Trong tương lai, giới trẻ sẽ dùng ĐTDĐ thay... laptop

Tuần qua, các nhà marketing đã nhóm họp tại San Francisco để cùng nhau tìm ra cách tốt nhất hướng giới trẻ sử dụng Internet. Và câu trả lời là: Tất cả thông qua chiếc điện thoại di động.

Các nhà quảng cáo cũng nhắm đến giới trẻ bằng cách khuyến khích họ vào môi trường kỹ thuật số bởi đó chính là nơi dân “teens” dành rất nhiều thời gian để online hoặc chơi game với chiếc di động của mình. Hơn nữa, người ta ước tính hàng năm giới trẻ dùng đến 200 tỷ USD cho những chi tiêu cá nhân của mình.

Fuse, một hãng quảng cáo có trụ sở ở Vermont, vài tuần trước đã ngỏ lời mời các chuyên gia công nghệ cấp cao của các “đại gia” như Sony, MTV Networks, Yahoo và Nokia đến để thảo luận về chủ đề: công nghệ nào trong tương lai sẽ phù hợp với thị trường tuổi teen.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng: Trong tương lai giới trẻ ở Mỹ sẽ sử dụng điện thoại di động phổ biến hơn dùng máy tính. Hiện nay mới chỉ có 20% dân teen sở hữu “chú dế đa năng” như là iPhone, tuy nhiên các hãng điện thoại di động và các nhà cung cấp nội dung cho điện thoại di động lại tin chắc rằng các loại điện thoại thông minh (smart phone) sẽ được giới trẻ ở Trung Mỹ và các quốc gia khác nhanh chóng chấp nhận.

“iPhone mới chỉ là khởi đầu của thiết bị “all in one” (thiết bị đa năng). Các tính năng của thiết bị di động sẽ được mở rộng, bao gồm cả các ứng dụng mã vạch và các phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng trả trước”, Bill Carter, một chuyên gia làm việc cho Fuse, đã phát biểu tại cuộc hội thảo 2 ngày bàn về giới trẻ và công nghệ YPulse 2008 National Mashup.

Trong tương lai, giới trẻ sẽ dùng ĐTDĐ để kết nối Internet, thay vì sử dụng máy tính.


Đó chính là lý do tại sao “lãnh địa” quảng cáo nhắm vào giới trẻ thông qua điện thoại được mong chờ sẽ bùng nổ trong vài năm tới. Ngay từ bây giờ, các nhà cung cấp điện thoại di động ước tính cần khoảng 4 tỷ địa chỉ IP để cung cấp đến từng địa chỉ của người tiêu dùng. Các công ty như Blyk, một công ty chuyên tài trợ quảng cáo trên điện thoại di động có trụ sở tại Anh đang nhắm tới giới trẻ thông qua việc đặt các bốt điện thoại có quảng cáo và cung cấp thông tin ở không xa các hộp đêm để họ tiện đăng ký sử dụng dịch vụ.

Carter lý giải: “Khi bạn kết hợp công nghệ mới này cho giới trẻ và tiếp thị sản phẩm đến họ thì mức tăng trưởng có thể tăng theo mức số nhân”.

Nhưng ông lại cho rằng, các nhà cung cấp điện thoại di động sẽ không thành công như những nhà cung cấp chức năng giải trí cho điện thoại, mặc dầu họ rất nỗ lực bán nhạc chuông, game và nhạc. Các đại gia như Apple, Google và Yahoo sẽ có lợi thế hơn trong việc dowload nội dung trực tiếp từ máy tính bằng dây USB so với việc tải các dịch vụ này qua điện thoại.

Ví dụ điển hình: Hầu hết dân teen tải nhạc vào iPod của mình từ bộ sưu tập nhạc của bạn bè chứ không mua qua kho nhạc của iTunes. Ông nói “tải nội dung theo sở thích của mình tất nhiên hấp dẫn hơn là theo ý tưởng của nhà sản xuất”.

Ông cho rằng, rốt cuộc giới trẻ mua dịch vụ tải nhạc dài hạn như kiểu thuê bao truyền hình cáp là một điều tất yếu. Ông dự đoán iTunes của Apple sẽ cung cấp dịch vụ tải nhạc không giới hạn hàng tháng. Các hãng điện thoại di động cũng sẽ triển khai dịch vụ bán nhạc dài hạn trên điện thoại đa phương tiện.

Carter cũng tiên đoán rằng công nghệ sẽ trợ giúp chứ không thay thế truyền hình. Sự chuyển đổi từ công nghệ analog sang công nghệ kỹ thuật số giúp cho giới trẻ có thể xem TV trực tiếp trên thiết bị cầm tay. Công nghệ sẽ giúp cho truyền hình hướng tới việc sản xuất chương trình cho từng nhóm khán giả nhất định, điều này sẽ làm gia tăng chi phí quảng cáo. Cuối cùng ông kết luận “dù sao thì thiết bị không thể thay thế được nội dung”.

Chủ Nhật, 20/07/2008 17:10
31 👨 215
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp