“Trào lưu SPAM lãng mạn” đang trỗi dậy!!!

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo số lượng spam có nội dung “lãng mạn” để lừa người dùng đang gia tăng rất mạnh mẽ.

Hãng bảo mật Sophos cho rằng những loại email spam như thế nhắm đến rất nhiều mục tiêu khác nhau – như kiểm tra tình trạng hoạt động của những địa chỉ email được gửi đến, nếu địa chỉ đó “còn sống” thì nó sẽ trở thành một miếng mồi ngon cho những kẻ chuyên gửi spam (spammer).

Tai hại hơn là những email spam theo kiểu như thế này còn có thể dẫn đến hậu quả là một trò lạm dụng sự tin tưởng của người khác. Trong tình huống này người nhận những email đó tưởng rằng mình đã thiết lập được một mối quan hệ với một người bạn thông qua mạng Internet và đôi khi còn tiết lộ cho họ cả những thông tin cá nhân hoặc thậm chí là “cho” chúng tiền.

Đây là một ví dụ về một bức email giả mạo được gửi đi từ một “phụ nữ trẻ tuổi”:

“Hello my dear friend,

I was looking through the web few weeks ago and found your profile. Now I decided to email you to get to know you better. I am coming to your country in few weeks and thought may be we can meet each other. I am pretty looking girl. I am 25. Do not reply to this email address directly. Email me back at [email address removed].”

“Xin chào bạn của tôi,

Tôi đã đi lang thang trên Internet từ một vài tuần nay và bất ngờ tôi tìm thấy thông tin về bạn. Tôi quyết định gửi email cho bạn với mong muốn được tìm hiểu về bạn thêm chút ít. Trong một vài tuần nữa tôi sẽ sang thăm đất nước của bạn và lúc đó chúng ta có thể gặp nhau chứ. Tôi mới 25 tuổi và là một cô gái có dáng vẻ khá ưa nhìn đó. Bạn đừng gửi hồi đáp cho tôi trực tiếp qua địa chỉ email này nhé, hãy gửi cho tôi vào địa chỉ ….”

Graham Cluley – Chuyên gia tư vấn công nghệ cao cấp của Sophos - khuyến cáo người dùng nên thật sự cẩn thận kiểm tra và tự hỏi mình xem liệu có một người phụ nữ trẻ nào bắt gặp thông tin của bạn trên Internet và cảm động ấn tượng đến mức gửi email liên lạc với bạn không.

Thậm trí nếu có trường hợp này xảy ra đi chăng nữa thì đây cũng chỉ là hành động của một người không bao giờ muốn gặp bạn mà thôi. Nếu bản hồi đáp bức email đó thì cũng đồng nghĩa với việc bạn khẳng định địa chỉ email của bạn vẫn còn hoạt động. Không những thế bạn còn có thể phải đối mặt với những trò lừa dảo nhằm lấy cắp tiền của bạn”.

Sophos khẳng định trong một số trường hợp địa chỉ email được sử dụng để gửi đi những bức email spam có nội dung “lãng mạn” nói trên là xuất phát từ một trang web chuyên gửi spam để bán sản phẩm y tế.

Thông qua cảnh báo này hãng bảo mật Sophos muốn cảnh báo người dùng nên thật sự cẩn thận và tỉnh táo trước những trò lừa gạt trên Internet.

Hoàng Dũng

Thứ Năm, 24/08/2006 06:22
31 👨 54
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp