Trí tuệ nhân tạo phát hiện ra tổ tiên chưa từng biết đến của loài người

Dựa trên AND người châu Á hiện nay, một thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) mới đây đã phát hiện ra một loài người mới chưa từng được biết đến. Có vẻ như AI cũng đang thể hiện được tầm quan trọng của mình trong giới khảo cổ học.

Theo công bố mới đây trên tạp chí Nature Communications về nghiên cứu đột phá mới cho thấy sự tồn tại của một loài vượn bí ẩn lai giữa người Neanderthal (bộ linh trưởng), người Viking và người châu Á hiện đại. Loài vượn đã tuyệt chủng này được hình thành sau cuộc di cư “Out of Africa - Ra khỏi châu Phi”.


Bức tranh miêu tả về cuộc sống của một gia đình thuộc bộ linh trưởng trong hang động. Ảnh: Reuters.

Trong cổ nhân loại học, một ngành khảo cổ học chuyên cứu về con người thì con người hiện đại có nguồn gốc từ châu Phi, sau đó phát tán ra khắp thế giới thông qua các dòng di cư thời tiền sử.

Các nhà nghiên cứu tại một số tổ chức châu Âu đã phát triển một thuật toán AI mới để sử dụng trong ngành khảo cổ học. Thuật toán này sau khi sử dụng ADN của một số người hiện đại châu Á đã phát hiện ra dấu tích của loài người chưa từng được biết đến này.

Đây là một bước đột phá đánh dấu lần đầu tiên áp dụng trí tuệ nhân tạo vào việc tìm hiểu sâu hơn về sự tiến hóa của loài người. Biết đâu trong tương lai, khảo cổ có thể là một trong “những ngành nghề sớm bị AI thay thế".

Trung tâm Điều chỉnh Bộ gen cho biết, nghiên cứu này sẽ mở đường cho công nghệ trí tuệ nhân tạo được áp dụng trong các nghi vấn khác về sinh học, hệ gen học và tiến hóa.

Trước đó, các nhà khoa học đã biết rằng ADN của người hiện đại châu Á luôn xen kẽ sự tồn tại của một tổ tiên thứ ba bí ẩn nhưng họ vẫn chưa thể xác định chính xác. Nhưng nhờ có thuật toán AI mà bí ẩn đó đã được giải mã. AI này có khả năng tái tạo lại con đường lịch sử hình thành nên con người dựa vào những đặc điểm từ hệ thần kinh của những loại động vật có vú khác nhau.

Thứ Sáu, 15/02/2019 08:03
54 👨 1.041
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)