Triển khai Windows 7 – Phần 27: Các mẹo quản lý driver

Quản trị mạng – Trong phần tiếp theo của loạt bài này chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu cho các bạn cách quản lý driver bởi nhà sản xuất và model của các máy tính mục tiêu.

Triển khai Windows 7 – Phần 1: Những cải tiến của Windows AIK 2.0
Triển khai Windows 7 – Phần 2: Sử dụng DISM
Triển khai Windows 7 – Phần 3: Tìm hiểu về MAP 4.0
Triển khai Windows 7 – Phần 4: Sử dụng MAP 4.0
Triển khai Windows 7 – Phần 5: Những nâng cao của MDT 2010
Triển khai Windows 7 – Phần 6: Lite Touch bằng MDT 2010
Triển khai Windows 7 – Phần 7: Triển khai LTI tự động
Triển khai Windows 7 – Phần 8: Tìm hiểu về các file cấu hình LTI
Triển khai Windows 7 – Phần 9: Triển khai Windows 32-bit và 64-bit
Triển khai Windows 7 – Phần 10: Capture và triển khai image của máy tính tham chiếu
Triển khai Windows 7 – Phần 11: Capture một cài đặt hiện có
Triển khai Windows 7 – Phần 12: Lên kế hoạch cho vấn đề tương thích ứng dụng
Triển khai Windows 7 – Phần 13: Chuyển thủ công từ Windows XP sang Windows 7
Triển khai Windows 7 - Phần 14: Chuyển tự động từ Windows XP sang Windows 7
Triển khai Windows 7 – Phần 15: Cấu hình cơ sở dữ liệu MDT
Triển khai Windows 7 – Phần 16: Sử dụng cơ sở dữ liệu MDT
Triển khai Windows 7 – Phần 17: Triển khai dựa trên model và kiểu chế tạo
Triển khai Windows 7 – Phần 18: Xác định UUID của máy tính
Triển khai Windows 7 – Phần 19: Tạo một WinPE Tools CD tùy chỉnh
Triển khai Windows 7 – Phần 20: Bảo mật MDT (1)
Triển khai Windows 7 – Phần 21: Bảo mật MDT (2)
Triển khai Windows 7 – Phần 22: Populate cơ sở dữ liệu MDT bằng PowerShell
Triển khai Windows 7 – Phần 23: Quản lý Driver
Triển khai Windows 7 – Phần 24: Các vấn đề và phương pháp trong quản lý Driver
Triển khai Windows 7 – Phần 25: Quản lý driver - Selection Profiles
Triển khai Windows 7 – Phần 26: Quản lý Driver theo model và nhà sản xuất

Mẹo: Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin về tự động hóa quá trình LTI trong Windows 7 Resource Kit của Microsoft.

Trong một số phần trước của loạt bài này, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu hai phương pháp ("để Windows quyết định" và "để bạn quyết định") mà bạn có thể sử dụng để quản lý các driver khi thực hiện triển khai Lite Touch bằng MDT 2010. Trong phần này chúng tôi sẽ kết thúc loạt bài về quản lý driver này với một số mẹo và một câu chuyện. Đầu tiên là câu chuyện, được đệ trình nên bởi một độc giả có tên Tim Lors và câu chuyện này có thể minh chứng cho những khó khăn mà bạn có thể gặp phải khi quản lý các driver trong quá trình triển khai:

Cách đây hơn một năm, tôi đã viết một số kịch bản để cài đặt driver trên các máy tính WinXP. Tuy nhiên vấn đề mà tôi mắc phải là chọn driver không đúng (hay không liên quan) với hệ điều hành. Nó là một lỗi thuộc về nhà sản xuất trong việc thực thi PnP (Plug and Play) đúng cách giữa file driver inf của họ và phần cứng. Đặc biệt, file inf đã chỉ thị nó là driver tốt nhất cho một phần cứng nào đó trong khi đó sự thật lại không thể làm việc với hóa thân phần cứng đó. Chỉ có một phương pháp có thể cài đặt đúng driver trong các trường hợp như vậy là so sánh PnP ID của phần cứng với danh sách các driver có vấn đề, và nếu phát hiện ra một sự tương ứng thì chúng ta sẽ phải chọn một cách thủ công driver thích hợp dựa trên chứng chỉ phụ - thường là số model của máy tính. Chứng chỉ phụ chung nhất cần cho sự lựa chọn “để bạn chọn” là số model của máy tính, đôi khi cũng có thể là phiên bản BIOS hoặc PnP subset ID và trong trường hợp hiếm đó là lỗi và thử nghiệm”. Rõ ràng lỗi và thử nghiệm thường khó xảy ra vì khi Windows đã cài đặt driver gì thì nó đã tin tưởng đó là sự lựa chọn tốt nhất, và lúc này nhiệm vụ của bạn là phải cách ly driver “không làm việc” đó ra khỏi Windows, hoặc là Windows sẽ cài đặt lại driver đó. Lưu ý rằng kịch bản này đã xuất hiện trong môi trường gần 10.000 máy tính với hơn 25 model khác nhau.”

Hầu hết các chuyên gia CNTT đều cho rằng driver là một trong những vấn đề gây đau đầu nhất đối với họ, câu chuyện ở trên chỉ nhằm mục đích nói rõ hơn vấn đề mà chúng tôi đề cập đến trong phần này. Bốn phần gần đây nhất trong loạt bài đều được giới thiệu về chủ đề này, và trong phần này, chúng tôi sẽ kết thúc vấn đề thảo luận về driver bằng một số mẹo giúp đơn giản hóa mọi thứ.

Tìm kiếm driver

Khó khăn đầu tiên là tìm driver (out-of-box) cho các hệ thống của bạn. Một số hãng cho phép bạn tìm thấy các driver khá dễ dàng, Dell là một ví dụ trong số đó, hãng này cung cấp driver cho mỗi một hệ thống desktop bằng một file .cab cho mỗi hệ điều hành. Để download các file .cab này, người dùng có thể truy cập vào địa chỉ www.delltechcenter.com và trong menu thanh cuộn phía trái, chọn Home, Microsoft, Microsoft System Center, SCCM – System Center Configuration Manager, Dell Business Client Operating System Deployment, Dell Business Client Operating System Deployment – The .CAB Files, khi đó bạn sẽ thấy những gì thể hiện như hình 1 bên dưới:


Hình 1: Download drvier cho các hệ thống máy khách của Dell dưới các file .cab

Khi download một file .cab, bạn có thể bung nó vào một thư mục, sau đó trỏ đến thư mục này khi import driver vào deployment share của bạn.

Các hãng khác cũng có các công cụ để download driver, tuy nhiên theo quan điểm của tôi, hầu như đều không đơn giản và hữu dụng như cách mà Dell thực hiện. Đây là một số ví dụ về các công cụ này và nơi tìm chúng:

Bung các file INF từ các file EXE

Đôi khi một hãng phần cứng nào đó có thể cung cấp driver cho một thiết bị của họ dưới dạng file .exe thay vì file .cab. Trong trường hợp này, công cụ có thể giải quyết được vấn đề của bạn chính là WinRAR, nó cho phép bạn có thể bung các file driver từ .exe vào một thư mục. Cần nhớ rằng, để import một driver nào đó, MDT cần phải có file .inf và các file có liên quan cho driver – không thể import file .exe.

Ngăn chặn sự tiêm nhiễm driver

Để ngăn chặn một driver nào đó mà bạn đã import khỏi bị tiêm nhiễm (cho ví dụ trong quá trình test bạn đã phát hiện ra rằng driver gây ra vấn đề khi cài đặt), bạn chỉ cần mở cửa sổ properties của driver và bỏ chọn hộp kiểm Enable This Driver (hình 2).


Hình 2: Bạn có thể kích hoạt hoặc vô hiệu hóa driver để cho phép hoặc ngăn chặn sự tiêm nhiễm driver

Lưu ý rằng, driver ở trên được thiết kế cho cả Windows 32-bit và 64-bit. Nếu bạn xác định được rằng nó không làm việc như dự định cho Windows 64-bit, bạn có thể vẫn để driver đó được kích hoạt nhưng hủy chọn hộp kiểm x64 để tránh bị tiêm nhiễm trong qua trình triển khai Windows 64-bit.

Nếu mong muốn bạn thậm chí có thể vô hiệu hóa tất cả driver trong một thư mục nào đó bằng cách vô hiệu hóa thư mục (hình 3):


Hình 3: Bạn có thể vô hiệu hóa một thư mục tùy chỉnh nào đó trong deployment share của mình

Quản lý Boot Driver bằng Selection Profiles

Bạn cũng có thể sử dụng selection profiles để quản lý driver trong giai đoạn khởi động Windows PE của triển khai LTI. Để thực hiện điều này, mở thuộc tính của deployment share và chọn tab Windows PE x64 Components hoặc Windows PE x86 Components để quản lý driver cho kiến trúc hệ điều hành mà bạn đang triển khai (hình 4):


Hình 4: Quản lý driver trong quá trình khởi động của triển khai LTI

Mặc định, selection profile All Drivers And Packages được chọn ở đây, tuy nhiên chỉ các driver mạng và mass storage từ selection profile này được tích hợp trong image khởi động Windows PE. Nếu cần thiết, bạn có thể tọ một selection profile tùy chỉnh có chứa driver WinPE của một phần cứng cụ thể nào đó cho các máy tính mục tiêu của bạn.

Sử dụng nhiều nhóm Driver Group để triển khai theo Model và nhà sản xuất

Trong phần trước của loạt bài này, chúng ta đã biết cách định nghĩa một nhóm driver lẻ mang tên DriverGroup001 và sử dụng nó để quản lý driver khi triển khai bằng model và nhà sản xuất cho các máy tính mục tiêu. Keith Garner, một chuyên gia triển khai của Xtreme Consulting Group, đã có một bài viết khá thú vị mở rộng về chủ đề này bằng cách giới thiệu cách tổ chức driver một cách hiệu quả hơn và sau đó sử dụng một vài nhóm driver để điều khiển cách chúng được tiêm nhiễm trong quá trình cài đặt như thế nào. Mọi chi tiết về bài viết, các bạn có thể xem tại đây.

Một post khá hay khác mà các bạn có thể đọc là về việc sử dụng các model alias của Michael Murgolo, một cố vấn quan trọng của Microsoft Consulting Services.

Bổ sung thêm driver vào Image

Bạn có thể sử dụng lệnh DISM.exe để bổ sung thêm driver vào một offline image, chỉ cần gắn image và sử dụng DISM với tùy chọn /add-driver (bạn có thể xem lại trong phần 2 của loạt bài này để biết được các sử dụng DISM.exe).

Để bổ sung driver vào kho lưu trữ driver (cung cấp sẵn các driver để Windows có thể phát hiện thiết bị được gắn cần driver nào), bạn có thể sử dụng lệnh PnPutil.exe. Đây là một cách làm rất hữu dụng, cho ví dụ nếu bạn đã sử dụng Microsoft Update Catalog để download file .cab chứa các driver cho một máy in và muốn cung cấp sẵn các driver này trong máy tính tham chiếu của mình để khi triển khai thì các driver này đã hoàn toàn có sẵn cho việc cài đặt.

Duy trì cấu hình driver khi capture một Windows Image

Cuối cùng, nếu muốn capture một image tham chiếu và tiển khai vào một phần cứng tương tự, bạn có thể cung cấp cho người dùng một trải nghiệm khởi động nhanh hơn bằng cách cấu hình thiết lập PersistAllDeviceInstalls trong file answer của mình để sysprep máy tính tham chiếu.

Thứ Năm, 22/07/2010 11:18
31 👨 2.644
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp