Toyota đánh cược tham vọng chinh phục bầu trời vào một nhà nhà sản xuất taxi mới nổi

Taxi hàng không đang là một trong những lĩnh vực đầu tư tiềm năng được quan tâm bậc nhất thế giới. Hàng loạt doanh nghiệp tỷ đô đã công bố kế hoạch đầu tư vào dịch vụ được cho là xu hướng của ngành giao thông vận tải tương lai này, có thể kể đến như Google, Apple, Uber, và bây giờ là cả Toyota.

Gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản vừa “bơm” một gói đầu tư khổng lồ lên tới 394 triệu đô la vào Công ty Hàng không mới nổi có trụ sở tại California, Joby Aviation, vốn nổi tiếng với dự án nghiên cứu và phát triển các mẫu máy bay chạy điện có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng hoàn toàn (eVTOL), dự kiến sẽ được sử dụng trong các dịch vụ vận tải hàng không dân dụng giá rẻ ở những đô thị đông đúc.

Không chỉ đầu tư tiền, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng sẽ chia sẻ chuyên môn về sản xuất, kiểm soát chất lượng cũng như chi phí hỗ trợ cho dự án phát triển và sản xuất taxi bay Joby. Trên thực tế ý tưởng phát triển taxi bay đã được Joby thai nghén từ lâu, nhưng những hạn chế về công nghệ và đặc biệt là vốn đã khiến dự án đầy tiềm năng này gặp nhiều trở ngại. Do đó khoản đầu tư của Toyota đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự sống còn của dự án.

“Chúng tôi đang xây dựng một hệ thống vận tải dân dụng mới có thể thay đổi cuộc sống của cả nhân loại, với độ an toàn cao hơn và, tiết kiệm thời gian hơn, mà chi phí rẻ ngang với ô tô thông thường. Đặc biệt, không chỉ có nhiệm vụ trung chuyển hàng hóa, những chiếc taxi bay này còn có thể chở được cả người với độ an toàn cao, vận hành dưới sự kiểm soát chặt chẽ từ mặt đất. Thỏa thuận hợp tác của chúng tôi với Toyota thể hiện cam kết chưa từng có về cả phương diện tài chính lẫn công nghệ trong lĩnh vực đầy hứa hẹn này”, JoeBen Bevirt, nhà sáng lập kiêm CEO của Joby Aviation, cho biết trong một phỏng vấn.

Theo thiết kế, mỗi chiếc taxi bay Joby sẽ có 5 chỗ ngồi, đồng nghĩa với việc chở được 5 người lớn, cất cánh/hạ cánh theo phương thẳng đứng như máy bay trực thăng. Nó có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 320km/h và vượt qua quãng đường 240km chỉ trong một lần sạc đầy pin. Đặc biệt, Joby tự tin khẳng định chiếc taxi này sẽ yên tĩnh hơn 100 lần so với máy bay thông thường trong quá trình cất cánh và hạ cánh, và gần như không phát ra tiếng ồn khi bay trên không - vô cùng phù hợp với mục đích sử dụng trong đô thị.

Taxi bay Joby

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Toyota, ông Akio Toyoda, đã từng mô tả vận tải hàng không là một mục tiêu dài hạn vô cùng quan trọng của công ty. Và việc nhanh chân chiếm lĩnh thị trường bằng những khoản đầu tư hiệu quả đương nhiên là điều không thể thiếu.

Những chiếc taxi bay sắp không còn là thứ chỉ được tìm thấy trong những câu chuyện, bộ phim khoa học viễn tưởng nữa, mà sẽ bước ra thế giới thực, phục vụ cho cuộc sống hiện đại của con người. Theo dự đoán của Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group, cho đến năm 2030, sẽ có hơn 1 tỷ chuyến hành trình cố định được thực hiện thành công bởi những chiếc bay trên toàn thế giới.

Thứ Ba, 28/01/2020 23:41
31 👨 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ