Trào lưu máy tính bảng siêu rẻ vào VN

Giá tablet đã xuống dưới 2 triệu đồng và các nhà sản xuất cho biết vẫn có thể rẻ hơn nếu sản xuất nhiều và nhắm đến các tính năng nhất định. Sau thời kỳ của iPad và Kindle Fire, nhóm máy tính bảng siêu rẻ bắt đầu hình thành.

Máy tính bảng BiPad vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam với giá 1,98 triệu đồng. Đây là tablet rẻ nhất xuất hiện trên thị trường. Mức giá này ngang bằng với một chiếc điện thoại cơ bản không hệ điều hành cấu hình thấp. Dù vậy, BiPad vẫn sở hữu chip xử lý 1,2 GHz, màn hình chạm đa điểm 7 inch và hệ điều hành Android.

Trào lưu máy tính bảng siêu rẻ vào VN
BiPad giá 1,98 triệu đồng. (Ảnh: Quốc Huy).

Theo ông Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc kỹ thuật Trí Nam, công ty sở hữu dòng tablet này, máy tính bảng của họ trong thời gian tới vẫn có thể rẻ hơn. Đó là các sản phẩm chuyên dụng dành cho giáo dục, đọc sách, báo chí... Bà Phạm Hồng Tuyên, phụ trách kinh doanh của Pi Vietnam, cho rằng sản xuất máy tính bảng giá rẻ không phải là việc khó thực hiện. "Nhà sản xuất chỉ cần sử dụng linh kiện giá rẻ hơn, có thể giảm 30 đến 50%".

Các nhà sản xuất Ấn Độ năm ngoái đã giới thiệu dòng tablet cho giáo dục với giá khoảng 60 USD. Theo bà Phạm Hồng Tuyên, thiết bị trên có cấu hình thấp, không phù hợp cho giải trí, làm việc. Pi hay Trí Nam hy vọng sẽ sớm phát triển các mẫu tablet cho học sinh, sinh viên trong năm nay. Đây là phân khúc đang được nhiều "ông lớn" nhòm ngó khi kết hợp với nhà trường, tích hợp sách giáo khoa điện tử.

Sự xuất hiện những mẫu máy tính bảng siêu rẻ đã mở ra phân khúc thứ ba. Phần lớn những mẫu tablet bán tốt trên thị trường đều ở mức hơn 10 triệu như iPad của Apple, Samsung Galaxy Tab hay Asus Transformer. Sau đó, hàng loạt các thương hiệu Việt như FPT, Pi Vietnam, các nhà sản xuất Trung Quốc và đặc biệt mẫu Kindle Fire "đánh" mạnh vào nhóm trên dưới 5 triệu đồng.

Theo một người hoạt động trong lĩnh vực buôn bán tablet Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp địa phương tại đây đang chào giá tablet, nếu rẻ nhất có thể ở mức 75 USD (khoảng 1,5 triệu đồng). Khi đặt dưới 1.000 chiếc, tablet vẫn nằm ở mức trên 100 USD, tuy nhiên số lượng đặt càng nhiều, mức giá sẽ càng hạ hơn.

Bên cạnh BiPad, hàng loạt các mẫu máy tính bảng có xuất xứ từ Trung Quốc đang được bán ở nhiều cửa hàng nhỏ có giá dưới 3 triệu đồng. Cấu hình chung các sản phẩm này là màn hình 7 inch, chạy Android 2.3 hoặc 3.0. Anh Ngô Huy, chủ một cửa hàng ở đường Phan Văn Trị, Gò Vấp, TP HCM, cho biết: "Sản phẩm bảo hành tại cửa hàng, giá rẻ, nhưng cấu hình không thua iPad là mấy".

Anh Phạm Tiến Đức, quận 4, TP HCM, thì cho rằng dù giá tablet đang rẻ, anh vẫn chọn mua iPad. Theo anh Đức, chất lượng và sự ổn định trong việc chạy các ứng dụng của sản phẩm dòng cao vẫn tốt hơn.

Ông Nguyễn Anh Hoa cho rằng, hàng giá rẻ phải là sản phẩm dùng được, nếu không là đắt. Cùng ý kiến, bà Phạm Hồng Tuyên cũng chia sẻ, chất lượng sản phẩm là điều quan trọng hơn cả. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất khi tiến vào phân khúc giá thấp vẫn cần đảo bảo các chế độ hậu mãi, bảo hành. Các thương hiệu này đang thông báo các chương trình bảo hành, đổi máy mới nếu có lỗi.

Đại diện Trí Nam cho biết, nhóm hàng giá rẻ vẫn là phân khúc sơ khai. Sau một thời gian nữa, thị trường sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt hơn khi nhiều thương hiệu tham gia. Các nhà sản xuất đang thông báo các model dưới 3 triệu đồng sở hữu màn hình rộng trên 7 inch, tích hợp thêm kết nối 3G, nằm trong một thiết kế mỏng.

Thứ Hai, 26/03/2012 13:18
31 👨 292
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp