Tội phạm mạng nguy hiểm hơn khủng hoảng tài chính

Các chuyên gia tội phạm hàng đầu thế giới hôm qua (19/11) cảnh báo thiệt hại do tội phạm mạng gây ra sẽ tương đương với thiệt hại mà cơn khủng hoảng tín dụng đã gây ra trong thời gian gần đây nếu như luật pháp quốc tế không được hoàn thiện hơn nữa.

Phát biểu tại Hội nghị tội phạm kinh tế Châu Âu được tổ chức tại Frankfurt (Đức), ông Kilian Strauss – chuyên gia tội phạm học hàng đầu thuộc Tổ chức an ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE) – cho biết thiệt hại do tội phạm mạng gây ra mỗi năm ước tính vào khoảng 100 tỉ USD.

Chúng ta cần phải tập hợp một đội ngũ đông đảo các chuyên gia hàng đầu về mạng Internet để cùng hợp tác và điều tra tội phạm mạng bởi đơn giản loại hình tội phạm này đang ngày một trở nên thủ đoạn hơn”.

Các tội phạm mạng ngày nay đang có xu hướng khai thác triệt để những kẽ hở trong luật pháp để thực hiện các hành vi phạm tội như theo dõi máy tính, rửa tiền hoặc ăn trộm thông tin cá nhân. Thiệt hại mà những hành vi như thế này gây ra là rất lớn.

Làm thế nào mà trong những năm tới đây giữa các quốc gia cần phải xây dựng thành công một sự đồng thuận, một mối quan tâm chung và cùng hợp tác đấu tranh chống lại vấn nạn này. Tội phạm mạng có thể nói là nguy hiểm không kém cơn khủng hoảng tín dụng hiện nay”.

Đó là khẳng định của Antonio Maria Costa – Giám đốc điều hành Tổ chức chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc – đưa ra tại hội nghị.

Các chuyên gia tội phạm học cũng nhất trí với quan điểm cho rằng tội phạm mạng thực sự sẽ là một mối hiểm họa lớn đối với an ninh quốc gia. Tội phạm mạng nhiều kẻ có đủ khả năng tấn công và gây thiệt hại lớn cho hệ thống mạng máy tính quan trọng của nhiều nước hoặc thực hiện công tác gián điệp.

Đặc biệt các chuyên gia tội phạm học khuyến cáo cần phải thắt chặt hơn nữa các quy định pháp luật đối với các hành vi ứng xử trên thế giới mạng Internet. “Điều này thật sự rất cần thiết bởi bản chất của nạn ăn cắp thông tin cá nhân đang dần từ bước bị bọn tội phạm thay đổi. Tất cả đều phục vụ lợi ích đen tối cuối cùng của chúng,” ông Costa khẳng định.

Chủ tịch Interpol Khoo Boon Hui còn lên tiếng cảnh báo tội phạm mạng ngày càng “nghĩ” ra được những thủ đoạn phức tạp để móc tiền trong túi người dân. Bản thân lãnh đạo các doanh nghiệp hiện cũng đang trở thành một mục tiêu tấn công giả mạo ưa thích của tin tặc.

Thứ Năm, 20/11/2008 16:24
31 👨 380
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp