GPS chứ không đề cập thẳng đến thị trường Trung Quốc. Chỉ có Casio (EX-H20G), tương tự như các hãng ở trên, thông báo trực tiếp rằng khách hàng nên tắt GPS ở Trung Quốc nếu không được phép bởi nó trái luật ở đây.

Thứ Năm, 31/05/2012 08:11
31 👨 141
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp