Trái chiều quan điểm về tương lai điện thoại CDMA

Tương lai của điện thoại CDMA đang được mổ xẻ khi các nhà phân tích có nhiều ý kiến khác nhau. Một nhà phân tích kỳ cựu thì cho rằng công nghệ di động CMDA sắp “khai tử”, trong khi đó một người nghiên cứu về công nghệ này thì cho rằng CMDA đang hồi sinh.

Tập đoàn phân tích Dell'Oro vừa tuyên bố hùng hồn CMDA - công nghệ di động một thời được đánh giá rất tiềm năng và đã được sử dụng như là một chuẩn viễn thông tại một số nước, trong đó có Mĩ - đang chuẩn bị “rơi vào quên lãng”.

Scott Siegler, một nhà phân tích của Dell'Oro, viện dẫn bằng chứng số lượng thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ CDMA tăng rất chậm, trong khi đó, các hãng viễn thông đang dốc sức, rót thêm tiền đầu tư phát triển công nghệ GSM công suất lớn hơn.

Có khi nào điện thoại CDMA bị thải loại vì công nghệ này "khai tử".

“Chỉ riêng tại Bắc Mỹ, thị phần CDMA đã giảm xuống còn 2/3 - tức mức 3/4 của quý II năm ngoái”, Siegler nhấn mạnh. “Rất may là thị trường châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là Ấn Độ, đang vớt vát chút ít. Tuy nhiên, từ cuối năm nay, thị phần công nghệ CDMA tại các nước này sẽ giảm sút. Các hãng viễn thông sẽ đầu tư vào hạ tầng mạng GSM”.

Trong khi đó, báo cáo của nhà phân tích Khor Hwai Lin của công ty ABI Research lại có dự đoán hoàn toàn trái ngược. Ông này cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ CDMA đang đầu tư nâng cấp lên các phiên bản EV-DO Rev. A và Rev. B.

“Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ CDMA đang tỏ ra hài lòng và ủng hộ chuẩn LTE (Long Term Evolution), nhưng điều này không có nghĩa rằng các phiên bản EV-DO Rev. A và B không còn cơ hội phát triển vì LTE là công nghệ kế tiếp khắp phục những khiếm khuyết của mạng 3G”, ông Lin cho biết.

Cũng giống như WiMAX và HSPA+, LTE được xem là công nghệ không dây thế hệ thứ 4. WiMAX đang được Sprint, Clearwire và 5 đối tác khác “chăm sóc” rất kỹ, trong khi đó, Verizon Wireless và AT&T đánh cược vào tương lai của công nghệ LTE.

Dù cuộc chiến trên thị trường băng thông rộng di động có diễn ra như thế nào đi nữa, các hãng sản xuất thiết bị di động vẫn cho rằng CDMA không thể bị “khai tử” trong một sớm một chiều.

Bằng chứng đó là trong tuần vừa rồi, hãng ZTE (Trung Quốc) vừa ra mắt một chiếc điện thoại CDMA dáng gập AWS tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, Motorola khai trương dịch vụ “Push-to-talk”.

Còn tại Việt Nam, ý kiến của ông Hoàng Ngọc Diệp, Giám đốc cao cấp kiêm Trưởng đại diện Qualcomm Việt Nam - nhà cung ứng các giải pháp công nghệ CDMA, khẳng định: “CDMA không chết”. Ông Diệp chắc chắn như vậy dù HT Mobile chuyển đổi công nghệ từ CDMA sang GSM, dù các nhà cung cấp dịch vụ đang rơi vào khó khăn, dù không ít người cho rằng “đã hết thời công nghệ CDMA”.

Thứ Tư, 27/08/2008 08:56
31 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp