Top 10 ứng dụng không thể thiếu giúp bạn duy trì sự tập trung

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay có rất nhiều nhân tố về cả khách quan và chủ quan đều khiến chúng ta khó có thể duy trì sự tập trung. Máy tính và điện thoại di động thường được coi là những thiết bị thông minh gây mất tập trung. Chúng có thể bao gồm rất nhiều các ứng dụng giải trí khiến nhiều người trong chúng ta trở thành những "con nghiện công nghệ", gây sao nhãng, phân tâm trong học tập và làm việc. Và hiếm có khi nào trong một giờ đồng hồ mà chúng ta lại không nhìn vào chúng vài lần.

Để giúp những ai đang rơi vào tình trạng này, chúng tôi xin gợi ý 10 ứng dụng giúp bạn nâng cao khả năng tập trung. Với những ứng dụng này sẽ giúp bạn cải thiện năng suất làm việc và giảm căng thẳng mệt mỏi trong cuộc sống một cách dễ dàng hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Headspace 2.0

Headspace 2.0

Headspace là một ứng dụng thiền rất phổ biến. Bạn không cần quá lo lắng, thiền ở đây không liên quan đến bất kỳ thứ tôn giáo và tinh thần nào cả mà thay vào đó chỉ đơn giản giúp bạn hưởng những lợi ích tuyệt vời từ thiền.

Bên cạnh việc cải thiện khả năng tập trung, thiền định đã được chứng minh giúp con người bớt nóng giận, cải thiện trí nhớ, dễ dàng cảm thông với người khác và nâng cao khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn.

Không có gì ngạc nhiên khi Headspace tự quảng cáo mình như một loại "phòng tập gym" cho tâm trí.

2. Noizio

Noizio

NoizioNoisli không chỉ khá giống nhau về tên, mà còn về chức năng nữa. Noizio là một ứng dụng phát âm thanh xung quanh (ambient sound), một cổng dành riêng cho các thiết bị Apple như Macbook hoặc iPhone.

Thay vì môi trường tĩnh lặng hoàn toàn, những âm thanh xung quanh ở một mức nào đó sẽ giúp bạn có được sự tập trung cao nhất. Vì vậy, nếu bạn yêu thích Noisli hay các ứng dụng âm thanh xung quanh khác, thì chắc hẳn bạn cũng sẽ thích ứng dụng này.

3. Panda Focus Mode

Panda Focus Mode

Trong khi lướt web với một khối lượng lớn thông tin có thể tiếp cận, chúng ta dễ dàng quên đi mục đích thực sự việc đang làm. Panda Focus Mode sẽ hiển thị cho bạn một danh sách công việc phải làm mỗi khi mở một tab mới. Bằng cách nhắc nhở liên tục việc cần làm, những việc cần hoàn thành sẽ luôn được bạn tập trung để ý hơn.

4. Focus Booster

Focus Booster

Focus Booster được xây dựng dựa trên kỹ thuật Pomodoro – một hệ thống quản lý thời gian, nơi mà thời gian dành cho công việc được chia nhỏ thành nhiều phần nhỏ có thể kiểm soát được.

Ứng dụng Focus Booster vô cùng linh hoạt cho phép bạn thiết lập thời gian dành cho công việc hoặc nghỉ ngơi, cũng như tạo ra các biểu đồ hiển thị thời gian trong ngày đã được phân bổ như thế nào. Với thông tin này, bạn sẽ có thể lập kế hoạch cả ngày theo từng thời điểm, chính xác theo cách bạn sử dụng thời gian.

Hiện nay, ứng dụng này chỉ được cung cấp cho phiên bản desktop nhưng phiên bản mobile cũng sẽ sớm được cung cấp đến người dùng.

5. Noisli

Noisli

Noisli được tạo ra nhằm tăng cường sự tập trung và năng suất làm việc cho người dùng thông qua âm thanh. Hơn nữa, nó giúp bạn tạo ra một danh sách các âm thanh yêu thích, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và thoải mái nhất có thể khi lắng nghe.

Nhưng làm thế nào để âm thanh xung quanh thực sự cải thiện sự tập trung của bạn? Chắc chắn chỉ có một cách duy nhất mà âm thanh xung quanh có thể làm là tạo ra những âm thanh nhàm chán khiến bạn tập trung làm việc thay vì lắng nghe.

Trên thực tế, có nhiều cách âm thanh xung quanh có thể cải thiện khả năng tự kiểm soát và tập trung của bạn. Chẳng hạn, thông thường khi chúng ta lắng nghe âm thanh đến từ nhiều hướng khác nhau và khoảng cách khác nhau. Âm thanh xung quanh trình bày âm thanh liên tục không thay đổi cho phép bạn lắng nghe mà tâm trí không bị phân tâm bởi tiếng ồn. Nó giúp bạn tập trung vào hiện tại. Nói một cách khác, âm thanh xung quanh tạo ra một môi trường mới. Đây là những gì Nosili có thể mang lại cho bạn.

Khi vào website này, bạn có thể lựa chọn rất nhiều âm thanh thư thái như tiếng lá rụng, chim hót, tiếng mưa, sấm, gió thổi... Đặc biệt, bạn có thể chọn nhiều kiểu âm thanh cùng lúc và điều chỉnh âm lượng mỗi âm thanh sao cho hài hòa và dễ chịu nhất. Ngoài ra, nếu đăng ký tài khoản trên Noisli, bạn còn có thể lưu lại các kiểu kết hợp âm thanh mà mình đã tạo ra để nghe lại sau.

Xem thêm: 13 ứng dụng di động vô cùng hữu ích giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn

6. Forest

Forest

Forest là một ứng dụng khá hay. Đây ắt hẳn sẽ là một ứng dụng hiệu quả dành cho những ai yêu thích thể loại game nông trại. Forest có giao diện khá đơn giản và dễ sử dụng. Ngay khi bật ứng dụng lên, bạn sẽ không được phép sử dụng điện thoại di động trong vòng 30 phút. Với khoảng thời gian đó, bạn sẽ có một cái cây và nhiệm vụ là nuôi cho nó lớn lên.

Cứ 30 phút bạn chỉ cần mở điện thoại một lần để gieo hạt và trong khoảng thời gian đó, bạn không dùng bất cứ gì ngoài ứng dụng này. Tuy nhiên, nếu bạn cầm điện thoại lên, tắt ứng dụng hay phạm luật chơi lập tức cái cây đó sẽ chết. Với ứng dụng độc đáo này, bạn sẽ có thể tránh xa chiếc điện thoại và tập trung vào những công việc cần làm.

7. Brain.FM

Brain.FM

Giống như Noisli, Brain FM sử dụng âm nhạc giúp bạn tập trung. Tuy nhiên, âm nhạc ở đây được tạo nhân tạo và thiết kế để có thể cải thiện sự tập trung của bạn. Ứng dụng có nhiều kênh khác nhau hỗ trợ bạn hoàn thành nhiều nhiệm vụ, làm việc và học tập, đồng thời cũng có các kênh dành cho thiền định và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ.

Mặc dù các phần âm nhạc được tạo ra bằng máy tính, nhưng chúng không tạo ra bất kỳ rào cản nào với việc thư giãn và cải thiện tập trung. Như vậy, ứng dụng này cực kỳ hiệu quả trong việc tăng cường khả năng tập trung của bạn trong khi sử dụng.

8. Freedom

Freedom

Đây là một ứng dụng tương đối phổ biến. Cách hoạt động của Freedom khá đơn giản, nó ngăn chặn truy cập vào các ứng dụng, các chương trình mà bạn lựa chọn và thậm chí các trình duyệt cụ thể giúp bạn có thể tránh xa sự mất tập trung không cần thiết.

Chắc hẳn tất cả chúng ta đều có nhiều lần sử dụng các ứng dụng giải trí vượt quá giới hạn. Tôi - tác giả của bài viết, từng là một "con nghiện" trò Angry Birds cách đây vài năm. Điều này đã khiến tôi không thể rời mắt khỏi điện thoại suốt cả ngày. Freedom (một ứng dụng không phải khái niệm) loại bỏ vấn đề đó bằng cách làm cho điện thoại của bạn không thể truy cập vào các ứng dụng gây phân tâm.

Không giống như các ứng dụng tương tự khác, Freedom có thể được sử dụng trên nhiều thiết bị, giúp bạn thoát khỏi sự mất tập trung.

9. Hocus Focus

Hocus Focus

Hocus Focus khá giống với Freedom, giúp loại bỏ đi các ứng dụng và các chương trình gây mất tập trung. Tuy nhiên, điều khác biệt là Hocus Focus sẽ ẩn các ứng dụng không sử dụng trong một thời gian dài, giúp giảm thiểu khả năng bạn muốn sử dụng lại khi đang cố gắng xóa những chương trình không cần thiết.

10. Self Control

Self Control

Self Control là ứng dụng chặn các trang web gây mất tập trung trong một khoảng thời gian nhất định. Chẳng hạn, bạn cài đặt trong 4 giờ và trình duyệt của bạn sẽ rơi vào trạng thái ẩn trong khoảng thời gian đó. Những gì làm cho Self Control khác biệt, là nó không thể tắt được. Ngay cả khi bạn chọn xóa ứng dụng hoặc tắt máy tính, nó vẫn hoạt động. Cách duy nhất để làm cho nó dừng lại là chờ đợi và làm việc cho đến khi bộ đếm thời gian hết. Bằng cách này, nó thực thi kỷ luật và giúp bạn tập trung hơn.

Ngoài ra, bạn có thể lập danh sách trắng (có thể truy cập) hoặc danh sách đen (không nên truy cập) cho các trang web nhất định. Do đó, bạn không phải hoàn toàn vô hiệu hóa Internet, có thể quyết định các trang web nào có thể truy cập trong thời gian cần tập trung, trang nào không. Tuy nhiên, ứng dụng này chỉ dùng được với Mac.

Tác giả: Arthur Peirce

Xem thêm: 7 tính năng hữu ích của điện thoại thông minh có thể bạn chưa biết dùng

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 15/10/2018 06:43
51 👨 12.970
0 Bình luận
Sắp xếp theo