Triển khai Vista – Phần 24: Chuẩn bị Toolkit để triển khai Vista

Mitch Tulloch

Quản trị mạng – Trong phần này, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu cho các bạn về bộ công cụ triển khai của Microsoft.

Giới thiệu về công cụ triển khai của Microsoft

Windows AIK cung cấp một bộ các công cụ và tài liệu minh chứng cho việc thực hiện các cài đặt tự động của Windows Vista, tuy nhiên các công cụ này không được tích hợp với các thành phần khác. Cho ví dụ, bạn phải sử dụng một công cụ (Windows SIM) để tạo một answer file, một công cụ khác (ImageX) để capture máy tính tham chiếu được sysprep, tiếp đó là một công cụ nữa (Package Manager) để phục vụ các image của bạn, một công cụ khác (WinPE) để khởi động các máy tính đích mới,… Bằng cách bổ sung thêm Windows DS và mớ các công cụ đó, bạn có thể tập trung sự quản lý và triển khai các image của mình, tuy nhiên vẫn phải làm việc với một bộ các công cụ khác nhau để thực hiện việc triển khai của mình.

Để triển khai máy trạm, Microsoft trước đây đã tạo ra Microsoft Solution Accelerator cho Business Desktop Deployment (BDD), một bộ công cụ tích hợp cùng với hướng dẫn sử cụ thể cho việc triển khai Windows Vista và hệ thống Office 2007. BDD có một số phiên bản dưới đây:

  • BDD 2.0 và 2.5 – được sử dụng cho việc triển khai Windows XP được phát hành trong hai phiên bản này: phiên bản Standard cho các khách hàng nhỏ hơn và phiên bản Enterprise dành cho các tổ chức lớn hơn đã triển khai một sơ sở hạ tầng Microsoft Systems Management Server 2003.
  • BDD 2007 – được sử dụng cho triển khai Windows XP, Windows Vista, Office 2007 và được phát hành dưới một phiên bản lẻ cho cả các khách hàng riêng và doanh nghiệp

BDD giờ đây đã được tích hợp vào Microsoft Deployment Toolkit 2008 (MDT 2008) cho phép bạn triển khai các phiên bản Windows sau:

  • Windows Vista
  • Windows XP Professional
  • Windows Server 2008
  • Windows Server 2003

Thêm vào đó, bạn có thể sử dụng MDT 2008 để triển khai hệ thống Office 2007 và Microsoft Office 2003 cho các máy trạm.

MDT 2008 sẽ đơn giản hóa nhiệm vụ triển khai Windows Vista (tiêu điểm của phần này) bằng cách cung cấp các ưu điểm dưới đây:

  • Cung cấp một workspace tích hợp từ đó bạn có thể thực hiện các kiểm kê phần cứng và phần mềm, làm giảm bớt các vấn đề về tương thích của ứng dụng, di trú profile người dùng, đóng gói và triển khai các ứng dụng, tạo và quản lý các thành phần chia sẻ và các điểm triển khai, xây dựng, dịch vụ và triển khai các image.
  • Hỗ trợ sự tích hợp với Windows DS cho các triển khai máy chủ tập trung.
  • Hỗ trợ sự tích hợp với các hệ thống đang tồn tại có sử dụng SMS 2003 và Microsoft System Center Configuration Manager 2007 (SCCM 2007).
  • Cho phép bạn tùy chỉnh các khía cạnh triển khai khác nhau để phù hợp với những cần thiết của tổ chức.

Tìm hiểu về LTI và ZTI

Phụ thuộc vào sơ sở hạ tầng của bạn, MDT 2008 sẽ cho phép bạn thực hiện hai kiểu triển khai cơ bản sau:

  • Light Touch Installation (LTI) – Cho phép triển khai Vista không cần đến bất cứ sơ sở hạ tầng quản lý hệ thống thích hợp nào trong hệ thống của bạn. LTI là một giải pháp lý tưởng cho các tổ chức vừa và nhỏ, những nơi cần triển khai Vista vào hàng tá hoặc thậm chí hàng trăm hệ thống ở một vị trí hoặc trong một phòng. Các triển khai LTI có thể được thực hiện một cách thủ công, tự động một phần hoặc tự động toàn bộ như mong muốn. Ở hình thức đơn giản nhất, LTI có thể thậm chí còn được sử dụng để triển khai Vista trong kịch bản workgroup từ một máy tính đang sử dụng hệ điều hành Windows XP. Với khả năng nâng cao, bạn có thể tích hợp MDT với Windows DS để thực hiện các triển khai LTI máy chủ tập trung.
  • Zero Touch Installation (ZTI) – Cho phép bạn triển khai Vista bằng cách nâng khả năng của sơ sở hạ tầng SMS 2003 hoặc SCCM 2007 đang tồn tại của bạn. Các triển khai ZTI thường được thực hiện một cách tự động và cũng được tích hợp với Windows DS.

Lưu ý: Phần này chỉ tập trung vào các triển khai LTI của Windows Vista SP1 phiên bản Enterprise.

Các kiểu kịch bản triển khai

MDT 2008 hỗ trợ một loạt các kịch bản triển khai khác nhau:

  • New Computer Scenario – Triển khai Vista vào hệ thống mới chưa cài đặt hệ điều hành cho người dùng không có máy tính đang tồn tại hoặc user profile trong mạng của bạn. Sử dụng kịch bản này khi triển khai các hệ thống cho các nhân viên mới.
  • Upgrade Computer Scenario – Nâng cấp hệ thống đang chạy Windows XP thành Windows Vista và duy trì các thiết lập profile đang tồn tại của người dùng. Sử dụng kịch bản này khi bạn có các hệ thống đang tồn tại mà phần cứng của nó hỗ trợ cho Vista.
  • Refresh Computer Scenario – Image lại một hệ thống đang tồn tại đang chạy Vista để giải quyết các vấn đề mà người dùng đang gặp phải với máy tính.
  • Replace Computer Scenario – Triển khai Vista vào hệ thống mới cho một người dùng có một máy tính đang chạy hệ điều hành Windows XP. Trong suốt quá trình triển khai, các thiết lập profile tồn tại của người dùng và dữ liệu được di trú từ máy tính XP cũ sang máy tính Vista mới.

Lưu ý:
Phần 24 này chủ tập trung chính vào việc minh chứng kịch bản triển khai máy tính mới.

Cài đặt MDT 2008

Bạn có thể cài đặt MDT 2008 trên các hệ thống x86 hoặc x64 đang chạy các hệ điều hành dưới đây:

  • Windows Server 2008 phiên bản Standard hoặc Enterprise
  • Windows Server 2003 SP1 phiên bản Standard hoặc Enterprise hoặc mới hơn
  • Windows Vista Business, phiên bản Enterprise hoặc Ultimate
  • Windows XP Professional SP2 hoặc mới hơn

Phụ thuộc vào nền tảng bạn chọn cài đặt ở trên, bạn có thể cần phải download và cài đặt .NET Framework 2.0, MMC 3.0 cũng như các nâng cấp khác.

Tốt nhất trong trường hợp này bạn cần có một ổ đĩa cứng thứ hai trong máy tính bạn đang cài đặt MDT để có thể sử dụng nhằm lưu các thành phần chia sẻ của MDT và (phụ thuộc vào cài đặt của bạn) điểm triển khai. Vấn đề này sẽ được giải thích rõ trong phần tiếp theo của loạt bài này.

Bảo đảm rằng bạn phải download phiên bản mới của MDT 2008, chí ít cũng phải như lúc chúng tôi viết bài này, MDT 2008 Update 1. Với kịch bản được sử dụng trong bài, chúng tôi sẽ cài đặt MDT trên máy chủ mang tên SEA-MDT, đây là máy chủ đang chạy Windows Server 2003 R2 SP2, thuộc miền contoso.com. Điều này có nghĩa rằng chỉ có phần mềm bổ sung cần phải cài đặt trước trên hệ thống là .NET Framework 2.0, bạn có thể download từ Microsoft Download Center.

Bắt đầu bằng cách download MicrosoftDeploymentToolkit_x86.msi or MicrosoftDeploymentToolkit_x64.msi từ đây, sau đó kích đúp vào gói cài đặt Windows Installer để khởi chạy quá trình cài đặt (hình 1):

Hình 1: Cài đặt MDT 2008 Update 1

Một cài đặt hoàn tất cho cả hai công cụ và tài liệu được chọn mặc định (hình 2):

Hình 2: Chọn các tùy chọn cài đặt

Khi bạn đã kết thúc quá trình cài đặt MDT, khởi chạy Deployment Workbench bằng cách kích Start, All Programs, Microsoft Deployment Toolkit, Deployment Workbench (hình 3):

Hình 3: MDT Deployment Workbench

Workbench là một workspace tích hợp mà bạn có thể thưc hiện tất cả các nhiệm vụ có liên quan đến triển khai. Như các bạn thấy trong hình trên, Workbench có 4 phần chính sau:

  • Information Center – Cung cấp sự truy cập vào phần hướng dẫn Getting Started và tài liệu MDT khác, các cập nhật về tin tức có liên quan đến MDT, phiên bản mới nhất của các thành phần MDT (xem trong hình 5 bên dưới):
  • Distribution Share – Đây là nơi bạn mang tất cả file cài đặt của hệ thống và các gói phần mềm đi kèm, các file cài đặt ứng dụng và các driver thiết bị sau khi được cài, sẽ cần đến để thực hiện triển khai của mình.
  • Task Sequences – Đây là nơi bạn định nghĩa các bước sẽ xảy ra trong suốt quá trình triển khai (cần phải cấu hình answer file của bạn).
  • Deploy – Đây là nơi bạn tạo các điểm triển khai (một tập cho hệ điều hành, các file ứng dụng và driver) và cơ sở dữ liệu MDT (thông tin cấu hình lưu trữ được sử dụng cho việc tùy chỉnh các triển khai của bạn).

Hình 4: Nút các thành phần của Workbench

Kết luận

Trong phần tiếp theo của loạt bài này, chúng tôi sẽ chuẩn bị MDT để triển khai Vista bằng cách bổ sung thêm các thành phần cần thiết, tạo vùng chia sẻ và bổ sung thêm các file cài đặt Vista vào vùng này, tạo một chuỗi nhiệm vụ cho một cài đặt cơ bản, tiếp đó là tạo một điểm triển khai cho cài đặt.

Tham khảo các phần trước của loạt bài này:

Triển khai Vista – Phần 1
Triển khai Vista – Phần 2
Triển khai Vista – Phần 3
Triển khai Vista – Phần 4
Triển khai Vista – Phần 5
Triển khai Vista – Phần 6
Triển khai Vista – Phần 7
Triển khai Vista – Phần 8
Triển khai Vista – Phần 9
Triển khai Vista – Phần 10
Triển khai Vista – Phần 11
Triển khai Vista – Phần 12
Triển khai Vista – Phần 13
Triển khai Vista – Phần 14
Triển khai Vista – Phần 15
Triển khai Vista – Phần 16
Triển khai Vista – Phần 17
Triển khai Vista – Phần 18
Triển khai Vista – Phần 19
Triển khai Vista – Phần 20
Triển khai Vista – Phần 21
Triển khai Vista – Phần 22
Triển khai Vista – Phần 23

Thứ Năm, 26/02/2009 10:14
31 👨 2.092
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp