Trải nghiệm với máy chụp ảnh quay phim Panasonic GH1

Sản phẩm của Panasonic không chỉ làm mê hoặc dân chơi vì chất lượng ngang ngửa các DSLR khác mà còn quay phim độ phân giải HD (1920 x 1080 pixel).


Panasonic GH1

Được giới thiệu từ tháng 3 năm nay, GH1 mới chỉ xuất hiện ở Việt Nam qua một số kênh xách tay với giá cao ngất ngưởng, gần gấp rưỡi con số 1.500 USD của một số trang thương mại điện tử ở nước ngoài. Dù vậy, giống như nhiều sản phẩm Lumix khác, Lumix DMC-GH1 không làm người sử dụng thấy thất vọng.

GH1 thực chất là phiên bản nâng cấp từ G1 (ra mắt hồi tháng 9-2008), dùng cảm biến Micro Four Thirds và hình thành một dòng máy Micro Four Thirds mới chứ không phải DSLR hay compact, có siêu zoom (tiêu cự 14 - 140 mm, tương đương 28 - 280 mm ở máy 35 mm).

Khi Panasonic giới thiệu G1, người ta đã thấy được cách tân của nó: một máy ảnh ống kính hoán đổi dùng viewfinder điện tử có cảm biến hình ảnh cỡ lớn theo công nghệ 4/3 inch. Hãng đã vượt qua mọi rào cản kỹ thuật để sản xuất được G1 với nhiều tính năng khiến dân chơi máy ảnh phải thèm muốn nhưng G1 vẫn còn thiếu chức năng quay video – vồn có từ lâu trên dòng compact và đã xuất hiện trong một số mẫu DSLR. Rất nhanh, chỉ sau vài tháng, Panasonic lại tung ra thế hệ GH1 mới hoàn hảo hơn

GH1 hơn G1 ở nhiều phương diện:

- Cho quay video độ nét cao 1080p (1.920 x 1.080 pixel) với 24 khung hình mỗi giây, ở 720p là 30 khung hình mỗi giây, cho chuyển động rất mượt mà.

- Cảm biến Micro Four Thirds cho 4 tỷ lệ khác nhau ở cùng một góc chụp.

- Thấu kính tiệu cự 14-140mm, f4.0-5.8 ổn định hình ảnh, rất tốt cho việc quay video.

- Tự động nhận diện gương mặt.

So sánh thông số kỹ thuật giữa GH1 và G1

Ưu thế của cảm biến Micro Four Thirds

GH1, giống như G1, dùng cảm biến Micro Four Thirds (4/3 inch), khiến máy ảnh mỏng hơn so với Four Thirds. Nhìn hình trên có thể thấy thiết kế này mỏng đi: khoảng cách từ mấu lắp ống đến cảm biến giảm còn một nửa, đường kính mấu lắp ống nhỏ hơn (48 mm xuống còn 42 mm), thêm điểm tiếp xúc giữa thân máy và ống kính (lên 11 điểm).

Chỉ cần dùng một vòng tiếp hợp, người sử dụng có thể thay ống Four Thirds vào máy Micro Four Thirds dễ dàng.

Đến tháng 7-2009, các loại ống như 14 - 140mm f4.0 - 5.6, 7 - 14 mm f4.0 sẽ được phát hành. Dưới đây là lịch phát hành của hãng.

Cảm nhận khi sử dụng

Khi cầm vào chiếc máy này, bạn mới có cảm giác nó không hề nhẹ và nhỏ như Panasonic quảng cáo nhưng sẽ làm các tay chơi phải ngạc nhiên. Phần lớn thân kim loại của máy được phủ bằng hợp chất cao su, tạo cảm giác được bảo vệ chắc chắn, không có sự cố nếu làm rơi. Toàn bộ máy được thiết kế rất tốt, các nút bấm hợp lý, dễ dùng.

Về chất lượng ảnh tĩnh, GH1 đã làm mọi thứ thật chuẩn mực như ấn tượng đối với G1. Màu sắc rất chính xác khi dùng chế độ cài đặt Standard mặc định và cũng cho các chế độ chỉnh phù hợp với ý thích của người dùng. Chức năng chống rung giúp cho hình ảnh vẫn sắc nét trong điều kiện ánh sáng yếu. Dù ảnh khá mịn ở chế độ mặc định, có thể thấy ống 14-140 khiến hình hơi bị nhiễu khi zoom từ quá xa. Cảm biến này không thể đánh bại được các cảm biến cỡ APS-C ở ánh sáng yếu nhưng nhìn chung, chất lượng ảnh rất tốt, khiến người khó tính cũng phải có cảm tình.

Điều đáng nói hơn ở đây là tính năng quay video mới mẻ trong GH1. Dù các máy DSLR như Canon Mark II và Nikon D900 đã tích hợp khả năng này, GH1 lại nâng lên tầm cao hơn với độ phân giải Full - HD.

Nếu bạn muốn tìm kiếm một máy ảnh vừa chụp đẹp, vừa quay phim chuyên nghiệp thì GH1 rất dễ rơi vào tầm ngắm của bạn. Máy có khả năng tự động lấy nét liên tục trong khi quay. Điều này không hề có ở Canon EOS 500D hay Nikon D5000 mà phải chuyển sang chế độ lất nét bằng tay. Do đó, việc quay phim trở nên nhanh hơn, dễ nắm bắt đối tượng trong các chuyển động nhanh. Cứ tưởng tượng trong các bộ phim, nhân vật chính được lấy nét, hậu cảnh được làm mờ, trông rất chuyên nghiệp và đầy tính nghệ thuật thì GH1 bé nhỏ có thể làm được điều này mà không cần đến các loại máy cồng kềnh đắt tiền khác. Dù việc lấy lại nét hơi chậm nhưng có chức năng này, GH1 đã mang lại một thế giới khác cho các tay chơi hình ảnh, bởi đối tượng chính luôn luôn sắc nét.

Ngoài ra, GH1 cho phép thay đổi độ mở ống kính và tốc độ hạ cửa trập trong khi quay. Đây là điều mà trước kia chỉ làm được với Canon 5D Mark II đắt đỏ (dùng firmare mới). Âm thanh là điểm rất ấn tượng ở GH1 bởi máy có micro stereo tích hợp chống gió để thu được tiếng trung thực, tốt hơn nhiều so với các camera khác.

Nhìn chung, GH1 dễ dùng như compact nhờ ngắm ngay trên màn hình Live View mà không phải đưa mắt vào kính ngắm quang như DSLR nhưng vẫn cho hình ảnh nghệ thuật, chất lượng cao. Những ai thích sự kết hợp chụp và quay “pro” này đều có thể cân nhắc lựa chọn.

Thứ Ba, 21/07/2009 14:09
31 👨 646
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp