Trung Quốc: China Mobile tăng trưởng mạnh dù kinh tế suy thoái

Nhà cung cấp mạng di động lớn nhất Trung Quốc – China Mobile vừa cho biết lợi nhuận của hãng này năm 2008 tăng gần 30% mặc dù nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn.

Theo China Mobile, doanh thu hãng này trong năm qua đã tăng thêm 16,5 tỉ USD (15,5%) so với mức 60,2 tỉ USD trong năm ngoái mặc cho nền kinh tế Trung Quốc gặp nhiều khó khăn và phải hứng chịu trận động đất tồi tệ nhất trong lịch sử năm 2008.

Cũng theo nhà mạng trên, năm ngoái mỗi tháng hãng này có thêm 7,3 triệu người dùng đăng ký mới, và tổng số khách hàng hiện tại là 457 triệu người. Nếu xét về số người dùng thì Trung Quốc đang là thị trường ĐTDĐ lớn nhất thế giới hiện nay với 650 triệu tài khoản đăng ký.

China Mobile cũng nói rằng hãng này đang hy vọng vào gói trợ giúp 586 triệu USD của chính phủ để đẩy mạnh cách dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin.

Tháng 5/2008, China Mobile cũng như nhiều nhà mạng khác đã bị thiệt hại nặng nề trong trận động đất tại tỉnh Tứ Xuyên. Gần 90.000 người đã chết và mất tích trong trận động đất khủng khiếp này trong đó có cả nhân viên của sửa đường dây của China Mobile. Ngoài ra China Mobile còn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trong năm vừa rồi, Bắc Kinh đã có những động thái mạnh dạn để tái cơ cấu ngành công nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin. Chính phủ nước này đã chia các công ty viễn thông quốc doanh thành 3 nhóm tập đoàn chính đều có chức năng kinh doanh dịch vụ di động và cố định.

China Mobile hiện đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư nước ngoài mặc dù không tiết lộ kế hoạch chi tiết. Công ty này cũng tiết lộ sẽ đầu tư 500 triệu USD trong năm nay để thành lập một chi nhánh tại Pakistan.

Thứ Bảy, 21/03/2009 08:15
31 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp