Trào lưu smartphone hai sim tại VN

HTC ra mắt Desire V hai khe cắm sim với giá 8,6 triệu đồng. Trước đó, nhiều smartphone hỗ trợ hai mạng cũng đã xuất hiện.

Trào lưu smartphone hai sim tại VN
Mẫu HTC Desire V hỗ trợ hai khe cắm sim ở mức giá cao. (Ảnh: Huy Đức).

Phần lớn điện thoại hai sim trước đây đều nằm trong nhóm giá thấp, không chạy hệ điều hành. Tuy nhiên, sự nhập cuộc của Android đã làm tăng số lượng smartphone cho phép sử dụng cùng lúc hai mạng.

Các sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc của Huawei, K-Touch... mang hai sim lên smartphone đầu tiên. Hàng loạt các điện thoại thương hiệu Việt chạy Android sau đó cũng bổ trợ tính năng nay. Các thiết bị hầu hết có một sim phụ, ngoài sim chính cho phép vào 3G hoặc kết nối Internet từ sóng điện thoại.

Sự nhập cuộc của các thương hiệu lớn bắt đầu khi Samsung, LG đồng loạt giới thiệu smartphone phổ thông. Optimus Net và Galaxy Y Duos ở mức giá 4,5 triệu đồng, màn hình cảm ứng 3,2 inch và hỗ trợ các kết nối đầy đủ. So với các thiết bị một sim cùng cấu hình, sản phẩm này có giá cao hơn.

HTC Desire V là thiết bị hai sim cao cấp nhất đang bán ở Việt Nam. Máy sử dụng màn hình tới 4 inch, chạy Android 4.0, chip xử lý 1GHz.

Tại thị trường trong nước, khoảng hơn 10 smartphone đã tích hợp hai khe cắm sim. Nhiều sản phẩm nhóm giá rẻ như LG Optimus L3, Mobiistar Touch S01, Q-mobile S11... vừa xuất hiện trên thị trường. Hầu hết các thiết bị này đều sử dụng nền tảng Android của Google.

Tuy nhiên, nếu như người dùng khá "mặn mà" với dòng hai sim siêu rẻ, thì smartphone lại kén khách hơn. Desire V của HTC chỉ nhập một lượng nhỏ và bán riêng trên hệ thống Thế Giới Di Động. Trong khi đó, bộ đôi 4,5 triệu đồng của Samsung và LG không nhận được sự quan tâm nhiều như chiếc Galaxy Y trước đó hay Optimus rẻ hơn.

Trào lưu smartphone hai sim tại VN

Optimus L3 phiên bản hai sim vừa đến Việt Nam. (Ảnh: Huy Đức).

Ông Ngô Tiến Trung, chủ cửa hàng Trung Mobile (đường 3/2, quận 11, TP HCM) cho rằng, ấn tượng người dùng về sản phẩm hai sim vẫn chưa tốt. Khởi thủy các thiết bị có hai khe cắm sim trở lên xuất xứ từ Trung Quốc, dòng sản phẩm này có mặt nhiều trên các máy thương hiệu Việt đặt hàng. Gần đây, Nokia, Samsung, LG mới vào cuộc bằng các thiết bị chất lượng hơn. Điện thoại hai sim vẫn bị cho là hàng giá rẻ, chỉ nhắm vào một lượng người dùng nhất định.

Theo ông Trung, phần lớn người dùng smartphone cao cấp nếu dùng hai sim sẽ mua thêm một chiếc máy giá rẻ, pin bền. "Điện thoại Android thường có thời lượng pin không tốt, để duy trì cuộc gọi, rất ít người 'gửi gắm' cả hai sim vào đó".

Anh Ngô Đức Bình (quận 3, TP HCM) cho rằng, khi chọn smartphone, anh thường chỉ thích các thiết bị một sim. "Mác" sản phẩm hai sim vẫn luôn cho là giá rẻ, xuất xứ từ Trung Quốc. Theo anh Bình, các nhà sản xuất nên nhắm vào nhóm cấp thấp hơn là đưa lên cao.

Thống kê từ một số cửa hàng lớn tại TP HCM cho thấy, smartphone hai sim bán được khi có giá 3 triệu trở xuống. Đây là nhóm mà một số sản phẩm từ Trung Quốc, thương hiệu Việt đang nắm giữ. LG gần đây có bán mẫu L3 cũng nằm cận mức này.

Thị trường di động hai sim tầm thấp đang chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Nokia và các tên tuổi còn lại. Ngoài các bản dưới một triệu, Nokia sắp đưa ra thị trường các bản Asha với màn hình cảm ứng rộng hơn. Sự cạnh tranh của tên tuổi lớn đẩy các thương hiệu nhỏ chạy qua nhóm smartphone. Sự xuất hiện các bản Android hai sim gần đây cho thấy xu hướng được chờ đợi là bệ đỡ cho sự tồn tại.

Thứ Sáu, 13/07/2012 15:25
31 👨 783
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp