Tối ưu Windows Vista (Phần 1)

Quản trị mạng - Đầu năm 2007, Windows Vista ra đời với vô vàn kỳ vọng. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, người ta đã cảm thấy thất vọng bởi tốc độ chậm chạp, yêu cầu phần cứng cao và khả năng gây lỗi bất cứ lúc nào của hệ điều hành này.

Vậy nhưng thật thú vị là hầu hết những sự phiền phức của Vista đều có thể khắc phục. Chỉ cần một vài tinh chỉnh, bạn có thể giúp Vista trở thành một hệ điều hành tuyệt vời hơn. Hãy bắt đầu từ Windows Explorer.

Khắc phục tật "đoán mò" của Explorer

Windows Explorer có chế độ hiển thị biểu tượng thư mục, cho phép bạn biết trước đó là thư mục chứa phim, ảnh, văn bản hay nhạc. Tuy nhiên Explorer lại thường thất bại trong việc xác định đúng loại tệp tin trong thư mục ấy, dẫn đến tình huống bạn có thể nhìn thấy biểu tượng thư mục chứa ảnh, nhưng thực tế bên trong lại là nhạc.

Nguyên nhân của vấn đề này là templates - phương thức lưu trữ hình ảnh hiển thị khác nhau cho từng loại tệp tin. Bạn có thể nhấp chuột phải vào 1 thư mục bất kỳ, chọn Properties, click thẻ Customize để chọn loại tệp tin trong thư mục (ảnh, văn bản, v.v..v). Tuy vậy, ngay cả khi bạn đã chọn thì Explorer vẫn có khả năng “lờ đi” và tự ý thiết lập hiển thị.

Để khắc phục hoàn toàn, bạn vào đây tải về ResetExplorer.exeChooseTemplate.reg. Click đúp vào ChooseTemplate.reg và chọn Yes. Trong Windows Explorer, chọn Organize > Folder and Search Options, click thẻ View. Từ nhánh Default Folder Template trong Advanced settings, chọn hình ảnh hiển thị mặc định của tất cả các thư mục theo ý bạn rồi click OK.

Từ giờ trở đi Windows Explorer sẽ thôi không “đoán mò” nội dung chứa trong thư mục nữa mà sẽ hiển thị theo lựa chọn của bạn.

Tránh gặp tình huống Explorer bị treo

Người dùng Vista chắc hẳn đều cảm thấy khó chịu với thanh tiến trình màu xanh lá cây thi thoảng xuất hiện phía trên Windows Explorer. Bởi lẽ nếu nó kéo dài hơn vài giây thì có thể Explorer đã bị treo. Để chạy lại Explorer mà không phải khởi động lại Windows, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc, chọn thẻ Processes, click cột Image Name để sắp xếp danh sách, chọn Explorer.exe rồi click End Process để đóng. Đừng lo ngại nếu thấy desktop của bạn biến mất, từ trình đơn File của Task Manager, chọn New Task, gõ Explorer và click OK, desktop của bạn sẽ trở lại.

Có rất nhiều nguyên nhân, khiến Explorer bị treo. Một trong số đó là chế độ hiển thị thumbnail của Vista. Explorer thường bị lỗi trong quá trình khởi tạo hình ảnh hiển thị cho những tệp tin phim bị thiếu codec trong thư mục. Để khắc phục, bạn thay đổi phần đuôi mở rộng của những tệp bị lỗi ấy, ví dụ myvideo.wmv thành myvideo.wmv.abc)

Ngoài ra bạn cũng có thể tránh gặp lỗi trên bằng cách vô hiệu hóa chế độ hiển thị thumbnail. Mở Folder Options trong Control Panel, chọn thẻ View, đánh dấu ô Always show icons, never thumbnails rồi click OK.

Giảm bớt sự phiền toái của UAC

User Account Control (UAC) bảo vệ PC bạn khỏi spyware bằng cách yêu cầu sự cho phép của bạn trước khi truy cập vào những thư mục và ứng dụng được bảo vệ. Tuy nhiên, sự xuất hiện liên tục của UAC khiến cho người ta cảm thấy khó chịu và quyết định vô hiệu hóa nó hoàn toàn, dẫn đến việc làm mất đi khả năng tích cực của nó.

Để tránh bị UAC nhắc nhở trước những động tác đơn giản như đổi tên một biểu tượng trên desktop, bạn cần gỡ bỏ thư mục liên quan khỏi danh sách bảo vệ. Mở Windows Explorer, tìm tới thư mục All Users Desktop (C:\Users\Public\Desktop), nhấp chuột phải vào thư mục, chọn Properties, chọn thẻ Security và click Edit. Chọn tên tài khoản của bạn trong danh sách, đánh dấu ô trống trên hàng Full Control, cột Allow, click OK. Lặp lại các bước trên đối với những thư mục khác nếu bạn muốn.

Thứ Năm, 16/10/2008 10:20
31 👨 5.837
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp