Top 10 đột phá công nghệ năm 2008

Năm 2008 ghi nhận sự biến chuyển lớn về các công nghệ được ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng. Điện thoại trở nên nhanh hơn (iPhone 3G, BlackBerry…); laptop chuyển biến dần thành netbook; máy quay bỏ túi chuyển từ ghi video SD (độ nét chuẩn) sang video HD (video độ nét cao), và rất nhiều các công nghệ nổi bật khác.

1. Màn hình co giãn

Chiếc màn hình tương lai có thể nằm gọn trong túi áo của bạn. Đó là những gì sẽ diễn ra trong năm 2010 hoặc 2011 với công nghệ màn hình co giãn của Phillip và nhiều hãng khác. Trong nhiều năm qua, các nhà phát triển đã phải bỏ ra nhiều công sức để nghiên cứu loại màn hình siêu mỏng, hiển thị như kiểu trang giấy, có thể gập, cuộn tròn và trải rộng ra. Loại màn hình co giãn này có thể thay đổi cách thức chúng ta giao tiếp với các thiết bị công nghệ, giúp tạo ra những loại điện thoại mới, máy tính di động, báo điện tử và các loại sách điện tử khác.

Lý thuyết nghiên cứu đã trở thành sự thật khi đầu năm 2008 với sự giúp sức của Quân đội Mỹ, Trung tâm nghiên cứu màn hình co giãn thuộc Đại học bang Arizona đã tạo ra một phiên bản màn hình mẫu dành cho quân đội và hy vọng nó sẽ được thử nghiệm trên chiến trường trong 3 năm tới. Các công ty như Plastic Logic và E-Ink cũng đã phát triển những công nghệ tương tự. Trong khi đó, hãng HP tuyên bố đã đạt được những thành tự trong chế tạo các tấm film transistor siêu mỏng, dùng để chế tạo các loại vật liệu nhựa có thể co giãn được. Samsung thì đã trình diễn mẫu điện thoại với loại màn hình co giãn có thể gập như một quyển sách.

2. Chip thức ăn

Những con chip siêu nhỏ này có thể thay thế cho những hệ thống máy móc theo dõi sức khỏe bệnh nhân, hoặc theo dõi tác dụng của thuốc. Hãng Proteus có trụ sở đặt tại California đã tạo ra những con chip này từ các hạt silicon, mà khi người bệnh nuốt vào, các hệ thống bên trong con chip sẽ được kích hoạt. Chip gửi tín hiệu tới một thiết bị bên ngoài giúp theo dõi các chỉ số sức khỏe như nhịp tim, nhiệt độ, trạng thái thức tỉnh của cơ thể… Dữ liệu sau đó sẽ được gửi tới một kho dữ liệu trực tuyến, hoặc qua điện thoại di động cho bác sĩ và bệnh nhân để theo dõi.

Proteus cho biết loại chip trên có thể ghi lại những trạng thái phản ứng của bệnh nhân đối với thuốc trị bệnh. Các phiên bản chip sau này được hứa hẹn sẽ cải thiện khả năng chữa trị của thuốc, hoặc mang theo những thiết bị theo dõi sức khỏe siêu nhỏ để cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân.

3. Áo bơi siêu tốc

“Kình ngư” Olympics 2008 Michael Phelps của Mỹ thậm chí còn bơi nhanh hơn nếu sử dụng chiếc áo bơi LZR của hãng Speedo. Áo được dệt từ vật liệu mới và ứng dụng công nghệ hỏa tiễn của NASA giúp cơ thể trở nên linh hoạt hơn và vận động nhanh hơn. Các thử nghiệm cho thấy, áo LZR có thể giúp vận động viên bơi nhanh hơn 25%.

4. Bộ nhớ flash

Apple đã mang lại hơi thở mới cho lĩnh vực giải trí công nghệ khi trang bị bộ nhớ flash cho chiếc iPod. Loại bộ nhớ này giúp thay thế hữu hiệu cho ổ cứng truyền thống, và hiện đang là lựa chọn số 1 cho những sản phẩm điện tử tiêu dùng, từ laptop siêu nhẹ tới máy ảnh số và máy nghe nhạc di động. Ổ flash có tốc độ đáp ứng nhanh hơn (8 lần) ổ cứng thông thường và tiêu thụ ít năng lượng hơn. Tuy nhiên, giá của loại ổ cứng này vẫn rất cao, cho nên những thiết bị sử dụng ổ flash thường rất đắt.

Cuộc đua bộ nhớ flash hiện nay đang khởi động với sự tham dự của các “đại gia” như EMC, Sun Microsystems, Intel và Hitachi. Những hãng này “tranh nhau” chiếm lĩnh phân khúc ổ flash dành cho đối tượng người dùng doanh nghiệp.

5. GPS

Hệ thống định vị tuy không phải là cái mới bởi nó đã được khai thác từ năm 1983 và chính thức thương mại hóa năm 1993, nhưng lần đầu tiên nó được ứng dụng trên xe hơi và các thiết bị điện tử cao cấp. Năm 2008 có thể thấy sự xuất hiện khá nhiều của những chiếc điện thoại tích hợp GPS như iPhone 3G, T-Mobile G1, và thậm chí là những chiếc laptop cao cấp như dòng LifeBook của Fujitsu.

6. Memristor

Sau gần 37 năm nghiên cứu và phát triển, Phòng thí nghiệm HP đã tạo ra một chất liệu có tên là Memristor giúp lưu trữ được dữ liệu ngay cả khi không có dòng điện chạy qua. Memristor được xem như nguyên tố cơ bản thứ tư của dòng điện, giúp phát triển các hệ thống máy tính có khả năng ghi nhớ dữ liệu trong bộ nhớ ngay cả khi tắt máy. Khả năng đó giúp hệ thống khởi động nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng Memristor có thể giúp tạo ra loại bộ nhớ máy tính mới có thể bổ trợ hoặc thay thế hoàn toàn loại DRAM hiện tại.

7. Máy ảnh SDLR quay video

Trong nhiều năm qua, kể cả những chiếc máy ảnh SDLR cao cấp cũng khó có thể thực hiện được chức năng của một chiếc máy quay rẻ tiền - đó là quay video. Đó là bởi loại chip ảnh mà máy ảnh SDLR sử dụng không thể thực hiện khả năng này. Tuy nhiên, trở ngại đó đã được khắc phục bằng 2 mẫu máy ảnh cực kỳ cao cấp: Nikon D90 và Canon 5D Mark II. Không những mang lại những bức ảnh tuyệt đẹp mà hai chiếc máy ảnh này còn có khả năng ghi video ở độ phân giải rất cao.

8. USB 3.0

Sau 8 năm kể từ khi chuẩn USB 2.0 ra đời, bản nâng cấp của chuẩn này là USB 3.0 đã được khởi động. USB 3.0 có tốc độ truyền dữ liệu nhanh gấp 10 lần so với USB 2.0, có nghĩa là tốc độ được đẩy lên mức 4,8Gbps. Khả năng đó sẽ phù hợp hơn với những chiếc máy ảnh số và máy quay video bỏ túi có nhu cầu truyền dữ liệu lớn. USB 3.0 cũng giúp giảm đáng kể thời gian sạc pin của những loại thiết bị sử dụng năng lượng qua cổng kết nối này.

9. Hệ điều hành di động Android

Có rất nhiều lý do mà người ta không thích chiếc điện thoại T-Mobile HTC G1: màu sắc không đẹp, pin kém và màn hình cảm ứng không nhạy. Đó cũng là lý do tại sao chỉ có 1,5 triệu chiếc điện thoại này được bán cho đến nay (từ 10/2008), so với 3 triệu chiếc iPhone. Tuy nhiên, G1 lại ghi điểm với hệ điều hành Android miễn phí của Google. Đây là hệ điều hành động đầu tiên được đưa vào sử dụng sau nhiều năm, và G1 chính là chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng Android.

10. Cửa hàng Apple App Store

Trước đây, các nhà phát triển ứng dụng di động thường gặp khó khăn trong việc đưa sản phẩm của họ tới người tiêu dùng, buộc họ phải tìm đến những nhà phân phối “chặt chém” khác. Sự ra đời của App Store đã làm thay đổi tất cả điều này. App Store trở thành kênh phân phối lớn cho tất cả những nhà phát triển ứng dụng dành cho ĐTDĐ.

Thứ Bảy, 03/01/2009 07:56
31 👨 263
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp