Tracey Nguyễn: Nhà tư vấn chiến lược của IBM

Hơn 20 tuổi, Tracey Nguyễn, Việt kiều Mỹ đã nổi tiếng với một công ty thời trang và bán hàng cho hơn 50 hiệu quần áo trên khắp nước Mỹ. Cô đã lọt qua nhiều vòng phỏng vấn và trở thành nhà tư vấn chiến lược kinh doanh của tập đoàn IBM khi chưa đầy 30 tuổi.

Hiện Tracey Nguyễn đang có mặt tại Hà Nội và có buổi thuyết trình về quản trị doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh với cộng đồng nữ doanh nghiệp thuộc phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và sinh viên một số trường Đại học tại Hà Nội.

Tìm về giá trị đích thực: Việt Nam

Năm 1999, chuyến trở về Việt Nam lần đầu tiên của Tracey Nguyễn đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời cô. Đất nước Việt Nam thanh bình, tươi đẹp khác hẳn với những gì được đọc qua báo chí đã hớp hồn cô ngay lập tức. Sự cần cù, khéo léo của người dân Việt Nam đã làm cho cô cảm phục. Đó cũng chính là đức tính mà biết bao người Việt đã vươn lên để thành đạt tại Mỹ.

Trở về Mỹ, cô đã thành lập công ty thời trang Tu Anh LLC chuyên sản xuất những sản phẩm giày dép, nữ trang với cảm hứng từ Việt Nam.

Với năng khiếu thời trang cộng với khả năng kinh doanh và tài ngoại giao, công ty của Tracey Nguyễn đã có mặt trên nhiều tạp chí thời trang nổi tiếng của Mỹ như Women’s Wear Daily, Instyle, Glamour, Lucky và chương trình thời trang trên truyền hình Today.

Công ty thời trang của cô đã bán hàng cho hơn 50 hiệu quần áo trên khắp nước Mỹ. Sau đó, cô đã được mời làm giám đốc tiếp thị cho Doneger Group, một công ty tư vấn quảng cáo bán hàng thời trang và trở thành giám đốc tiếp thị trẻ nhất trong lịch sử công ty này.

Nhận thấy kinh nghiệm thực tiễn còn chưa đủ nếu không có một hành trang kiến thức sâu rộng, năm 2004, Tracey tạm ngừng công việc kinh doanh và tham gia khoá đào tạo thạc sỹ quản trị kinh doanh tại Thunderbird, trường đào tạo quản lý toàn cầu được đánh giá là hàng đầu về đào tạo kinh doanh quốc tế.

Với kinh nghiệm thực tiễn của công ty thời trang cộng với sự đào tạo chính qui, Tracey Nguyễn đã lọt qua nhiều vòng phỏng vấn và trở thành nhà tư vấn chiến lược kinh doanh của tập đoàn IBM khi chưa đầy 30 tuổi. Hiện cô là chuyên gia tư vấn cao cấp về Chiến lược kinh doanh trong mảng Dịch vụ toàn cầu của tập đoàn IBM.

Công việc của cô là đánh giá các doanh nghiệp bán lẻ, tạo cơ hội kinh doanh thông qua việc xác định những cơ hội phát triển thị trường mới và xây dựng các chiến lược cạnh tranh.

Tracey Nguyễn cho biết: “Khi mới ra trường, tôi được nhận vào làm việc tại tập đoàn tư vấn tài chính Pricewaterhouse Coopers. Thế nhưng, chuyến trở lại Việt Nam năm 1999 đã làm trỗi dậy khả năng kinh doanh trong tôi. Những sản phẩm mang từ Việt Nam đã đem lại sự thành công.

Tôi đã tìm lại được giá trị đích thực và văn hoá gốc của mình. Đó chính là những yếu tố giúp tôi thành công. Hiện nay, rất nhiều công ty đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam muốn tuyển chọn những Việt kiều trẻ có năng lực đảm nhận trọng trách cho công ty họ tại Việt Nam
. ”

Hãy tin vào công việc mình đang làm

Tracey Nguyễn. (Ảnh: Lan Anh)

Gia đình Tracey Nguyễn di cư sang Mỹ năm 1981 khi cô mới hơn 4 tuổi. Cuộc sống cơ cực những ngày đầu lạ nước lạ cái trên đất Mỹ đã in hằn vào tuổi thơ cô.

Tracey nhớ lại, khi đó, cha cô phải làm việc suốt ngày đêm để nuôi mấy miệng ăn. Nhiều khi, cơm cũng không đủ ăn, phải đi ăn xin. Quần áo thì toàn là đồ cũ. Mẹ cô phải làm quét dọn cho một gia đình Mỹ.

Mấy anh em Tracey còn nhỏ xíu đã phải tự chăm sóc lẫn nhau và bảo nhau phải cố gắng học tập để vươn lên, để thoát nghèo và báo hiếu cha mẹ.

Chính vì vậy, Tracey học rất giỏi. Cô được học bổng tại Đại học Johnson & Wales. Năm 1998, Tracey Nguyễn tốt nghiệp đại học với tấm bằng xuất sắc. Cô còn được chọn làm đại diện phát biểu tại lễ trao bằng tốt nghiệp. Bài phát biểu của Tracey Nguyễn được tạp chí Glamour bình chọn là một trong những bài phát biểu ấn tượng nhất của các nữ cử nhân tại lễ trao bằng tốt nghiệp.

Hiện Tracey Nguyễn vẫn tiếp tục tham gia tích cực vào việc tư vấn cho các bạn trẻ nữ về kinh doanh tại các trường trung học và thông qua nhiều tổ chức phi lợi nhuận như Tổ chức Phụ nữ châu Á trong Kinh doanh (Asian Women in Business).

Bí quyết thành công của Tracey Nguyễn chính là sự tự tin, dám dấn thân và theo đuổi nó đến cùng. “Phải tin vào công việc mình đang làm. Khi tin thì sẽ có cơ hội thành công. Và điều quan trọng hơn cả là phải có tình yêu với công việc và biết chấp nhận khó khăn, đơn độc. Nếu mình có quyết tâm, ắt sẽ thành công,” Tracey Nguyễn khẳng định.

Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, Tracey Nguyễn cho biết cô và các bạn trẻ Việt kiều luôn khát khao cống hiến cho đất nước. Cô nói: “Những gì mà thế hệ Việt kiều thứ hai mang lại chính là tình yêu đối với đất nước, là khát vọng mang sự phát triển cho đất nước.”

Khi được hỏi Tracey Nguyễn có ý định về đầu tư tại Việt Nam, cô cho biết đó là một phần trong niềm đam mê của cô, tuy rằng vẫn còn quá sớm để thực hiện điều đó.

Lan Anh

Thứ Ba, 03/04/2007 11:25
31 👨 361
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp