Những giải pháp thay thế Google Play Store tốt nhất

Nhiều người cho rằng Google Play Store là lựa chọn duy nhất mà người dùng Android có thể tải xuống các ứng dụng cho thiết bị của mình. Nhưng bên cạnh ứng dụng này có rất nhiều chợ ứng dụng Android rất chất lượng mà có thể người dùng chưa biết đến.

Ngoài ra, nếu bạn mua một thiết bị không có CH Play thì việc tải ứng dụng về sẽ rất khó khăn, nếu không muốn nói là không thể. Có nhiều nguyên nhân khiến máy bạn không có CH Play đó là:

  • Thiết bị của bạn đang sử dụng một bản Custom Rom như CM Rom, Mokee, SlimKat, AOSP...
  • Bản Rom bạn đang sử dụng đến từ Trung Quốc MIUI, bạn có thể bắt gặp khi mua điện thoại như Xiaomi, Huawei... những thiết bị sử dụng bản Rom của họ sẽ không được cài sẵn kho ứng dụng Google Play Store (CH Play) mà thay vào đó là kho ứng dụng riêng của họ.
  • Ngoài ra thì những thiết bị xách tay từ Trung Quốc cũng sẽ như vậy, ví dụ như thiết bị Zenfone xách tay từ Đài Loan và Trung Quốc, những thiết bị này cũng sẽ không có Google Play Store trên điện thoại mà chỉ có kho ứng dụng riêng của họ.

Cho nên lúc này bạn nên tìm kiếm các sự lựa chọn khác để có thể tải ứng dụng Android về máy của mình, những sự lựa chọn bên dưới có thể giúp bạn tìm thấy nhiều ứng dụng tuyệt vời ngay cả khi không có CH Play.

Những sự lựa chọn thay thế Google Play Store trên Android

APKMirror

Là một trong những lựa chọn thay thế lâu đời và nổi tiếng nhất cho Google Play Store, APKMirror lưu trữ các file APK (gói Android) cho hầu hết mọi ứng dụng. Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ ứng dụng nào yêu cầu thanh toán trên APKMirror; Tuy nhiên, nếu nó có sẵn miễn phí trên Google Play, bạn sẽ tìm thấy nó trên APKMirror.

APKMirror
APKMirror

Một trong những điều tốt nhất về APKMirror là nó cũng hoạt động như một kho lưu trữ cho các phiên bản ứng dụng cũ hơn. Do đó, nếu bạn có một thiết bị cũ không còn tương thích với một ứng dụng trên Google Play, bạn có thể chuyển sang APKMirror, tìm phiên bản cũ hơn tương thích với hệ điều hành Android mà thiết bị của bạn đang chạy và tải nó xuống. Ngoài ra, tất cả các file APK được host trên APKMirror đều được kiểm tra virus và phần mềm độc hại bằng cách đảm bảo chữ ký mật mã của APK khớp với chữ ký gốc.

F-Droid

F-Droid

F-Droid là một chợ ứng dụng đặc biệt trong số những công cụ thay thế Google Play Store, tất cả những ứng dụng trên F-Droid đều miễn phí do ứng dụng này tồn tại được là nhờ sự quyên góp của cộng đồng. Nếu có thích ứng dụng nào đó trên Android thì hãy donate cho ứng dụng này để giúp nó duy trì được hoạt động.

Bạn có thể cài đặt và duyệt ứng dụng ngay trên F-Droid cho Android hoặc ứng dụng client liên quan mà không cần đến tài khoản nào cả. Tại đây người dùng cũng có thể tìm được những ứng dụng độc lạ, chưa từng xuất hiện trên Google Play Store. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng rằng F-Droid vì đây là chợ ứng dụng không hề chứa bất kỳ ứng dụng độc hại nào, thậm chí còn đi xa hơn khi còn cảnh báo khi các ứng dụng có thể theo dõi hành vi hoặc vị trí của bạn.

Nếu đem so sánh với Google Play Store thì F- Droid vẫn còn một số hạn chế vì còn một vài ứng dụng không thể chạy trên hệ điều hành Android mới nhất. Tuy nhiên, F-Droid vẫn đáng để bạn lựa chọn, nhất là với những ai đang sắp làm việc trong lĩnh vực lập trình ứng dụng, thiết kế của F-Droid khá đơn giản và không khác nhiều so với CH Play nên bạn sẽ không mất thời gian để làm quen.

Obtanium

Obtanium hơi khác một chút so với các lựa chọn thay thế khác vì nó không thực sự là một cửa hàng. Thay vào đó, Obtanium là một ứng dụng cho phép người dùng cài đặt và cập nhật ứng dụng trực tiếp từ nguồn của họ. Bạn có thể tải ứng dụng Android mà không cần thông qua bên trung gian.

Obtanium cần một chút hao tác để khởi động và chạy, nhưng sau khi làm như vậy, nó sẽ rất dễ sử dụng. Người dùng cần thêm URL nguồn của từng ứng dụng họ muốn cài đặt hoặc cập nhật trong ứng dụng Obtanium. Hiện tại, Obtanium hỗ trợ nhiều nguồn ứng dụng khác nhau, bao gồm GitHub, SourceForge, F-Droid, APK, v.v... Nhược điểm lớn nhất của Obtanium là nó thiếu cơ sở dữ liệu ứng dụng có thể tìm kiếm được. Do đó, bạn sẽ phải biết trước những ứng dụng nào bạn muốn có trên thiết bị của mình.

TapTap

TapTap được tạo ra bởi game thủ, dành cho game thủ nên chỉ tập trung vào game Android. Ưu điểm của TapTap là nó host một số game không có sẵn trên Google Play Store. Ngoài ra, TapTap còn tích hợp các chức năng xã hội do cộng đồng hỗ trợ. Chúng bao gồm đoạn giới thiệu, tin tức và đánh giá. Bạn cũng có thể tương tác với những người dùng TapTap khác.

TapTap
TapTap

Ngoài tính năng độc quyền, TapTap còn là nơi tìm kiếm lượt đăng ký trước cho nhiều tựa game khác nhau. Điều này bao gồm một số game rất được mong đợi như Assassin's Creed Jade, Need For Speed Mobile và hơn thế nữa. Đăng ký trước sẽ gửi thông báo về quá trình phát triển của game và ngày phát hành dự kiến. Ngoài ra, nó còn tự động cài đặt game vào ngày ra mắt. Hơn nữa, một số tựa game còn cung cấp các đặc quyền bổ sung cho những người đăng ký trước.

Aurora Store

Việc sử dụng Google Play Store yêu cầu bạn thực hiện một số điều. Nó cần có tài khoản Google và hầu như mọi ứng dụng đều yêu cầu Google Play Servicesy, một phần mềm bổ sung. Hầu hết mọi người không nghĩ kỹ về điều này, nhưng nếu quyền riêng tư là mối quan tâm lớn thì có thể bạn không thích ý tưởng về Google Play Services.

Một mặt, Google Play Services giúp các nhà phát triển ứng dụng tối ưu hóa sản phẩm của họ và cho phép Google thêm những tính năng mới mà không cần cập nhật hệ điều hành. Tuy nhiên, việc sử dụng Google Play Services yêu cầu bạn phải chia sẻ thông tin cá nhân nhạy cảm, như vị trí, số liệu thống kê sử dụng, v.v... Aurora cho phép bạn tải xuống và cập nhật hầu hết các ứng dụng có trên Google Play mà không cần Google Play Services. Nó cũng có các tính năng tiện dụng khác, như giả mạo vùng và thiết bị. Điều này cho phép bạn truy cập vào các ứng dụng thường không khả dụng dựa trên vị trí của bạn hoặc thiết bị bạn đang sử dụng.

QooApp

Vì bạn đang đọc một bài viết dành riêng cho các lựa chọn thay thế Google Play Store nên rất có thể bạn biết rằng Google khóa ứng dụng theo khu vực. Google Play Store được tự động quản lý tùy thuộc vào quốc gia mà tài khoản Google của bạn được liên kết. Điều này thật đáng tiếc vì có rất nhiều ứng dụng mà bạn thậm chí có thể không biết là có tồn tại. Đây là lúc QooApp xuất hiện.

QooApp
QooApp

Phải thừa nhận rằng QooApp sẽ không hấp dẫn tất cả mọi người, nhưng nếu bạn là người hâm mộ anime và văn hóa châu Á thì sẽ có rất nhiều thứ để thích. QooApp có giao diện rất giống với TapTap, bao gồm các tính năng và tích hợp xã hội. Nhược điểm là khá nhiều ứng dụng thiếu hỗ trợ tiếng Anh.

Những nguồn khác

Có một số cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba tự hào có thư viện ứng dụng gần giống với Google Play, chẳng hạn như APK, App Store và Uptodown. Ưu điểm của chúng là bạn không cần có tài khoản để tải xuống ứng dụng. Chúng cũng lưu trữ các phiên bản cũ hơn của ứng dụng, đây có thể là một lợi thế nếu bạn có thiết bị cũ. Chúng thường được coi là an toàn nhưng trước đây được biết là có chứa phần mềm độc hại. Một nguyên tắc nhỏ là hãy nghiên cứu đầy đủ các ứng dụng này.

Google có thể là người mang tiêu chuẩn cho các cửa hàng ứng dụng Android, nhưng các công ty khác cũng duy trì những cửa hàng của riêng họ. Các đối thủ nặng ký như Samsung, Amazon và Huawei đều có chợ ứng dụng riêng. Ưu điểm là chúng thường lưu trữ các ứng dụng độc quyền và bạn có thể chắc chắn rằng những ứng dụng đó đáng tin cậy.

Ứng dụng Samsung Galaxy
Ứng dụng Samsung Galaxy

Vấn đề lớn nhất với các cửa hàng ứng dụng dành riêng cho nhà cung cấp là những hạn chế mà họ áp đặt. Nhưng không phải tất cả phần mềm trên kho ứng dụng Samsung Galaxy đều bị hạn chế đối với các thiết bị Samsung. Tuy nhiên, Amazon App Store yêu cầu người dùng phải có tài khoản Amazon để tải và cài đặt ứng dụng.

Thật khó để nói lựa chọn nào là tốt nhất. Vì vậy, tùy thuộc vào loại ứng dụng mà bạn đang tìm kiếm (miễn phí, trả phí hay phiên bản ứng dụng) mà có lựa chọn phù hợp cho mình. Hãy thử ghé thăm các cửa hàng ứng dụng trên, tìm hiểu và thử dùng để có đánh giá toàn diện nhất nhé!

Xem thêm:

Thứ Tư, 27/03/2024 16:14
3,511 👨 32.692
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng