Trang tin điện tử không được viết tin bài

Lãnh đạo Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử khẳng định các trang TTĐT tổng hợp không được phép viết tin bài, chỉ được trích dẫn thông tin từ các báo.


Trang thông tin điện tử tổng hợp sẽ chỉ được trích dẫn thông tin từ báo chí,
không được tự viết tin bài.

Ngày 28/10, Bộ TT&TT tổ chức hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo lần bảy Thông tư hướng dẫn hoạt động quản lý trang thông tin điện tử (TTĐT) và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến cụ thể hóa các quy định tại Nghị định 97 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử (ban hành tháng 8/2008).

Dự kiến, dự thảo thông tư này sẽ được ban hành vào cuối năm nay, và có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ thời điểm ký ban hành.

Điểm mới của dự thảo thông tư này là đưa ra quy định cụ thể với các trang TTĐT tổng hợp và các mạng xã hội trực tuyến. Theo đó, các mạng xã hội và trang TTĐT tổng hợp phải có giấy phép mới được hoạt động. Các trang TTĐT của các tổ chức và doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ và ngành nghề hoạt động chính, không trích dẫn lại thông tin báo chí không phải xin cấp phép.

Bộ TT&TT hiện là đầu mối cấp giấy phép trang TTĐT tổng hợp và các mạng xã hội. Trong dự thảo thông tư, Bộ TT&TT dự kiến sẽ thử nghiệm phân cấp cho Sở TT&TT Hà Nội và TP.HCM được quyền cấp phép trang TTĐT tổng hợp của các tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Dự thảo thông tư quy định các trang TTĐT tổng hợp chỉ được trích dẫn lại nguyên văn từ các cơ quan báo chí và phải có văn bản chấp thuận của tổ chức cung cấp thông tin. Các thông tin trích dẫn từ báo chí chỉ được lưu trữ trong 90 ngày kể từ thời điểm thông tin đó được đăng tải trên website.

Ngoài ra, các trang TTĐT tổng hợp phải đáp ứng một số điều kiện: người chịu trách nhiệm nội dung phải là người Việt Nam và có bằng đại học, có đề án thiết lập trang TTĐT, có phương tiện kỹ thuật và chương trình quản lý thông tin phù hợp.

Mở phạm vi trang TTĐT, nới lỏng quy định dẫn nguồn tin

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc đối ngoại của Công ty VinaGame góp ý nên mở rộng phạm vi hoạt động của các trang TTĐT tổng hợp, cho phép đơn vị sở hữu trang tin này đưa tin bài về những lĩnh vực văn hóa hoặc chuyên ngành như bóng đá, thời trang.

Khác biệt giữa báo điện tử và trang tin điện tử tổng hợp là báo điện tử được quyền đưa tin về tôn giáo, chính trị, đấy là vùng cấm và chỉ có báo điện tử được phép làm, còn trang TTĐT tổng hợp nên mở rộng, không chỉ giới hạn ở trích dẫn lại”, ông Anh nói.

Ông Anh cũng đề nghị không nên bó hẹp các TTĐT tổng hợp chỉ được trích dẫn thông tin từ báo chí chính thống trong nước, có thể mở rộng cho họ trích dẫn cả báo chí nước ngoài.

Ngoài ra, cũng có một số ý kiến đề nghị bỏ quy định các trang TTĐT tổng hợp phải xin phép các tổ chức có nguồn tin trước khi trích dẫn. Theo đại diện ở Trung tâm Thông tin của Bộ Công thương, quy định như vậy là quá chặt, khiến các TTĐT tổng hợp phải đi xin phép sẽ rất mệt. Đại diện này cho rằng dự thảo thông tư chỉ cần quy định trích dẫn nguồn tin là được.

Trao đổi về các ý kiến góp ý trên, ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (thuộc Bộ TT&TT) cho rằng dự thảo thông tư này không điều chỉnh những quy định liên quan đến Luật Báo chí. Vì vậy, dự thảo thông tư không thể mở rộng cho các TTĐT tổng hợp được viết tin bài trong các lĩnh vực dù là văn hóa hay chuyên ngành sâu như thời trang, bóng đá.

Còn về quy định xin phép trích dẫn nguồn tin, ông Hải nói “điều này là cần vì trong nhiều trường hợp tờ báo chính thống phát hiện thấy bài viết có nội dung sai phạm và họ đã sửa đổi nhưng các trang TTĐT tổng hợp trích dẫn lại không theo dõi và không sửa đổi. Nếu các trang TTĐT tổng hợp có thỏa thuận với họ, thì tờ báo đó phải có trách nhiệm thông báo cho trang tin trích dẫn sửa đổi. Còn nếu không có thỏa thuận, trang tin trích dẫn lại phải tự chịu trách nhiệm. Vì vậy, quy định xin phép trước khi trích dẫn lại thông tin là nhằm giảm thiểu trách nhiệm cho đơn vị trích dẫn lại thông tin.”

Dấu chấm hết cho các “báo điện tử chui”?

Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo, ông Lưu Vũ Hải cho biết các trang TTĐT không được phép tự tổ chức viết tin bài, chỉ được trích dẫn lại nguồn tin từ các báo.

Theo ông Hải, trong thời gian qua, việc phân biệt trang tin điện tử và trang TTĐT tổng hợp chưa rõ ràng. Vì vậy, có nhiều ý kiến về việc các trang TTĐT hoạt động giống như trang TTĐT tổng hợp, và trang TTĐT tổng hợp hoạt động giống như báo điện tử.

Dự thảo thông tư này sẽ giúp doanh nghiệp phân định rõ thế nào là trang TTĐT, thế nào là trang TTĐT tổng hợp. “Sau khi thông tư này có hiệu lực, các trang TTĐT nói chung phải hoạt động theo đúng quy định của pháp luật”, ông Hải nói vậy.

Bên cạnh đó, sự ra đời của thông tư này có thể sẽ khiến hàng nghìn trang web ở Việt Nam sẽ phải xin phép thiết lập trang TTĐT tổng hợp. Vì thực tế, hiện có rất nhiều trang web trích dẫn thông tin từ báo chí trên website của họ.

Thứ Năm, 29/10/2009 10:55
32 👨 865
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp