Trạm phát sóng di động không ảnh hưởng sức khỏe

Lần lượt các mạng S-Fone, CityPhone và Viettel khốn đốn trước thông tin sóng di động gây hại cho sức khỏe. Dù kết quả đo kiểm đều đạt tiêu chuẩn quốc tế, người tiêu dùng và các doanh nghiệp đã có một phen "hú vía". Bộ Bưu chính Viễn thông hứa hẹn sẽ có quy định về kiểm định chất lượng.

Tháng 10/2005, một số hộ dân ở khu Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội) gửi đơn tới nhiều cơ quan nhà nước phản ánh việc lắp đặt trạm BTS (trạm thu phát sóng) của CityPhone trong khu vực gây ảnh hưởng sức khoẻ của người dân. Sau đó, người dân tại Trung Hoà, Cầu Giấy (Hà Nội) cũng có phản ánh tương tự khi S-Fone lắp đặt trạm BTS mới ở đây. Theo đơn thư phản ánh, từ khi các trạm BTS xuất hiện, sức khỏe của người dân bị giảm sút.

Gần đây nhất, Viettel Mobile cũng lâm vào tình cảnh tương tự khi một số hộ dân tại Hà Tây gửi đơn đề nghị công ty này phải dỡ bỏ trạm BTS lắp đặt trên tầng thượng của 1 nhà dân với lý do trạm thu phát sóng này ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân xung quanh.

Khác với tình hình xảy ra đối với CityPhone, các trạm của S-Fone và Viettel Mobile gặp rắc rối lớn hơn. Một số hộ dân phản ứng quyết liệt về việc “trạm BTS tác động xấu đến sức khoẻ”, đến mức trạm thu phát sóng S-Fone còn bị cắt điện một thời gian.

Do có những phản ứng dữ dội của một số hộ dân, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cùng Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường (Bộ Y tế) đã tiến hành các thí nghiệm đo kiểm về mức bức xạ điện từ trường tại các khu vực có trạm sóng của các công ty cung cấp dịch vụ thông tin di động. Kết quả là đối với mạng CityPhone, trong môi trường làm việc trực tiếp của nhân viên trạm, mức bức xạ điện từ trường đo được có giá trị từ 0 đến 1,73 mW/cm². Mức tiêu chuẩn cho phép của Việt Nam là <10 mW/cm². Hai cơ quan này cũng tiến hành đo mức bức xạ điện từ trường tại các vị trí sân, hành lang, căn hộ, phòng ở, trường học quanh khu vực có trạm BTS của CityPhone. Và mức bức xạ điện từ trường đều ở mức 0 mW/cm².

Ngày 16/3 Sở Tài nguyên môi trường Hà Tây, Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường, Sở Bưu chính Viễn thông Hà Tây, Cục tần số khu vực I tiến hành đo kiểm. Kết quả cho thấy, tại trụ sở báo Hà Tây nơi có đặt trạm BTS của Viettel Mobile, mức bức xạ điện từ trường ở mức 0 đến 0,5 mW/cm². Các vị trí xung quanh và khu vực dân cư cạnh trạm BTS đều ở mức 0,0 mW/cm². Kết quả đo mức bức xạ điện từ trường cao nhất tại Hà Tây mà đoàn kiểm tra ghi nhận được là tại xã Sơn Đồng (Thanh Oai, Hà Tây), tối đa là 1,9 mW/cm².

Bà Lê Thị Yến, Phó trưởng khoa vệ sinh lao động thuộc Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường, cho biết tiêu chuẩn quốc tế về giới hạn cho phép sóng vô tuyến viễn thông trong đó có sóng điện thoại di động đối với môi trường lao động (làm việc 8 tiếng) là 10 mW/cm2 (tần số 1GHz – 300 GHz). Tại khu vực sóng điện từ mạnh nhất đo được của các trạm BTS tại xã Sơn Đồng là 1,9 mW/cm2. "Như vậy, sóng điện từ đo được tại khu vực không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người tại khu dân cư xung quanh đó”, bà Yến khẳng định.

Tại cuộc họp ngày 23/3, ông Nguyễn Minh Dân, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ, Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) cho biết: "Các kết quả đo đối với một số trạm thu phát sóng điện thoại di động của Viettel, Sfone, Vinaphone... mà chúng tôi nhận được trong thời gian qua đều nhỏ hơn mức cho phép theo TCVN 8217-1:2005. Hiện nay, phạm vi an toàn theo tiêu chuẩn Việt Nam đối với khu vực làm việc là 10W/m2 đối với khu dân cư là 2 W/m2”.

Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ BCVT) cho rằng tiêu chuẩn về quản lý an toàn đối với sóng điện từ của VN cao gấp hai lần tiêu chuẩn của ICNIRP (vốn được nhiều tổ chức quốc tế và quốc gia khuyến nghị áp dụng).

Theo tính toán sơ bộ của Vụ Khoa học công nghệ, đối với các trạm thông tin di động có công suất phát trung bình là 20W, thì tầm ảnh hưởng là trong phạm vi bán kính 8m tính từ tâm ăngten. Chiều cao trung bình hiện nay của các cột ăngten là 60m (nếu đặt trên mặt đất) và 15-20m (nếu đặt trên nóc nhà). Vì vậy, có thể kết luận rằng, người dân sống xung quanh khu vực có đặt trạm thu phát sóng điện thoại di động đều an toàn, không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã có công văn số 616/BKHCN-KHCNN gửi Văn phòng Chính phủ nêu rõ: “Có thể kết luận rằng chưa có bằng chứng cho thấy trường điện từ của các trạm thu phát thông tin di động và các thiết bị điện thoại di động gây ảnh hưởng có hại cho con người".

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo các doanh nghiệp thông tin di động gặp rắc rối với vấn đề BTS, đều tiết lộ: "Sức khoẻ không phải là nguyên nhân chính bởi các chuyên gia kỹ thuật và y tế đều khẳng định mức bức xạ từ trường từ các trạm BTS không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân xung quanh. Vấn đề chính lại ở mối quan hệ giữa các hộ dân tại đây”.

Theo ghi nhận của VnExpress, để được lắp đặt một trạm BTS tại một hộ dân, CityPhone phải trả từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng (tuỳ thuộc vào từng vị trí). Đối với các công ty thông tin di động khác như Viettel Mobile, VinaPhone, MobiFone số tiền dao động từ 2 triệu đến 12 triệu đồng/tháng.

Một quan chức trong đoàn đo kiểm các trạm thu phát sóng nhận xét: "Bình thường người ta phải cho thuê cả căn nhà mới thu được 3-4 triệu đồng/tháng. Nếu được lắp một trạm thu phát sóng thì họ thu được tới 5-6 triệu đồng/tháng mà nhà vẫn được ở bình thường, nhưng quan trọng nhất là khoản tiền 5-6 triệu đồng/tháng này sẽ được duy trì liên tục trong nhiều năm và không bấp bênh như cho thuê nhà. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng 'bức xạ từ trường ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân'. Thực tế, nếu bị ảnh hưởng thì những người bị tác động nhiều nhất là chủ nhà cho thuê, nhưng họ thì không phàn nàn gì về vấn đề sức khoẻ cả".

Theo dự kiến, trong năm 2006, sẽ có hàng nghìn trạm BTS của nhiều nhà cung cấp như VinaPhone, MobiFone, Viettel Mobile, Hanoi Telecom, EVN Telecom... mọc lên khắp nơi tại nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Với một số lượng lớn các trạm BTS được lắp mới, những hiện tượng “ảnh hưởng đến sức khoẻ” nhiều khả năng vẫn còn tiếp diễn ở những nơi khác.

Ý kiến chung của các doanh nghiệp còn mong muốn Bộ BCVT sớm ban hành các tiêu chuẩn và quy định bắt buộc áp dụng đối với hoạt động xây dựng và lắp đặt các trạm thu phát sóng điện thoại di động. Những quy định này sẽ là căn cứ, cơ sở để các doanh nghiệp báo cáo với chính quyền địa phương khi triển khai xây dựng các trạm BTS trên địa bàn.

Thứ truởng Nguyễn Minh Hồng cho biết: “Bộ sẽ sớm ban hành quy định về kiểm định chất lượng công trình chuyên ngành kỹ thuật viễn thông và danh mục công trình bắt buộc kiểm định (trong đó có các trạm thu phát) để các doanh nghiệp thực hiện trước khi đưa trạm vào hoạt động. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ không gặp vướng mắc như hiện nay”.

Hồng Anh - Nguyễn Hằng

Thứ Bảy, 25/03/2006 08:26
52 👨 7.045
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp