Top 5 lời đồn về Yahoo

Quản Trị Mạng - Nhiều năm trước, khi mọi người còn có thể đếm được những trang cá nhân trên World Wide Web và trước khi có blog, Facebook, Wikipedia và Google thì đã có Yahoo!. Yahoo! đã nhanh chóng phát triển trên mạng Internet mới hình thành lúc đó. Cái tên Yahoo! đã trở thành đồng nghĩa của Internet và thương hiệu này thậm chí còn xuất bản báo in, có tên là "Yahoo! Internet Life."

Tuy nhiên, Yahoo! đã không giữ được vị thế độc tôn của mình trên mạng trực tuyến khi Google phát triển. Bất chấp sự trường tồn của công ty, những lời đồn vẫn chịu “buông tha” họ. Đi cùng với năm tháng, đã có rất nhiều lời đồn về công ty này. Vì vậy, bài báo này sẽ đưa ra 5 lời đồn nổi tiếng nhất về Yahoo! (không theo trật tự nào cả).

5. Yahoo! Thương hiệu đang phải vật lộn

Yahoo! thường được gắn với AOL - một công ty cung cấp dịch vụ Internet toàn cầu có trụ sở tại Mỹ - như một trong những con khủng long trong thời đại Internet. Yahoo! là một trong những lựa chọn hàng đầu về việc tổ chức và sử dụng web. Những nhà chỉ trích cho rằng tập đoàn này đã đánh mất những năm tháng tuyệt vời của mình khi thất bại trong các dự án và chào thua quá dễ dàng trước sự thống trị quá lớn của Google.

Nếu đọc các trang báo kinh doanh, bạn sẽ thấy thông báo hàng tuần của các nhà chức trách Yahoo! Sau đó, là thông tin về sự mua lại, cộng tác hay từ bỏ tiếp quản với AOL, Microsoft và Google. Tất cả những tin xấu này đủ để chúng ta phải phân vân về việc có nên sử dụng Yahoo nữa hay không.

Câu trả lời tất nhiên là “có”. Hãy xem lưu lượng truy cập trên trang Alexa.com để biết được bao nhiêu lần thương hiệu trang webYahoo được hiển thị trên cùng. Dưới đây là một số:

• Yahoo! News là trang web cung cấp thông tin hàng đầu, đã đánh bại BBC, The New York Times và CNN. My Yahoo! xếp thứ 5.

• Yahoo! Finance là trang web tài chính số 1.

• Yahoo! Answers đứng thứ 2 chỉ sau Wikipedia trong những trang web chia sẻ thông tin.

• Tháng 7 năm 2009, trang chủ của Yahoo đã xếp thứ nhất trong danh sách Hot URLs của Alexa và 4 trang khác của Yahoo cũng nằm trong top 10.

Điều quan trọng cần phải chú ý là những trang phổ biến khác như delicious và flickr cũng thuộc tài sản của Yahoo!

4. Yahoo! đã thua trong cuộc chiến thị trường tìm kiếm

Google đã chính thức giành được vị trí độc tôn. Theo năm tháng, thị phần của công ty trong thị trường tìm kiếm tiếp tục tăng. Một số báo cáo phân tích cho thấy Google đã chiếm tới 74% thị trường tìm kiếm ở Mỹ vào tháng 6/2009.

Yahoo! Search, bên cạnh đó, chỉ chiếm 17% thị trường tìm kiếm. Trước tiên, điều này chứng tỏ Yahoo là một kẻ thất bại lớn. Sau đó, bạn nên chú ý tới ai đang đứng thứ 3: tập đoàn Công nghệ máy tính đa quốc gia tầm cỡ thế giới Microsoft.

Microsoft đã cố gắng tiếp cận và chiếm thị phần trong thị trường tìm kiếm trong vòng 2 thập kỉ nay. Tuy nhiên, nỗ lực của tập đoàn này vẫn không thu được nhiều thành công: bất chấp việc đã bỏ ra 80 tỷ đô để quảng cáo cho công cụ tìm kiếm Bing của hãng, nó vẫn chỉ chiếm 6,5% thị trường tìm kiếm trong tháng 6/2009.

Các nhà phân tích công cụ tìm kiếm cũng chỉ ra rằng thị phần không phải là tất cả. Một cách hữu ích hơn là sử dụng con số câu hỏi được hỏi cho mỗi công cụ tìm kiếm.

Một lần nữa, Google đã khẳng định được vị thế của mình với chỉ số câu hỏi. Google đã xử lý 9 tỷ câu hỏi trong tháng 6, cao hơn rất nhiều so với 2 tỷ câu của Yahoo và 799 triệu câu của Microsoft. Điều cần phải chú ý là những câu hỏi được Yahoo xử lý giữ ổn định từ 1,9 tỷ vào tháng 6 năm 2008, có nghĩa là nó không mất thị phần nhiều vào Google.

Yahoo! có thể giữ được vị trí thứ 2, nhưng “danh hiệu” “kẻ thất bại lớn” đã được nói tới rất nhiều.

3: Sự kết hợp giữa Google và Yahoo không phải là độc quyền

Yahoo! và Google kiếm được rất nhiều tiền trong quảng cáo kinh doanh trực tuyến. Những quảng cáo này thường đi kèm với kết quả tìm kiếm. Cả 2 tập đoàn đã sử dụng hệ thống đấu giá trực tuyến, cho phép các doanh nghiệp và công ty quảng cáo có được giá cả công bằng cho mỗi từ khóa tìm kiếm. Công cụ quảng cáo của Google là AdWords, còn dịch vụ của Yahoo! là Panama.

Tháng 6 2008, Google và Yahoo! thông báo về sự hợp tác có giới hạn khi cho phép Yahoo! sử dụng công nghệ AdWords của Google để hiển thị một số kết quả tìm kiếm trên trang của Yahoo! Google cũng có một số thỏa thuận tương tự với AOL và Ask.com. Theo thỏa thuận không độc quyền, Yahoo! có thể chọn một số từ khóa cụ thể có thể được sở hữu bởi Google.

Ngay lập tức, Bộ tự pháp Hoa Kỳ (DOJ) đã giương cao ngọn cờ chống độc quyền. Sau đó Google và Yahoo! đã trở thành 2 công cụ tìm kiếm lớn nhất, kiếm soát tới 90% thị phần thị trường tìm kiếm. Bộ tư pháp đã thông báo rằng họ sẽ chống lại bất kì một giao ước nào có ảnh hưởng tới người tiêu dùng khi họ có thể hưởng lợi từ các cuộc tranh chấp, cụ thể là giá thấp và dịch vụ tốt.

Thực tế, sự hợp tác không có nghĩa là độc quyền hoặc ảnh hưởng xấu tới giá cả. Từ khi cả 2 hãng đặt giá, đối thủ của họ không thể thay đổi dưới mức đã được giới hạn này. Hơn nữa, khả năng kết hợp của 2 gã khổng lồ này đủ để Bộ tư pháp Hoa Kỳ lo ngại và thuyết phục Google loại bỏ sự hợp tác này.

Sẽ không có gì là ngạc nhiên đối với bạn khi biết rằng người phản đối mạnh mẽ nhất về sự hợp tác này là Micosoft. Không có gì lạ khi một trong những đối thủ lớn nhất của Microsoft trong việc mua lại Yahoo vài tháng trước là Google.

2: Yahoo! không kiếm tiền

Hãy cùng đi thẳng vào vấn đề: Yahoo có kiếm tiền, rất nhiều tiền. Vào quý 2 năm 2009, công ty này đã kiếm được 141 tỷ đô lợi nhuận thuần. vấn đề không phải nằm ở việc Yahoo không kiếm tiền mà là cách họ tiêu tiền.

Như chúng tôi đã đề cập bên trên, Yahoo sở hữu một loạt các trang web có dung lượng người truy cập cao như Finance và News. Yahoo! Mail cũng thống trị lĩnh vực webmail khi chiếm 56% tổng thị phần thị trường Mỹ. Flickr, một trang chia sẻ ảnh cũng thuộc Yahoo! cũng chiếm được “sân chơi” cho riêng mình so với Photobucket, dịch vụ được yêu thích bởi người dùng MySpace.
Trước khi giá cổ phiếu của Yahoo đi xuống, công ty này được định giá 54 tỷ đô. Con số này là tài sản tiền mặt của công ty cộng với giá trị khả năng tạo ra tiền của các trang web và dịch vụ của hãng như Yahoo! Nhật Bản và Alibaba của Trung Quốc

Tuy nhiên, Yahoo! đã phải gánh chịu nạn chảy máu chất xám trầm trọng trong một vài năm gần đây, tồi tệ hơn là vụ “phình to” ngân sách bởi họ đã tăng đầu tư vào các sản phẩm mà không tính tới việc thu hồi vốn đầu tư.

Điểm sáng duy nhất là Yahoo! đã thu được 7% tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận trong quý 2 năm 2009, chủ yếu là nhờ các biên pháp cắt giảm chi phí.

1: Jerry Yang là một nhà lãnh đạo tồi

Năm 1994, 2 tiến sĩ thuộc đại học Stanford là Jerry Yang và David Filo đã cùng nhau sáng lập ra website nhỏ mang tên “Những hướng dẫn của Jerry và David về World Wide Web”. Khi trang web của họ thu hút được hàng trăm ngàn người truy cập mỗi ngày, họ đã bỏ học và quay sang khởi nghiệp với thành công bất ngờ sau đó.

Do thực chất là những lập trình viên, không phải nhà kinh doanh, nên Yang và Filo người bạn của mình ở đại học Stanford Tim Koogle là giám đốc điều hành còn 2 này người giữ cương vị lãnh đạo của Yahoo.

Khi Yang thay thế giám đốc điều hành Terry Semel năm 2007, ông đã tác động tới phong cách truyền thống đầu tiên của Yahoo. Các nhà phân tích đã “mổ xẻ” vụ việc: rất nhiều người nghĩ rằng sự chỉ định Yang làm giám đốc điều hành là cách tuyệt vời để tăng “nhuệ khí”. Một số người khác cho rằng sự thiếu hiểu biết về kinh doanh của Yang có thể sẽ là điểm yếu của anh ta. Và thực sự, cả 2 nhận định trên đều đúng.

Ông là một giám đốc điều hành được nhiều người yêu mến, nhưng ông chỉ giữ được chức của mình trong vòng 17 tháng, làm bùng lên đề nghị mua lại của Microsoft, đánh mất đi vị thế cạnh tranh của mình với Google. Như đã biết, Yang không phải là nhà lãnh đạo tồi, nhưng ông có thể là một nhà kinh doanh tồi.

Thứ Tư, 01/09/2010 16:01
31 👨 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp