‘Trái tim’ bán dẫn khô hạn

Hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 56 năm qua đang diễn ra tại Đài Loan khiến cho nguồn cung cấp nước tại một số thành phố, bao gồm Hsinchu – “trái tim” của chuỗi cung ứng bán dẫn sẽ bị siết chặt, nếu thời tiết không tiến triển vào cuối tháng 5.

Nạo vét lòng hồ Shihmen ngày 3/5. (Ảnh: Nikkei).
Nạo vét lòng hồ Shihmen ngày 3/5. (Ảnh: Nikkei).

Nếu tình hình xấu đi, giới chức tại Đài Loan dự kiến, Hsinchu sẽ dừng sử dụng nước hai ngày mỗi tuần và giảm lượng tiêu thụ nước 17% so với mức thông thường tại Công viên khoa học, nơi đặt trụ sở hai nhà sản xuất chip TSMC và UMC.

Đối với New Taipei và Taoyuan – hai trung tâm sản xuất bo mạch in, giới chức sẽ cắt 15% nguồn cung nước. Tại Tainan và Kaohsiung, các doanh nghiệp dùng nhiều nước sẽ bị cắt 13% nguồn cung.

Do ảnh hưởng của đại dịch, ngành bán dẫn đang quay cuồng trong khủng hoảng chưa từng có nay lại phải chịu thêm áp lực do tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Để đáp ứng nhu cầu khổng lồ trên mọi lĩnh vực, từ smartphone, PC, máy chủ tới xe hơi, TSMC, UMC và nhiều nhà sản xuất khác phải hoạt động hết công suất.

Ngoài hạn hán dẫn đến thiếu nước trầm trọng, Đài Loan còn bị mất điện 2 lần trong chưa đầy 1 tuần do quá tải lưới điện. Đất nước này cũng vừa nâng mức cảnh báo Covid-19 trên toàn hòn đảo.

Theo một quan chức Công viên khoa học Hsinchu, với mức cắt giảm 15% nguồn nước hầu hết các công ty có thể chịu được. Nhưng nếu mức giảm lên tới 17% thì sẽ “hơi” quá sức với một vài nhà cung ứng. Ông cho biết, hiện việc sản xuất tại đây chưa bị ảnh hưởng, những công ty thực sự cần tới nước sẽ được hỗ trợ bởi các xe tải chở nước.

Đến trưa ngày 19/5, lượng nước dự trữ tại hồ chứa Shihmen, một trong các hồ chứa quan trọng cung cấp nước cho New Taipei, Taoyuan, Hsinchu, đã giảm xuống 11%. Điều này có nghĩa là nếu không có mưa, nguồn cung nước từ đây chỉ có thể kéo dài 21 ngày. Còn tỉ lệ trữ nước của 2 hồ chứa lớn nhất Đài Loan – Nanhua và Tsengwen – là nơi cung ứng nước cho Công viên khoa học Tainan, nơi TSMC vận hành nhà máy sản xuất chip đời mới nhất chỉ còn 11% và 6%.

Thứ Năm, 20/05/2021 10:23
31 👨 372
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ