Tổng thống Nga vẫn dùng máy tính chạy Windows XP lỗi thời, đã bị khai tử từ 2014

Theo The Guardian, trang web Kremlin mới đây đã đăng tải loạt hình ảnh về Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong số đó, có một số bức ảnh đã vô tình tiết lộ máy tính của Tổng thống Nga vẫn đang chạy phiên bản Windows XP lỗi thời, hệ điều hành Microsoft đã khai tử vào năm 2014.

Các bức ảnh cho thấy, ở cả tại điện Kremlin và cả ngôi nhà ở khu Novo-Ogaryovo thuộc phía Tây thủ đô Moskva, ông Putin đều sử dụng máy tính chạy Windows.

Những bức ảnh chụp ông Putin dùng máy tính chạy Windows XP đã được Mikhail Klimaryov, người đứng đầu Hiệp hội bảo vệ Internet của Nga xác nhận là thật.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang dùng máy tính chạy Windows XP lỗi thời, đã bị khai tử từ 2014. Ảnh: Alexey Nikolsky.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đang dùng máy tính chạy Windows XP lỗi thời, đã bị khai tử từ 2014. Ảnh: Alexey Nikolsky.

Vào ngày 8/4/2014, Windows XP đã bị Microsoft đã khai tử. Vào tháng 5/2017, các máy tính chạy Windows XP và các hệ thống Windows hết hạn khác bị tấn công bởi một loại mã độc tống tiền có tên gọi WannaCry. Vụ tấn công này lớn tới mức Microsoft buộc phải tung một bản vá lỗi để ngăn chặn sự lan truyền của WannaCry dù đã ngừng hỗ trợ.

Hiện tại, Nga đang dần thay thế các phần mềm của Microsoft và Google trên các máy tính của chính phủ bằng các hệ điều hành Astra Linux và các trình duyệt trong nước như Yandex.

Mới đây, chính phủ Nga đã ban hành một đạo luật yêu cầu tất cả thiết bị điện tử từ điện thoại thông minh, máy tính, TV cho đến các sản phẩm công nghệ khác phải được cài đặt ứng dụng do Nga phát triển nếu muốn bán ra tại nước này. Đạo luật này sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2020.

Thứ Ba, 24/12/2019 08:17
51 👨 1.883
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ