Trình diễn sức mạnh vi xử lý 4 nhân cho di động

Tại hội chợ công nghệ Computex 2011, Nvidia đã trình làng đoạn video mẫu đầu tiên cho thấy sức mạnh về khả năng xử lý đồ họa của loại vi xử lý 4 nhân mà hãng đang phát triển dành cho các thiết bị di động.

Vi xử lý đồ họa Tegra của Nvidia hiện là vi xử lý đồ họa hàng đầu trên các thiết bị di động sử dụng nền tảng Android. Tuy nhiên, Nvidia vẫn tiếp tục lên kế hoạch để “trống trị” thị trường xử lý đồ họa trên di động.

Vào tháng 2 vừa qua, Nvidia giới thiệu thế hệ vi xử lý thế hệ thứ 4, mang tên mã Kal-El được trang bị tới 4 nhân và 12 nhân vi xử lý đồ họa. Mới đây nhất, hãng đã cập nhật thông tin về quá trình phát triển thế hệ vi xử lý mới này bằng cách đăng tải một đoạn video để thể hiện khả năng xử lý đồ họa của Kal-El.

Trình diễn sức mạnh vi xử lý 4 nhân cho di động
Kal-El là vi xử lý di động 4 nhân đầu tiên dành cho các thiết bị di động

Đoạn video với tên gọi “GlowBall”, với đối tượng chính là trái bóng tỏa ánh sáng lên các đối tượng xung quanh trong một môi trường kín. Tất cả các hiệu ứng ánh sáng, vật lý… đều được tính toán và xử lý theo thời gian thực, chứ không phải là chiếu lại một đoạn phim hoạt hình đã được dựng lên từ trước.

“Điều này cho thấy sức mạnh của khả năng xử lý theo thời gian thực của ánh sáng và các hiệu ứng vật lý” - Nvidia cho biết trên blog chính thức của hãng - “Đây là lần đầu tiên một thiết bị di động có thể thực hiện điều này”.

Nvidia cho biết thế hệ vi xử lý Kal-El của mình có tốc độ nhanh gấp 5 lần so với thế hệ Tegra 2 hiện tại. Tegra 2 là vi xử lý đồ họa được sử dụng trong các máy tính bảng, như Galaxy Tab 10.1 của Samsung hay Xoom của Motorola.

Nvidia hiện là nhà sản xuất card đồ họa máy tính lớn nhất thế giới, do vậy hãng có ưu thế trong việc sản xuất vi xử lý đồ họa trên các thiết bị di động bằng cách sử dụng các công nghệ vốn có. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra mà hãng đang phải đối mặt đó là nhiệt độ và thời lượng pin sử dụng trên các thiết bị di động có vi xử lý “khủng”.

Hiện nay, các nhà thiết kế của Nvidia đang tập trung vào việc hạ thấp tốc độ của các nhân vi xử lý xuống khi không cần thiết, giúp tiết kiệm năng lượng của thiết bị khi sử dụng.

Mặc dù thiết bị mà Nvidia sử dụng để làm mẫu cho vi xử lý của mình là máy tính bảng sử dụng Android Honeycomb, tuy nhiên Nvidia vẫn chưa thông báo khi nào thì các thiết bị sử dụng vi xử lý Kal-El chính thức xuất hiện trên thị trường. Các nhà phân tích thị trường cho rằng Nvidia sẽ tung ra sản phẩm sử dụng vi xử lý của mình vào cuối năm nay, khi bắt đầu “mùa” mua sắm.

Nvidia cũng cho biết tốc độ thực sự của các thiết bị sử dụng Kal-El sẽ còn nhanh hơn tốc độ của bản thử nghiệm hiện tại.

Thêm một thông tin khá thú vị, Kal-El là tên thật của nhân vật siêu nhân. Dự kiến, Nvidia sẽ tiếp tục sử dụng tên của các nhân vật truyện tranh nổi tiếng như Wayne, Logan và Stark cho những thế hệ vi xử lý tiếp theo của mình tiếp tục được ra mắt trong năm 2012, 2013 và 2014.

Xem video trình diễn sức mạnh của “siêu nhân” Kal-El:

Thứ Ba, 31/05/2011 11:48
31 👨 173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp