Transistor 3D giúp tăng tốc chip Intel thế hệ mới

Intel đã đưa công nghệ sản xuất chip của mình tiến lên với các transistor 3 chiều (3D), có thể làm cho máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng nhanh hơn, đạt năng lượng hiệu quả hơn.

Transistor 3D giúp tăng tốc chip Intel thế hệ mới

Hôm 4/5/2011, công ty cho biết sẽ sử dụng các transistor 3D khi chế tạo chip sử dụng công nghệ sản xuất 22nm mới nhất của mình.

Công nghệ chip mới - được gọi là transistor 3-cổng (tri-gate transistor) - thay thế các transistor phẳng, hai chiều (2D) bằng cấu trúc 3D, nhà nghiên cứu Mark Bohr của Intel cho biết. Cổng 2 chiều phẳng được thay thế bằng vách (fin) 3D mỏng, dựng lên theo chiều dọc từ lớp chất nền silicon.

Công nghệ này sẽ cho phép Intel tạo ra các transistor nhanh hơn, nhỏ hơn và năng lượng hiệu quả hơn, ông Bohr nói. Công nghệ mới sẽ mang lại lợi ích cho nhiều dòng sản phẩm, từ những chip máy chủ nhanh nhất đến các chip điện thoại thông minh (smartphone) năng lượng hiệu quả nhất do Intel chế tạo.

"Chúng tôi liên tục đổi mới các cấu trúc và vật liệu mới", ông Bohr nói trong một cuộc họp báo được tổ chức tại San Francisco (Mỹ). "Với 22nm, đây là cấu trúc mới".

Các transistor 3-cổng sẽ nhanh hơn đến 37% so với những chip hiện nay của Intel (được chế tạo bằng cách sử dụng quy trình 32nm). Các transistor 3D cũng tiêu thụ năng lượng ít hơn 50%, rẻ hơn so với những transistor 2D trên các chip 32nm, ông Bohr nói.

Những lợi ích của công nghệ transistor mới sẽ được nhìn thấy trên các bộ xử lý (BXL) Atom tương lai, ông Dadi Perlmutter, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc nhóm Kiến trúc của Intel cho biết. Các BXL Atom công suất thấp của Intel được thiết kế cho máy tính bảng (tablet), netbook, smartphone và bộ set-top box.

Intel nghiên cứu transistor 3-cổng từ 10 năm nay, và ông Bohr khẳng định họ sẽ là công ty đầu tiên đưa công nghệ này vào sản xuất. Nhiều công ty khác đã khám phá transistor 3D, nhưng muốn đưa nó vào sản xuất với công nghệ xử lý 14nm - do đó còn mất nhiều năm nữa, ông Bohr nói.

Cứ mỗi 2 năm, Intel lại đẩy quy trình sản xuất của mình tiến lên một bước, giúp chế tạo những chip nhỏ hơn, tăng hiệu năng hệ thống trong khi sử dụng ít năng lượng hơn. Các chip đầu tiên sử dụng quy trình 22nm sẽ là chip Core cho máy tính để bàn và PC (được xây dựng trên vi kiến trúc có tên mã là Ivy Bridge). Các chip Ivy Bridge sẽ có nhiều tính năng mới, bao gồm hỗ trợ phần cứng cho công nghệ đồ họa DirectX 11 mới nhất.

Intel cũng cho biết sẽ phát hành BXL 22nm cho tablet vào năm 2013.

Thứ Bảy, 07/05/2011 09:10
31 👨 312
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp