Top 5 lời đồn về Google, Inc.

Quản Trị Mạng - Khi nói tới Internet, thật khó để không đề cập tới Google. Ở Mỹ, Google đã chiếm 70 tới 75% thị trường tìm kiếm. Những nơi khác như Anh, Thụy Sỹ, Nam Mỹ, con số này còn lớn hơn nữa, với 90% thị phần. (Nguồn: Google Operating System).

Google gần như đã chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường tìm kiếm đến nỗi tên của hãng gần như gắn liền với tìm kiếm trên Internet. Thành công trên lĩnh vực này tạo tiền đề để thu hút chú ý, và Google đã thu được rất nhiều.

Dưới đây là danh sách 5 lời đồn về Google. Nếu có điều nào quá khó tin, không nên đổ lỗi cho chúng tôi, thực sự Google là như vậy.

5. Google không kiếm tiền

Google cung cấp rất nhiều dịch vụ trực tuyến như Gmail, Google Maps, Google Earth, Google News, Google Talk, Google Docs và Google Calendar… Ngoài ra, vẫn còn một số trang web nổi tiếng YouTube, Picasa và Blogger của Google và tất cả những dịch vụ này hoàn toàn miễn phí.

Vậy, Google kiếm tiền bằng cách nào? Kể từ lần đầu tiên Google xuất hiện với công chúng, một số lời đồn cho rằng công ty không thuộc mẫu kinh doanh và cũng không thu lợi nhuận - Đây là một sự nhầm lẫn lớn nhất.

Năm 2008, Google đã kiếm được gần 22 tỷ đô (Nguồn: Google). 97% lợi nhuận của công ty đến từ quảng cáo. Vậy, họ kiếm số tiền này từ đâu? Câu trả lời là Google đã phát triển 2 mẫu quảng cáo kiếm được lợi nhuận cao là Google AdWords và Google AdSense.

Google AdWords là một dịch vụ thương mại của Google cho phép khách hàng mua những quảng cáo bằng chữ hoặc hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web của các doanh nghiệp. Các nhà quảng cáo có thể sử dụng AdWords để viết các dòng chữ quảng cáo ngắn và gắn chúng với một số từ khóa. Google sẽ sử dụng những thuật toán phức tạp để tìm kiếm những quảng cáo liên quan cho mỗi lần tìm kiếm của Google.

Người quảng cáo không trả tiền cho Google với mỗi lần quảng cáo của họ được hiển thị. Họ chỉ phải trả mỗi khi có ai đó kích vào quảng cáo. Mỗi lần kích họ phải trả 10 cent, một mức giá hợp lý đối với mỗi công ty. Những với Google, số tiền này sẽ tăng lên nhanh chóng.

Cách thức hoạt động của AdSense cũng tương tự như vậy, nhưng các quảng cáo lại không được hiển thị trên các trang của Google. Hãng đã chạy một trang Web và kiếm lợi nhuận từ quảng cáo từ trang này, bạn có thể đăng ký AdSense. Google sử dụng thuật toán của mình để hiển thị các quảng cáo thích đáng tới các trang của người dùng. Mỗi khi người dùng kích vào quảng cáo, Google sẽ nhận được 10 đến 20 cent, dựa vào độ phổ biến của từ khóa tìm kiếm. Google sau đó sẽ gửi lại cho bạn, chủ trang web một khoản tiền nhỏ trong số tiền họ được trả đó.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những lợi nhuận trên không phải là lợi nhuận thuần: sau một thất bát trong lĩnh vực quảng cáo và bị ảnh hưởng bởi sự đi xuống của nền kinh tế toàn cầu, Google vẫn kiếm được tỷ lợi nhuận năm 2008. Trong quý cuối của năm 2008, hãng đã lần đầu tiên bị giảm lợi nhuận quý.

4. Google khiến bạn lười đi

Tên thủ đô của Uruguay là gì? Ai là nữ phi hành gia đầu tiên của NASA? Định luật Newton 2 là gì? Tất cả thật dễ dàng với Google.

Tin hay không thì tùy, đã có thời điểm bạn phải tự mình nhớ tất cả những điều trên, cùng với các dữ liệu khác, những thông tin rất khó nhớ được dạy ở các trường. Giờ đây, điều này thật dễ dàng nhớ khi chúng ta có một công cụ tìm kiếm.

Ý tưởng này đã làm nảy sinh một câu hỏi: Google thực sự làm chúng ta lười đi hay chúng ta đã thay đổi khái niệm của từ thông minh?

Một bài báo của The Atlantic Monthly đã chỉ ra rằng con người luôn đổ lỗi cho công nghệ khi nó làm cho con người ngày càng lười đi so với ngày trước. Socrates tỏ ra rất tiếc nuối sự phát minh ra chữ viết, cho rằng con người có thể quên mất điều này. Báo in cũng khơi mào cho sự phản đối về sự dân chủ hóa kiến thức và làm giảm tác dụng vào niềm tin tôn giáo

Internet cũng bị chỉ trích. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Internet đã thay đổi một cách rõ ràng cách thức chúng ta tiếp cận thông tin. Trong lĩnh vực trực tuyến, đọc lướt, chuyển đường link và các kiểu đọc phi tuyến tính khác đang ngày càng phổ biến hơn là đọc một đoạn chữ dài như chúng ta đã từng làm với các quyển sách hoặc báo chí. Các nhà phê bình lập luận rằng sự mất dần thích thú trong việc đọc những đoạn chữ dài có nghĩa rằng chúng ta không có suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề.

Những người yêu thích Internet thì lại có lập luận khác: Google đã khiến chúng ta trở nên thông minh hơn khi cung cấp cho chúng ta một phương thức truy cập thông tin từ khắp mọi nơi trên thế giới. Họ cho rằng Google là giải pháp thông minh đối với những hệ thống thư viện lỗi thời, lâu năm. Với Google, chsung ta có thể thu thập thông tin từng giây từng phút từ hàng ngàn nguồn khác nhau. Nói theo cách khác: đúng, chúng ta chỉ lướt qua, nhưng đó không phải là vấn đề lớn.


3. Google biết mọi điều về bạn

Google lưu giữ các câu hỏi tìm kiếm cùng với địa chỉ IP của bạn trong vòng 9 tháng. Họ sử dụng phần mềm để quét email trên web để tìm kiếm các từ khóa. Với dịch vụ điện thoại mới có tên Latitude, bạn bè bạn (và cả Google) luôn biết được bạn đang ở đâu. Thậm chí Youtube thường gợi ý đưa ra các video mà bạn luôn muốn xem.

Hiển nhiên, nếu Google truy cập tất cả những thông tin trên, họ đang sử dụng chúng trái phép. Theo đại diện của Google, không có bất kì dữ liệu có thể nhận dạng cá nhân mà Google lưu giữ và xử lý. Câu hỏi mà bạn tìm kiếm, ví dụ, không thực sự là một câu hỏi mà tìm kiếm được thực hiện bởi địa chỉ IP. Địa chỉ IP cung cấp cho Google một giá trị, không phải một cái tên.

Không một nhân viên nào của Google được phép kết nối địa chỉ IP với các cá nhân. Thực tế, Google có một bản ghi từ chối yêu cầu từ chính phủ Mỹ để kiếm soát bản ghi tìm kiếm mỗi khi có điều tra.

Điều xấu nhất mà Google sử dụng trong khối lượng thông tin khổng lồ được lưu trữ là sử dụng từ khóa bản ghi tìm kiếm của bạn và email để phục vụ quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, những người biện hộ cho quyền riêng tư lập luận rằng không có cơ quan nào cho phép thu thập nhiều thông tin đến vậy. Họ lo ngại rằng hacker có thể tiếp cận những thông tin này hoặc Google có thể bị tòa án gọi. Điều gì sẽ xảy ra nếu Google Google cần gấp một lượng tiền lớn? Ai có thể ngăn được gã khổng lồ này bán thông tin của người dùng cho người trả cao nhất?

Câu trả lời, theo Google, thuộc vào triết lý số 6 của công ty: “bạn có thể kiếm tiền mà không làm điều ác” (Nguồn: Google)

2: Google đang theo dõi bạn

Gián điệp amateur

Trong khi Google Earth đang gây ầm ĩ liên quan tới việc theo dõi các cá nhân, nó chính là minh chứng rõ rang nhất cho việc đã có sự rình mò tại một trong những quốc gia “kín” nhất. Gần đây, một sinh viên ngành kinh tế đã sử dụng Google Earth để phát hiện ra hàng trăm địa điểm chưa được khám phá trước đây ở Bắc Triều Tiên.

Có một số điều không thể chối cãi về Google Earth. Gõ địa chỉ nhà bạn và camera sẽ sà xuống để hiển thị rõ ràng khu nhà bạn. Phóng to nó lên, bạn có thể nhìn rõ được cảnh vật hơn.

Lời đồn về Google Earth rằng đây chính là camera theo dõi mạnh mẽ nhất thế giới. Sự thực là những hình ảnh mà bạn nhìn thấy trên Google Earth có tuổi thọ trung bình từ 1 đến 3 năm. Ứng dụng này thu thập và ghép các hình ảnh từ vệ tinh, kết hợp các hình ảnh từ các công ty như DigitalGlobe vàTele Atlas, cùng với nguồn từ các cơ quan chính phủ và lực lượng quân đội.

Vì vậy, có thể xảy ra việc ai đó bị bắt gặp trên camera bởi Google Earth, nhưng chỉ khi họ gặp may mắn thực sự.

Street View của Google cũng vừa bị lên án xâm phạm quyền cá nhân bởi mọi người cho rằng nó hoạt động như một camera trinh thám. Tuy nhiên, một lần nữa phải khẳng định lại, những hình ảnh trên đó chỉ mới được cập nhật trong một vài năm gần đây. Hơn nữa, Google đã có sáng kiến làm nhòe mặt mọi người để họ trở nên khó nhận dạng hơn nếu chẳng may bị chụp bởi camera.

1. Google muốn sở hữu Internet

Mỗi khi Google mua một thứ gì đó – như YouTube, lại có một trang báo mới nói về việc này. Đó là lý do tại sao một số người ngạc nhiên bởi sự quá yên lặng của công ty về việc mua mua rất nhiều dark fiber – sợi tối.

Dark fiber là thuật ngữ ám chỉ các sợi cáp quang học đã được xếp trong đường dây nhưng chưa được đưa vào sử dụng. Những người trong cuộc tiết lộ rằng Google đã sở hữu “sợi tối” hơn bất kì công ty nào trên thế giới.

Một công ty như Google có thể làm gì với số dây nhiều đến vậy? Câu trả lời rất ngắn gọn: gã khổng lồ này muốn “tấn công” thị trường Internet.

Đây là viễn cảnh được vẽ ra bởi kỹ thuật viên kiêm nhà báo Robert X. Cringely. Với số lượng người sử dụng Internet để tải phim, xem các chương trình ti vi, nghe nhạc và các loại phương tiện khác ngày càng tăng lên, nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISPs) sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu băng thông rộng đang lớn dần lên. Google, trong khi đó, sẽ sử dụng tất cả những “sợi tối” đã mua để xây dựng một mạng nhanh hơn, một phiên bản hiệu quả hơn cho riêng mình. Khi ISPs đạt lượng tối đa, họ không có lựa chọn nào khác ngoài kết nối với Google.
Theo Cringely: “Chúng tôi không biết mình đang sử dụng Internet hay Google và đối với các mục địch khác nhau, điều này không phải là vấn đề. Google có thể trở thành công ty điện thoại, công ty cung cấp cáp, hay thu video kỹ thuật số

Những người đại diện của Google đã có lời giải thích nhanh về việc mua sợi tối. Họ đơn giản chỉ muốn sử dụng nó để tạo mạng liên kết các trung tâm dữ liệu được đặt trên toàn thế giới.

Google cũng là hợp tác với các công ty truyền thông như AT&T đi để nhờ băng thông trên lãnh thổ quốc gia của các công ty này. Cựu lãnh đạo của Google, Chris Sacca đã phát biểu vào năm 2006: bạn thấy một bài báo của thời báo the New York Times về việc AT&T đã mua bao nhiêu sợi tối, và cổ phiếu của họ tăng lên. Sau đó, có một bài báo tương tự về Google, nhưng lại nói về việc Google đang kiểm soát toàn bộ thế giới”. Nhưng giờ đây, điều này đã không còn là vấn đề nữa.

Thứ Hai, 09/08/2010 08:35
41 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp