Trung Quốc gấp rút chuẩn bị hệ điều hành riêng trong bối cảnh doanh số Mac tăng mạnh

Trong những năm gần đây, doanh số máy tính Mac tại Trung Quốc đã tăng mạnh. Sự phổ biến của các mẫu máy tính sử dụng chip do Apple tự phát triển góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy doanh số máy tính Mac.

Trước thực trạng này, chính phủ Trung Quốc đang gấp rút yêu cầu các công ty trong nước phát triển hệ điều hành riêng nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ từ Apple và Microsoft.

Giống như bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, máy tính cá nhân tại Trung Quốc đa số chạy hệ điều hành Windows hoặc macOS. Trong những năm gần đây, Apple đều đặn tăng thị phần và hiện đang chiếm khoảng 15% trong khi Windows chiếm 85% còn lại. Các hệ điều hành khác như Linux chỉ chiếm một phần nhỏ không đáng kể.

Trong nhiều năm qua, chính phủ Trung Quốc tỏ ra không hài lòng về sự phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ và đã giao nhiệm vụ cho Đại học Công nghệ Quốc phòng thuộc Quân đội Trung Quốc phát triển một hệ điều hành "cây nhà lá vườn". Năm 2001, hệ điều hành này ra đời với tên gọi Kylin.

Mặc dù Kylin đã được sử dụng cho các hệ thống máy tính của quân đội và chính phủ nhưng nó vẫn chưa được sử dụng rộng rãi.

Trung Quốc gấp rút chuẩn bị hệ điều hành riêng trong bối cảnh doanh số Mac tăng mạnh

Theo South China Morning Post, chính phủ Trung Quốc hiện đang nỗ lực nhiều hơn để đưa Kylin vào sử dụng chính thống. Một phiên bản mã nguồn mở mang tên openKylin sẽ được ra mắt để phục mục mục tiêu này. Các phiên bản đầu tiên của Kylin dựa trên FreeBSD trong khi openKylin dựa trên Linux.

South China Morning Post thông báo như sau:

Trung Quốc đã tạo ra một nền tảng mở để đẩy nhanh sự phát triển của hệ điều hành máy tính trong nước. Đây là nỗ lực mới nhất của họ nhằm loại bỏ sự phụ thuộc vào các hệ thống nước ngoài như Microsoft Windows và Apple macOS.

Tuần trước, Kylinsoft, một công ty con của Tập đoàn Điện tử Nhà nước Trung Quốc đã hợp tác với 10 đơn vị Trung Quốc, bao gồm Trung tâm Nghiên cứu Phát triển An ninh Thông tin Công nghiệp Quốc gia, để thành lập một cộng đồng mã nguồn mở.

Được đặt tên là "openKylin", nó cho phép các lập trình viên xuất bản và chia sẻ các code máy tính liên quan tới hệ điều hành Kylin.

Nỗ lực của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng gia tăng. Trung Quốc hiện đang cố gắng thúc đẩy các công ty địa phương nắm giữ các công nghệ quan trọng từ chất bán dẫn đến phần mềm.

Ở phía ngược lại, các công ty Mỹ cũng đang cố gắng tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc. Chính Apple cũng đang nỗ lực từng ngày để đa dạng hóa cơ sở sản xuất của họ nhưng tốc độ vẫn đang rất chậm.

Thứ Ba, 05/07/2022 08:40
52 👨 10.160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ