'Trí tuệ doanh nghiệp' cho cả công ty 20-30 người

Nhiều người quan niệm chỉ doanh nghiệp lớn mới đủ tiềm lực tài chính để ứng dụng BI (Business Intelligence) nhưng những giải pháp của Business Objects (Pháp) hứa hẹn giúp thị trường này tăng trưởng mạnh tại Việt Nam.

"Chúng ta đang sống trong thời kỳ của thông tin nhưng lại gặp rắc rối vì nó. Một mặt, ta bội thực trước dữ liệu thô, chưa được xử lý. Mặt khác, ta lại đói thông tin chính xác và tổng quát để đưa ra các quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp", V.R. Srivatsan, Phó chủ tịch Công ty Business Objects khu vực Nam Á, nhận xét.

Business Objects hiện là nhà cung cấp BI lớn nhất thế giới, đồng thời là hãng đầu tiên giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí với lượng nhân viên chỉ khoảng 20 người. "Trước đây, đa số giải pháp BI đều tập trung vào doanh nghiệp lớn, chiếm 10% số công ty ở VN. Tháng 8/2007, chúng tôi đưa ra sản phẩm hướng đến 90% công ty còn lại. Nói cách khác, 100% doanh nghiệp Việt Nam đã có thể triển khai BI nhằm kết nối con người, dữ liệu cũng như các bộ phận kinh doanh", Todd Rowe, Giám đốc thị trường trung toàn cầu của Business Objects, cho hay.

Tại hầu hết doanh nghiệp, 80% thông tin nằm trong dữ liệu phi cấu trúc, chẳng hạn trang web, file Word, Excel, PDF… Chỉ 20% thuộc cơ sở dữ liệu dạng cấu trúc như của Oracle, DB2… Để có cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp, người ta cần quan tâm tới cả hai dạng dữ liệu và Business Objects là nhà cung cấp BI duy nhất lấy được số liệu cấu trúc và phi cấu trúc.

Các dòng giải pháp của Business Objects đang được áp dụng tại hơn 46.000 công ty trong nhiều lĩnh vực trên thế giới như tài chính, ngân hành, viễn thông... Còn ở Việt Nam có khoảng 500 doanh nghiệp sử dụng công nghệ Crystal Report của Business Objects. Sản phẩm này có giá thấp nhất khoảng 500 USD trong khi các công ty BI khác chỉ cung cấp những sản phẩm 80-100.000 USD.

Về khả năng tương tác với dữ liệu trên thiết bị cầm tay, Todd Rowe cho hay cuối năm ngoái, họ giới thiệu công nghệ "Trí tuệ doanh nghiệp di động" (Mobile Business Inteligence), cho phép người làm việc trên hiện trường nhận dữ liệu ngay trên máy di động và có thể tìm hiểu sâu những thông tin đó. Một số khách hàng của Business Objects ở Thái Lan và Nhật đã sử dụng BI di động và họ cũng hy vọng sẽ sớm mang công nghệ đó đến Việt Nam.

Business Objects phân phối sản phẩm qua những đối tác chính như Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FIS) và INGRAM Micro. Khi đầu tư tại VN, họ trông chờ vào thời gian hoàn vốn dài hạn, tức từ 5 đến 10 năm chứ không phải 1-2 năm.

Business Intelligence mang đến cho người sử dụng các công nghệ, ứng dụng và phương thức để thu thập, tổng hợp, phân tích, trình bày thông tin doanh nghiệp, giúp người sử dụng tiếp cận và chia sẻ dữ liệu.

BI được chia nhỏ thành 3 phần chính: Quản lý hiệu quả doanh nghiệp (EPM - Enterprise Performance Management), Khai phá và truyền tải thông tin (IDD - Information Delivery and Information Discovery) và Quản lý thông tin doanh nghiệp (EIM - Enterprise Information Management).

Mục đích của BI là "thông tin tốt giúp đưa ra quyết định đúng đắn". Ở tầng cao nhất, BI hỗ trợ nhà quản lý nhìn nhận tương lai doanh nghiệp. Ở cấp thấp hơn, nó giúp người dùng hiểu được tình cảm của khách hàng hay biết cách đưa sản phẩm tới từng mảng thị trường cụ thể... Chẳng hạn, một công ty bảo hiểm mới thành lập có thể dùng phần mềm Trí tuệ doanh nghiệp để phân tích các yếu tố về dân số nhằm cung cấp dịch vụ phù hợp. Hoặc đơn vị chăm sóc sức khỏe sẽ dựa trên hồ sơ bệnh án để tư vấn lối sống lành mạnh hơn...

Thứ Hai, 07/04/2008 15:16
31 👨 74
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp